Starbucks, đừng lạm dụng thương hiệu “càphê sữa đá” Việt!

Nghe anh bạn giới thiệu, chuỗi cửa hàng cafe hàng đầu thế giới Starbucks giờ đã có bán món anh khoái khẩu là cafe sữa đá Việt, tôi cũng thấy vui. Thực lòng mà nói, đó là điều đáng mừng và thú vị.

starbucks dung lam dung thuong hieu caphe sua da viet
Li "càphê sữa đá Việt" của Starbucks.

Nghe anh bạn giới thiệu, chuỗi cửa hàng cafe hàng đầu thế giới Starbucks giờ đã có bán món anh khoái khẩu là cafe sữa đá Việt, tôi cũng thấy vui. Thực lòng mà nói, đó là điều đáng mừng và thú vị.

Để tận hưởng sự thú vị đó, tôi chọn quán Starbucks tại số 191-193 đường Đề Thám, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP.HCM. Một li cafe sữa đá Việt tại đây không hề rẻ, size vừa có giá 83.000 đồng, mức giá đắt hơn các quán cafe thương hiệu Việt khác gấp đôi hoặc gấp ba. Nhưng, để tận hưởng món cafe Việt đặc trưng đã đi vào chuỗi cafe thương hiệu lớn nhất toàn cầu, cũng đáng.

Nói thế không có nghĩa là món “cafe sữa đá” của Việt Nam có gì lép vế. Nên nhớ rằng, món “cafe sữa đá” của Việt Nam hiện đã trở thành một trong những món thức uống thơm ngon và hấp dẫn bậc nhất toàn cầu.

Tổng thống Obama trong chuyến thăm Việt Nam tháng 5.2016, trong Quốc yến được cố Chủ tịch Nước Trần Đại Quang thết đãi, đã thổ lộ rằng ông muốn nếm thử càphê sữa đá Việt Nam dù bình thường vị tổng thống không hay uống cafe. Và trong chuyến vào Sài Gòn sau đó, ông Obama đã uống và đã cho biết rất thích hương vị đậm đà, thơm ngon và có chút béo ngậy của món cafe sữa đá Việt.

Trên thực tế thì món cafe sữa đá Việt đã rất nổi tiếng. Bằng chứng là, trang tin kinh tế nổi tiếng Bloomberg từng bình chọn cafe sữa đá Việt Nam là 1 trong 10 món cafe ngon nhất thế giới với hương vị “đậm đà và ngon tuyệt”.

Đài truyền hình Mỹ nổi tiếng là CNN cũng từng liệt món cafe sữa đá là 1 trong 10 món phải thử khi đến Việt Nam. Trong khi đó, tạp chí CN Traveler bình chọn món thức uống cafe sữa đá Việt là một trong những loại cafe ngon nhất thế giới.

Chuyên gia về ẩm thực đồng thời là đầu bếp John Quilter cũng từng thổ lộ rằng ông rất thích món cafe sữa đá của Việt Nam và liệt món này vào danh sách 5 loại cafe đá được ông đánh giá cao nhất.

Hương vị thơm ngon rất riêng của cafe sữa đá Việt Nam đến từ đâu? Tất nhiên là từ nguyên liệu cafe. Nhưng chỉ nguyên liệu này thôi chưa đủ tạo nét riêng. Vì thế giới ngày nay, bất cứ nơi nào cũng có thể có những loại hạt/bột cafe nguyên liệu như Việt Nam.

starbucks dung lam dung thuong hieu caphe sua da viet
Món càphê sữa đá Việt Nam đã rất nổi tiếng.

Hương vị thơm ngon rất riêng của cafe sữa đá Việt Nam có sự đóng góp quan trọng tạo bản sắc chính là từ món sữa đặc có đường. Loại sữa đặc quánh, khi pha vào cafe vừa thơm vừa ngọt, nếu muốn hòa quyện dậy lên vị béo ngậy thì cho vào cái lắc, lắc chừng chục lần thì cafe và sữa quyện tan thơm lừng, nhấp vào lưỡi vị giác có thể cảm nhận từng chút cái đắng của cafe, vị ngọt và béo của sữa đặc, tất cả hòa vào một.

Và cafe sữa đá, đã trở thành một thức uống bình dân nhưng đầy tự hào của ẩm thực Việt.

Khi Starbucks đưa món cafe sữa đá Việt vào thực đơn, tôi cứ ngỡ họ pha chế bằng sữa đặc có đường của Việt Nam – một trong hai loại nguyên liệu chủ chốt tạo ra hương vị riêng của cafe sữa đá.

Nhưng khi tôi nhấm nháp li cafe 83.000 đồng kia, tôi cảm thấy hương vị “khang khác”. Có mùi tanh nồng hơn của sữa tươi. Hỏi nhân viên pha chế thì được biết Starbucks dùng loại “sữa đặc” của riêng mình, nhập từ Đài Loan, chứ không phải sữa đặc có đường của Việt Nam.

Tôi không rõ khái niệm “sữa đặc” của riêng Starbucks có như sữa đặc có đường của Việt Nam không nhưng kết quả về mặt vị giác mang lại cho li “cafe sữa đá Việt” thì khác hẳn.

Nói thẳng luôn: Không ngon!

Và cũng cần nói thẳng rằng: Nếu đã không dùng đúng nguyên liệu - sữa đặc có đường của Việt Nam - mà vốn bất cứ quán cafe Việt nào cũng phải sử dụng khi pha chế cafe sữa đá, thì Starbucks, đừng cho rằng món các vị đang bán đó là “cafe sữa đá Việt”.

Bởi đó không thể là “cafe sữa đá Việt”.

Và xin đừng lạm dụng thương hiệu “cafe sữa đá Việt”!

starbucks dung lam dung thuong hieu caphe sua da viet Choáng ngợp trước cửa hàng lớn nhất thế giới của Starbucks ở Tokyo

Starbucks vừa mở một cửa hàng cafe "khủng" tại Tokyo, Nhật Bản, với diện tích gần 3.000 m2, trở thành cơ sở lớn nhất thế ...

starbucks dung lam dung thuong hieu caphe sua da viet Đế chế tỷ đô Starbuck tìm cách kéo khách hàng trở lại

Với hơn 14.000 cửa hàng chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, Starbucks đang tự "ăn cắp doanh thu của chính mình".

/ https://laodong.vn