Super League sụp đổ: UEFA phải cảm ơn chủ tịch Barcelona

Việc Super League sụp đổ chỉ sau 48 giờ kể từ khi thành lập có một phần nguyên nhân từ chủ tịch Barcelona Joan Laporta.

UEFA và phần còn lại của bóng đá châu Âu biết được âm mưu Super League nhờ có bữa ăn trưa giữa chủ tịch La Liga Javier Tebas và chủ tịch CLB Barcelona Joan Laporta. Câu chuyện này được hé lộ qua phần tổng hợp của New York Times, cộng thêm lời kể của Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin.

Laporta, vị chủ tịch mới đắc cử của Barcelona, kể với Tebas về việc Super League sắp thành hình. Điều này không phải lần đầu được nhắc đến, nhưng trong bữa trưa hôm thứ Năm tuần trước, Tebas cảm nhận được rằng có ý tưởng về một giải đấu ly khai khỏi Champions League, Europa League sắp được hiện thực hóa. Ông quyết định gọi điện báo ngay cho Ceferin đang ở Slovenia.

Super League sụp đổ: UEFA phải cảm ơn chủ tịch Barcelona - 1
Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin trải qua những ngày vất vả để ứng phó với Super League.

Người đứng đầu Liên đoàn bóng đá châu Âu tức tốc lái xe 8 giờ đến phòng tại Thụy Sĩ, đồng thời liên tục gọi cho Andrea Agnelli, chủ tịch của Juventus và cũng là một trong những thành viên sáng lập Super League. Hai người này có quan hệ thân thiết, Ceferin là cha đỡ đầu cho con gái của Agnelli.

"Agnelli nói rằng việc thành lập Super League chỉ là chuyện vớ vẩn", ông Ceferin kể lại trong cuộc phỏng vấn mới đây. Dù vậy, khi chủ tịch UEFA nhờ góp ý để đưa ra một thông báo bác bỏ tin đồn về Super League, người bạn của ông không nhận điện thoại nữa.

Ceferin gọi cho lãnh đạo một số CLB khác và biết được rằng đã có những đội bóng xác nhận tham gia, trong đó ít nhất 2 đội chịu sức ép không thể từ chối khi chỉ có đúng 1 ngày để đưa ra quyết định.

Ông báo tin cho các thành viên của Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA). Vị chủ tịch UEFA cảnh báo về những nguy cơ mà Super League có thể gây ra, cũng như việc Agnelli, người đứng đầu ECA, có thể đang che giấu sự thật với các thành viên.

Super League sụp đổ: UEFA phải cảm ơn chủ tịch Barcelona - 2
Super League bị phản đối dữ dội.

Trước đó, chủ tịch Juventus, đại diện cho hiệp hội, bày tỏ sự ủng hộ đối với ý tưởng thay đổi thể thức của UEFA Champions League chứ không phải sáng lập một giải đấu khác. New York Times gọi Agnelli là "điệp viên 2 mang". Sau đêm công bố Super League, người đàn ông này cũng rời khỏi vị trí chủ tịch ECA.

Tiếp đến, FIFA và các Hiệp hội, liên đoàn bóng đá ở Anh, Italy, Tây Ban Nha cũng nhận được thông tin về Super League. Họ cùng với UEFA bắt đầu lên kế hoạch đối phó. Trong khi đó, nhóm 12 CLB sáng lập siêu giải đấu quyết định "ngửa bài", dù trước đó kế hoạch của họ là chờ đến hết mùa giải mới công bố.

Việc "âm mưu" Super League bị lộ sớm có lẽ là một trong những lý do khiến những người sáng lập không có sự chuẩn bị đầy đủ. Họ cũng không kiểm soát được tình hình trước làn sóng phản đối mạnh mẽ từ cổ động viên cũng như phần còn lại của các giải đấu.

Cuối cùng, ban điều hành Super League chỉ toàn vẹn trong 48 giờ. Ý tưởng này xem như thất bại khi 6 CLB Anh lần lượt rút lui trong cùng một đêm.

MINH NGỌC

Barca tiếp tục tham gia Super League Barca tiếp tục tham gia Super League
Super League sụp đổ: Thảm bại hay chiêu trò của các thế lực bóng đá châu Âu? Super League sụp đổ: Thảm bại hay chiêu trò của các thế lực bóng đá châu Âu?
6 CLB Anh rút lui, tương lai Super League thế nào? 6 CLB Anh rút lui, tương lai Super League thế nào?

/ vtc.vn