Sức khỏe 2 bệnh nhân ở Hà Nội bị ngộ độc pate Minh Chay hiện ra sao?

Cả hai nhập viện trong tình trạng đau họng, khó nói, khó nuốt, yếu tay, yếu chân… hiện bệnh nhân nữ (68 tuổi) ổn định và có thể ngồi được.

Ngày 31/8, ông Nguyễn Trung Nguyên – giám đốc Trung tâm phòng chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hai bệnh nhân nhập viện là vợ chồng, 68 và 70 tuổi, sinh ở Hà Nội. Hai người này nhập viện Bệnh viện Lão khoa hôm 12/8 và đến ngày 18/8 thì được chuyển qua khoa Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Cả hai nhập viện trong tình trạng đau họng, khó nói, khó nuốt, yếu tay, yếu chân.

Hiện bệnh nhân nữ (68 tuổi) sức khỏe ổn định và có thể ngồi được, còn bệnh nhân nam (70 tuổi) vẫn thở máy và còn mệt. Trước đó, tình trạng người chồng bị liệt hoàn toàn các cơ, phụ thuộc máy thở, đồng tử giãn; còn người vợ liệt các cơ nhẹ hơn, nhưng không thể ngồi dậy, không tự ăn được.

Cũng theo bác sĩ, người chồng có thể phải thở máy thời gian và gặp nguy cơ trong quá trình điều trị. Để hồi phục được bệnh nhân phải mất rất nhiều thời gian.

Sức khỏe 2 bệnh nhân ở Hà Nội bị ngộ độc pate Minh Chay hiện ra sao? - 1
Bệnh nhân nam (70 tuổi) đang điều trị tại Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai.

Hai vợ chồng ăn pate Minh Chay vào tháng 7, nhưng đến đầu tháng 8 mới biểu hiện bệnh như yếu tay, yếu chân mắt khó thở… Kết quả xét nghiệm có vi khuẩn clostridium botulinum trong phân.

Các bệnh nhân bắt đầu uống thuốc giải độc đặc hiệu hôm 29/8 và có biểu hiện tốt. Lọ này có giá nhập về Việt Nam là 8.000 USD.

Theo ông Nguyên, tại Việt Nam bệnh do clostridium botulinum ít xuất hiện và rất khó phát hiện, nên thuốc để điều trị cũng khá hiếm. Tuy nhiên, bệnh viện đã liên hệ với Trung tâm Chống độc của Thái Lan để tìm thuốc giải độc đặc hiệu.

“Ở Thái Lan từng có bệnh nhân bị ngộ độc tương tự, họ cũng đã có thuốc giải độc đặc hiệu dự trữ. Chúng tôi đã liên hệ với bên đó, hy vọng sẽ sớm có thuốc giải để điều trị cho các bệnh nhân”, ông Nguyên nói.

Sức khỏe 2 bệnh nhân ở Hà Nội bị ngộ độc pate Minh Chay hiện ra sao? - 2
Thuốc chống độc đặc hiệu.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, trong thời gian qua (từ ngày 13/7 đến 18/8) xuất hiện rải rác 9 ca bệnh phải điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (2 ca bệnh), tại Bệnh viện Chợ Rẫy (5 ca) và Bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM (2 ca) từ một số tỉnh/thành phố trong cả nước với triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở…

Qua điều tra cho thấy các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới (Địa chỉ tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng (trang Website của công ty: pate.1001monchay.com; minhchay.com).

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm “pate Minh Chay” của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong. Cục An toàn thực phẩm thông báo khẩn cấp.

Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới và thông báo cho cơ quan chức năng y tế tại địa phương nếu còn sản phẩm sau: pate Minh Chay, pate nấm hầu thủ, ruốc nấm Heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo đặc biệt, ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, giò lụa lúa mì, muối lạc truyền thống, chả quế lúa mì, muối vừng bát bảo, giò nấm lúa mì, ruốc nấm truyền thống, ruốc nấm sả ớt, ruốc nấm cháy tỏi.

Từ vụ ngộ độc pate Minh Chay: Ai bồi thường cho nạn nhân? Từ vụ ngộ độc pate Minh Chay: Ai bồi thường cho nạn nhân?
Dùng thuốc gần 190 triệu đồng/lọ để cứu bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay Dùng thuốc gần 190 triệu đồng/lọ để cứu bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay
Độc tố trong pate Minh Chay nhiễm khuẩn nguy hiểm thế nào? Độc tố trong pate Minh Chay nhiễm khuẩn nguy hiểm thế nào?
Pate Minh Chay chứa độc tố: Hà Nội yêu cầu kiểm tra sản phẩm Pate Minh Chay chứa độc tố: Hà Nội yêu cầu kiểm tra sản phẩm

/ vtc.vn