Syria xem xét kiện Mỹ "ăn cắp dầu"

Chính quyền Damascus đang xem xét khả năng kiện Washington ăn cắp dầu ở một tòa quốc tế, theo cố vấn Tổng thống Syria.

"Chính quyền nước Cộng hòa Arab Syria đang xem xét khả năng thực hiện một vụ kiện quốc tế nhằm vào Mỹ, bởi vì họ đã lấy cắp dầu mỏ và xâm phạm chủ quyền của Syria", Bouthaina Shaaban, cố vấn Tổng thống Syria Assad, cho biết trên kênh truyền hình Lebanon Al-Mayadeen hôm 25/12.

Shaaban tuyên bố các mỏ dầu sẽ được giải phóng khỏi Mỹ cũng như mọi thế lực nước ngoài khác.

syria xem xet kien my an cap dau
Một đoàn xe của quân đội Mỹ di chuyển đến mỏ dầu ở Rimelan, đông bắc Syria hôm 20/10. Ảnh: AP.

Chính quyền Syria đã thông báo lên Liên Hợp Quốc hồi tháng 11 rằng Mỹ đang chiếm dụng và khai thác các mỏ dầu của nước này, song không nhận được phản hồi. Ngoại Trưởng Syria Walid al-Muallem hôm 22/12 cho hay các mỏ dầu của nước này đang bị Mỹ "cướp bóc có tổ chức" nhằm cản trở các nỗ lực chống khủng bố của Damascus.

Tổng thống Mỹ Trump hồi tháng 10 thông báo rút quân khỏi Syria và chỉ duy trì một lực lượng nhỏ để bảo vệ các mỏ dầu không rơi vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Đặc phái viên Mỹ về Syria James Jeffrey sau đó cho rằng sự hiện diện của Mỹ ở khu vực là hợp pháp khi Washington muốn đảm bảo các hoạt động vận chuyển dầu ở đông bắc Syria không rơi vào tay các phần tử khủng bố. Jeffrey cũng cho rằng các mỏ dầu thuộc về người dân Syria theo quy định trong hiến pháp nước này.

Quốc Hưng (Theo Tass, PressTV)

syria xem xet kien my an cap dau Assad tố cáo Mỹ trộm dầu Syria bán cho Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tố cáo Mỹ đang bán dầu lấy trộm từ các giếng dầu của nước này cho Thổ Nhĩ Kỳ giống ...

/ vnexpress.net