Sức sống dần trở lại vùng bị động đất, sóng thần tàn phá ở Indonesia

Các cửa hàng ở thành phố Palu bị động đất, sóng thần tấn công mở cửa trở lại, trong khi người dân chiến đấu để xây dựng lại cuộc sống.

suc song dan tro lai vung bi dong dat song than tan pha o indonesia

Thành phố Palu, tỉnh Trung Sulawesi, Indonesia nhìn từ trên cao hôm 7/10. Ảnh: CNA.

Ira Mustika từng nghĩ cô có thể kiếm tiền nhờ việc bán hàng cho các du khách tới lễ hội Pesona Palu Nomoni tổ chức tối 28/9 trên bãi biển Talise ở thành phố Palu, Indonesia. Tuy nhiên, mặt đất bỗng rung chuyển khi người phụ nữ 26 tuổi đang đi dọc bãi biển đông đúc.

"Sóng biển dâng cao và nước tràn vào", CNA hôm nay dẫn lời Ira mô tả lại khoảnh khắc đáng sợ khi trận động đất mạnh 7,5 độ tấn công đảo Sulawesi, kích hoạt cơn sóng thần cao tới 6 mét. Ira đã chạy rất nhanh để bảo toàn tính mạng.

Hơn một tuần từ khi thảm họa kép tấn công thành phố Palu và thị trấn Donggala, số người thiệt mạng đã lên tới 1.763 người, theo Cơ quan Quản lý Thiên tai Quốc gia Indonesia. Bên cạnh đó, 2.632 người bị thương nặng, 62.359 người phải di tản và khoảng 5.000 người chưa được tìm thấy.

Đối với những người sống sót, cuộc sống vẫn tiếp tục bất chấp nỗi sợ về dư chấn và những thiệt hại nặng nề hơn. Ira và một số chủ cửa hàng đã kinh doanh trở lại từ hôm 7/10 do nhu cầu về tài chính và hoạt động phân phối viện trợ bị trì hoãn.

"Tôi bán hàng trở lại bởi tôi cần phải ăn. Sẽ không có ai cung cấp lương thực nếu chúng tôi không làm việc để kiếm được nó", người bán tạp hóa 60 tuổi Naharudin cho biết. Gần đó, Ira ngồi sau quầy hàng nhỏ bán bánh quy mà cô dự trữ trước thảm họa.

"Hoạt động viện trợ diễn ra chậm. Từ sáng tới giờ tôi đã kiếm được khoảng 6,5 USD và cảm thấy biết ơn. Dù vậy, điều quan trọng nhất là tôi đang giúp những người khác bằng cách bán bánh với giá phải chăng", Ira cho biết.

suc song dan tro lai vung bi dong dat song than tan pha o indonesia

Quân đội Indonesia chuyển hàng viện trợ lên trực thăng để phân phối cho các khu vực chịu ảnh hưởng của thảm họa. Ảnh: AFP.

Nguồn nước, lương thực và nhiên liệu trở nên khan hiếm ở các khu vực chịu ảnh hưởng của thảm họa, khiến giá cả leo thang. Tại Palu, một lít xăng có giá khoảng 0,5 USD nếu mua tại trạm xăng. Tuy nhiên, do hàng xe quá dài và lượng nhiên liệu có hạn, người dân có thể phải chờ tới 8 giờ để mua được. Nếu không muốn chờ đợi, họ buộc phải mua từ nguồn bên ngoài với giá gấp bốn lần.

Tại các trại tị nạn, nhiều người phải ăn mì ăn liền và các thực phẩm khô khác suốt nhiều ngày. Những người đủ tiền mua thực phẩm tươi sẽ ra chợ để mua bất cứ thứ gì họ tìm được, từ gà tới trứng, cá, rau và bánh quy.

"Họ tới mua bánh quy của tôi cho lũ trẻ để động viên chúng và xoa dịu nỗi đau", Ira nói. "Mọi người đều bị tổn thương. Tình hình chưa ổn định, vẫn có nhiều dư chấn và tôi thực sự sợ hãi. Nhưng chúng tôi phải chiến đấu để tồn tại".

Ưu tiên hàng đầu hiện nay của chính quyền là tiếp tục tìm kiếm và cứu hộ trước khi hoạt động này dừng lại vào ngày 11/10. Nếu các nạn nhân tới lúc đó vẫn không được tìm thấy, họ sẽ bị coi là mất tích. Trong khi đó, một số khu vực vẫn không được hỗ trợ y tế và việc phân phối viện trợ còn hạn chế do thiếu nhiên liệu.

Trận động đất và sóng thần hôm 28/9 có lẽ là thảm họa tồi tệ nhất từng diễn ra tại Palu. Nhà thờ Hồi giáo nổi tiếng Argam Bab Al Rahman giờ chỉ còn là những mảnh vỡ. Phía bên phải nhà thờ, bãi biển Talise phủ đầy bụi và những đống đổ nát sau khi một loạt cửa hàng và khách sạn sập xuống.

"Dường như sóng thần đã đưa Palu trở lại 30 năm trước. Việc xây dựng bãi biển Talise, niềm tự hào của người Palu, và những khách sạn lớn thu hút nhiều du khách tốn rất nhiều thời gian. Tôi không biết Palu mất bao lâu để hồi phục", Milwan Tajang, 52 tuổi, chủ một cửa hàng cà phê ở trung tâm Palu mới mở cửa lại hôm 6/10, cho biết.

"Tôi hy vọng vẻ đẹp của Palu sẽ được hồi sinh", ông nói.

suc song dan tro lai vung bi dong dat song than tan pha o indonesia Thảm họa \'đất hóa lỏng\' xóa sổ ngôi làng Indonesia nhìn từ vệ tinh

Ảnh vệ tinh cho thấy mặt đất hóa lỏng sau động đất ở thành phố Palu, nhấn chìm nhà cửa trong khối bùn lầy khổng ...

suc song dan tro lai vung bi dong dat song than tan pha o indonesia Ảnh: Đêm trong viện dã chiến ở tâm thảm họa động đất, sóng thần Indonesia

Cập nhật của nhà báo Quang Trung từ Palu, Indonesia cho thấy 10 ngày sau thảm hoạ động đất, sóng thần các bệnh viện dã chiến ...

suc song dan tro lai vung bi dong dat song than tan pha o indonesia 5.000 người mất tích, hơn 1.700 người chết sau thảm họa kép ở Indonesia

Hầu hết những người mất tích có thể vẫn bị vùi lấp dưới đống đổ nát sau thảm họa động đất, sóng thần ở Indonesia.

Ánh Ngọc

/ https://vnexpress.net