Sri Lanka áp lệnh giới nghiêm toàn quốc

Lệnh giới nghiêm được áp đặt để ngăn tình trạng bạo lực tôn giáo sau loạt vụ đánh bom các nhà thờ trong lễ Phục sinh. 

sri lanka ap lenh gioi nghiem toan quoc
Binh sĩ Sri Lanka canh gác bên ngoài một nhà thờ Thiên Chúa giáo hôm 12/5. Ảnh: AFP.

"Lệnh giới nghiêm toàn quốc sẽ có hiệu lực từ 21h ngày 13/5 (22h30 giờ Hà Nội) đến 4h sáng hôm sau", phát ngôn viên cảnh sát Sri Lanka Ruwan Gunasekera cho biết.

Cảnh sát trước đó phải dùng hơi cay và bắn chỉ thiên để giải tán các đám đông tấn công nhà thờ, cửa hàng của người Hồi giáo ở thị trấn Chilaw, phía tây Sri Lanka. Bạo lực kéo dài suốt hai ngày qua bắt nguồn từ việc một bình luận trên mạng xã hội Facebook bị hiểu nhầm là lời đe dọa của người Hồi giáo nhằm vào người Công giáo.

"Có đến hàng trăm người bạo động. Họ đốt phá nhà thờ và các cửa hàng người Hồi giáo. Cảnh sát yêu cầu chúng tôi ở yên trong nhà", một tín đồ đạo Hồi giấu tên ở Kottapitiya, miền trung Sri Lanka, cho biết.

Những kẻ đánh bom tự sát Hồi giáo cực đoan hôm 21/4 tấn công 4 khách sạn và ba nhà thờ Công giáo ở Sri Lanka, khiến 250 người thiệt mạng. Từ đó tới nay, các tổ chức Hồi giáo ở nước này liên tục nhận được khiếu nại về việc tín đồ bị quấy rối.

Sri Lanka đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia kể từ sau loạt vụ tấn công, trao nhiều quyền lực hơn cho quân đội và cảnh sát để bắt các nghi phạm trong thời gian lâu hơn. Các cuộc lục soát đang tiếp tục được tiến hành nhằm tìm kiếm chất nổ và những tài liệu tuyên truyền cho chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Người Hồi giáo chiếm khoảng 10% trong số 21 triệu dân Sri Lanka. Đa số người dân nước này theo đạo Phật, chỉ 7,6% theo Công giáo.

Vũ Anh (Theo AFP)

sri lanka ap lenh gioi nghiem toan quoc Sri Lanka chặn mạng xã hội sau làn sóng bạo lực chống người Hồi giáo

Sri Lanka chặn các mạng xã hội Facebook, WhatsApp vì căng thẳng tôn giáo dâng cao sau vụ tấn công khủng bố trong lễ Phục ...

/ VnExpress