Sức bật lớn của PVTrans

Trải qua 16 năm phát triển không ít thăng trầm, với bản lĩnh, ý chí mạnh mẽ, sự kiên định và quyết liệt trong công tác tái cấu trúc, cùng truyền thống của những người “đi tìm lửa” đã giúp Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans) dần hồi sinh, đồng thời tạo nên sức bật lớn trên thị trường vận tải biển trong nước và quốc tế.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, những đổi mới về kỹ thuật công nghệ, nâng cao hiệu suất hoạt động, khả năng tiếp cận nguồn vốn, cũng như năng lực để đáp ứng nhu cầu vận tải từ các thị trường quốc tế chính là những thách thức mà ngành vận tải biển Việt Nam đang phải đối mặt. Bên cạnh đó, ảnh hưởng tiêu cực từ những biến động của nền kinh tế thế giới, việc sụt giảm giá dầu thô đã gây tác động mạnh đối với sự phát triển kinh tế đất nước, từ đó cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ngành Dầu khí cũng như ngành vận tải biển Việt Nam.

suc bat lon cua pvtrans

PVT Hera - tàu chở dầu thô lớn nhất Việt Nam, có trọng tải 105.387 MT, được PVTrans tiếp nhận cuối tháng 5-2018

Cùng với quyết tâm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) xây dựng một ngành công nghiệp dầu khí chủ động, đồng bộ từ khâu tìm kiếm, thăm dò, khai thác đến công nghiệp khí, công nghiệp điện và dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao, PVTrans từ khi mới thành lập đã quyết tâm xây dựng doanh nghiệp trở thành mắt xích quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển đồng bộ của ngành công nghiệp dầu khí.

Khi PVTrans cổ phần hóa năm 2007, chuyển đổi thành Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí để tăng tốc phát triển, cũng là lúc ngành vận tải biển rơi vào suy thoái và chạm đáy giai đoạn 2009-2011, khi giá cước giảm tới 80% so với thời kỳ đỉnh cao năm 2005-2006.

Không nằm ngoài vòng xoáy này, PVTrans có đến 80% công ty con thua lỗ, đọng vốn trong các dự án đầu tư. Có thời điểm khó khăn nhất, PVTrans đứng trước nguy cơ phá sản, có phương án chia tách và sáp nhập công ty mẹ về các công ty khác đang hoạt động hiệu quả hơn của PVN.

Để vượt qua khủng hoảng và trụ vững, từ năm 2011, PVTrans tiến hành tái cấu trúc toàn diện và triệt để. Việc tái cấu trúc được thực hiện quyết liệt và đồng bộ trên tất cả các phương diện. Bên cạnh đó, PVTrans đã thành lập doanh nghiệp tự quản lý kỹ thuật tàu thay vì đi thuê các công ty nước ngoài. Từ chỗ phải đi thuê thuyền viên nước ngoài vận hành đội tàu, PVTrans không những đã thay thế toàn bộ thuyền viên nước ngoài bằng thuyền viên nội địa mà còn thực hiện xuất khẩu thuyền viên.

Song song với đó, việc ứng dụng các sáng kiến trong hoạt động cũng được PVTrans thực hiện hiệu quả. Các giải pháp hợp lý hóa quy trình vận hành khai thác tàu, rà soát siết chặt định mức tiêu hao nhiên liệu tàu, thực hiện chương trình Kaizen phát huy các sáng kiến tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả khai thác, thực hành tiết kiệm giúp giảm chi phí đáng kể chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Những năm qua, PVTrans đã đảm nhiệm tốt vai trò đầu mối vận chuyển, bảo đảm an toàn, kịp thời toàn bộ nguyên liệu dầu thô đầu vào (kể cả dầu thô nhập khẩu) và sản phẩm đầu ra của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; tham gia vận chuyển nguồn nguyên liệu dầu thô đầu vào cho Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn; vận chuyển dầu thô và sản phẩm dầu khí trên thị trường quốc tế. PVTrans duy trì ổn định dịch vụ FSO/FPSO, tổ chức vận hành liên tục, an toàn và hiệu quả đối với tàu FPSO Lewek Emas và tàu FSO PVN Dai Hung Queen, FPSO MV19 tại các mỏ Chim Sáo, Đại Hùng, Sông Đốc…, khẳng định thương hiệu, uy tín trên lĩnh vực FSO/FPSO trong và ngoài nước. Việc duy trì khai thác an toàn và liên tục tại các mỏ giúp PVTrans khẳng định năng lực phát triển bền vững trong bối cảnh khó đoán định của thị trường dịch vụ dầu khí hiện nay. Và trên hết, PVTrans tự hào đã góp phần tận thu từng giọt dầu cho Tổ quốc, khẳng định chủ quyền biển đảo và duy trì việc làm cho người lao động.

