Sức mạnh súng ngắn K-14 Việt Nam sản xuất

Trong những năm qua, công nghiệp quốc phòng Việt Nam đã sản xuất và thử nghiệm thành công nhiều loại súng khác nhau, trong đó có khẩu K-14.

Theo những thông tin được công khai, khẩu súng ngắn K-14 là sản phẩm của Nhà máy Z111 được sản xuất dựa trên nguyên mẫu súng ngắn K-54. Hiện nay, các khẩu súng ngắn K-54 trang bị trong quân đội chủ yếu do nước ngoài viện trợ từ những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, qua thời gian dài sử dụng đã xuống cấp, không đạt chất lượng và thiếu hụt về số lượng.

Để đảm bảo nhu cầu sản xuất và sửa chữa súng ngắn K-54, từ năm 2001, Viện vũ khí thuộc Trung tâm Khoa học công nghệ quân sự đã căn cứ trên mẫu súng TT-33 của Liên Xô và K-54 của Trung Quốc để xây dựng bộ tài liệu súng ngắn K-54VN.

 

suc manh sung ngan k 14 viet nam san xuat

Khẩu K-14 được lắp ráp trong Nhà máy Z111.

Căn cứ vào bộ tài liệu thiết kế K-54VN, nhà máy Z111 đã thử nghiệm, chế thử thành công, sau đó xây dựng bộ tài liệu công nghệ thiết kế và chế tạo các trang bị công nghệ, dụng cụ, đảm bảo cho việc sản xuất hàng loạt súng ngắn K-54VN trong những năm qua.

Trong quá trình nghiên cứu bản vẽ sản phẩm súng K-54VN, nhóm đề tài thuộc nhà máy Z111 đã có một số cải tiến về nòng súng, thân khóa nòng, thân súng, hộp tiếp đạn, nghiên cứu thay đổi làm cho các mối ghép chính xác hơn, đảm bảo súng hoạt động tin cậy và chính xác.

Quy trình cải tiến súng ngắn K-54VN đã tạo ra phiên bản K-14 có nhiều điểm khác biệt như: nòng súng được thiết kế dài hơn K-54VN 11 mm. Kích thước nòng súng, buồng đạn, đường kính ngoài và các thông số khác chuẩn xác hơn.

Thân khóa nòng súng ngắn K-14 được thiết kế dài hơn cho phù hợp với chiều dài của nòng. Phần tay cầm được thiết kế dày và dài hơn để chứa hộp tiếp đạn 13 viên. Qua thực tế sử dụng, K-14 đã chứng tỏ nhiều điểm ưu việt so với các phiên bản súng ngắn K-54 như:

Độ dài của nòng lớn hơn dẫn đến độ chính xác cao hơn, Chất thép tôi luyện nòng tốt dẫn đến độ bền cao, Tay cầm của súng thiết kế to, chắc chắn, phù hợp với vận động viên, Băng đạn 13 viên (so với băng đạn 8 viên của K-54) đáp ứng được yêu cầu sử dụng trong các bài bắn.

suc manh sung ngan k 14 viet nam san xuat Nữ xạ thủ 16 tuổi phá kỷ lục 10 m súng ngắn hơi

Duy trì phong độ ấn tượng từ vòng loại đến chung kết, Bùi Thúy Thu Thủy đã xuất sắc giành HCV nội dung 10 m ...

suc manh sung ngan k 14 viet nam san xuat Bắt kẻ buôn ma túy có 4 khẩu súng ngắn và 1 quả lựu đạn

Có tiền án về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, Phạm Viết Tùng có quan hệ xã hội phức tạp, ...

/ http://danviet.vn