Sự phát triển ổn định và bền vững của PVTrans đã đóng góp tích cực vào ngân sách Nhà nước mỗi năm hàng trăm tỉ đồng, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước, tạo công ăn việc làm cho gần 2.000 lao động trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp vận tải biển thua lỗ, phá sản, nợ lương; kinh doanh hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn; bảo đảm lợi ích tối đa của cổ đông; bảo đảm quyền lợi và điều kiện làm việc tốt cho người lao động và đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội...

16 năm phát triển, từ khi chỉ có duy nhất 1 con tàu vận tải dầu thô với gần 100 người lao động, đến nay PVTrans đã có 11 doanh nghiệp thành viên - chi nhánh, 2 công ty liên kết với gần 2.000 lao động, phát triển đội tàu vận tải dầu khí hiện đại lên 25 tàu với trọng tải hơn 750.000 DWT. Doanh thu của PVTrans hiện nay tăng gấp 2 lần và lợi nhuận đã tăng 10 lần so với năm 2010, tăng trưởng bình quân 15%/năm. Năm 2018, doanh thu của PVTrans đạt 7.700 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 800 tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 430 tỉ đồng.

Đến nay, PVTrans được đánh giá là doanh nghiệp vận tải có năng lực đội tàu chở hàng lỏng lớn nhất Việt Nam, là doanh nghiệp vận tải thủy số 1 Việt Nam theo VNR500. Đồng thời, PVTrans đứng trong Top 100 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam. Năm 2018, PVTrans là doanh nghiệp vận tải có giá trị vốn hóa lớn nhất trên sàn HSX và lọt vào Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn.

Trải qua 16 năm phát triển không ít thăng trầm, với sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ sát sao của PVN cùng với bản lĩnh, ý chí mạnh mẽ, sự kiên định và quyết liệt trong công tác tái cấu trúc, cùng truyền thống của những người “đi tìm lửa” đã giúp PVTrans dần hồi sinh, đồng thời tạo nên sức bật lớn trên thị trường vận tải biển trong nước và quốc tế.

Hiện nay, vận tải biển là một trong những ngành cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Xác định được mục tiêu lớn mạnh để góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành Hàng hải Việt Nam, ngành Dầu khí Việt Nam, trong thời gian tới. PVTrans sẽ tiếp tục củng cố, trẻ hóa đội tàu và nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực vận tải, giữ vững thị phần vận tải trong nước và giữ thương hiệu trên nhiều thị trường quốc tế như Trung Đông, Tây Phi, Hàn Quốc, Nhật Bản… với quy mô là doanh nghiệp vận tải số một không chỉ tại Việt Nam mà còn là doanh nghiệp vận tải dầu khí có uy tín trong khu vực.

Ngay trong năm 2019, PVTrans dự kiến tiếp tục đầu tư phát triển đội tàu, nâng cao năng lực dịch vụ vận tải với những con tàu VLCC (tàu chở dầu thô lớn nhất thế giới hiện nay với trọng tải lên đến 250-300 nghìn tấn) phục vụ nhập dầu thô từ Trung Đông về Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Hình ảnh đội tàu vận tải hiện đại với lá cờ Việt Nam hoạt động trên khắp các tuyến hàng hải thế giới của PVTrans sẽ góp phần gây dựng vị thế của ngành Dầu khí, khẳng định tiềm lực kinh tế biển của đất nước Việt Nam.

Năm 2018, PVTrans là doanh nghiệp vận tải có giá trị vốn hóa lớn nhất trên sàn HSX và lọt vào Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn.

Trúc Lâm

suc bat lon cua pvtrans PVTrans đạt giải thưởng The Asia Pacific Entrepreneurship Awards 11:15

Vừa qua, tại Lễ trao giải thưởng quốc tế The Asia Pacific Entrepreneurship Awards (APEA) Việt Nam năm 2018 diễn ra tại TP.HCM, ông Phạm ...

suc bat lon cua pvtrans PVTrans Oil khai thác chuyên tuyến Singapore - Papua New Guinea - Australia

Vừa qua, PVTrans Oil - đơn vị thành viên của PVTrans đã bàn giao tàu PVT Saturn cho khách hàng để vận chuyển dài hạn ...

suc bat lon cua pvtrans PVTrans hoàn thành kế hoạch năm 2018 trước 3 tháng

9 tháng đầu năm, với kết quả kinh doanh khả quan của Công ty mẹ và các đơn vị thành viên, Tổng công ty CP ...

suc bat lon cua pvtrans PVT hoàn thành sớm kế hoạch lợi nhuận sau thuế

Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) vừa công bố báo cáo phân tích về Tổng ...

/ Cổng thông tin điện tử PVN