Sống dưỡng sinh trong mùa nắng

Thời tiết nắng nóng dễ sinh cáu gắt, con người cần giữ tâm an, vận động nhẹ nhàng, ngủ đủ giấc, ăn nhiều rau củ, giữ phòng ở sạch sẽ.

Theo bác sĩ Bùi Huy Cận, Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đại học Y dược cơ sở 3, y học cổ truyền quan niệm mùa hạ là giai đoạn cây cối sinh trưởng. Trong mối quan hệ giữa thiên nhiên với con người, đây là lúc dương khí bốc lên, sự trao đổi chất của con người diễn ra mạnh mẽ. Do đó, cần có lối sống dưỡng sinh để giữ sức khỏe tốt và phòng ngừa bệnh tật.

Tinh thần

Khi trời nóng, con người dễ bất an, khó chịu, mệt mỏi nóng nảy. "Phiền táo sinh nhiệt, do đó cần điềm tĩnh lại, tránh nóng nảy cáu giận, tránh tâm hỏa nội sinh ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt, dễ phát sinh bệnh tật", bác sĩ Cận nói.

Vận động

Trong thời tiết nắng nóng, không nên vận động quá nhiều hay quá mạnh, chỉ nên vận động ôn hòa vừa phải, ra ít mồ hôi. Có thể lựa chọn luyện các môn khí công hay các bài tập dưỡng sinh.

Vui chơi cũng nên an tĩnh. Sáng sớm, không khí trong sạch tươi mới, có thể đến vườn hoa tản bộ luyện tập, hít thở khí trời. Gần tối, đi bộ thong thả dạo qua ven sông, bờ hồ, hít thở gió mát có thể giúp tâm tĩnh như nước, thần an như mộng, gột hết phiền muộn trong tâm.

2504 image 6487327 jpg 3802 1616463019
Trong những ngày nắng nóng nên vận động nhẹ nhàng, hít thở khí trời để cơ thể thư giãn. Ảnh: Lê Cầm

Ngủ, nghỉ ngơi

Buổi trưa nên ngủ một giấc ngắn để đầu óc được nghỉ ngơi, tinh thần không bực bội. Buổi tối nên ngủ sớm và dậy sớm vào sáng hôm sau. Khi nằm nghỉ ngơi nên chọn những nơi thoáng mát, tránh bức bí nhưng cũng cần tránh gió lùa.

Chỗ ở, quần áo

Phòng ở phải sạch sẽ, mát mẻ. Buổi tối nhiệt độ trong phòng thấp, nên mở cửa thông gió đổi khí. Buổi trưa nhiệt độ ngoài phòng cao hơn trong phòng, nên đóng cửa, kéo rèm che. Môi trường mát mẻ giúp con người tâm tĩnh thần an.

Nên mặc quần áo thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi. Không nên mặc quần áo dày, ít thấm hút mồ hôi gây nóng bứt làm tinh thần dễ bực bội, cáu gắt.

Ăn uống

Trời nắng nóng, cơ thể mất đi lượng nước nhiều, cần bổ sung kịp thời. Lượng nước trong củ là nước thiên nhiên, thanh khiết, dinh dưỡng, vốn có hoạt tính sinh học được lọc thông qua nhiều tầng màng sinh vật. Các loại củ chứa hàm lượng nước đều trên 90%, có tác dụng hạ huyết áp, bảo vệ thành mạch.

Ăn các loại rau tính mát giúp tiêu thử trừ phiền, thanh nhiệt tả hỏa, bài độc thông tiện. Các loại rau củ như mướp đắng, mướp hương, dưa chuột, dưa gang, dưa hấu, dưa lê, cà chua, cần tây, rau xà lách... đều thuộc tính mát.

Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất, các loại thức uống thanh nhiệt, như nước ô mai, trà hoa cúc... Bổ sung lượng thích hợp đạm như cá, thịt nạc, trứng, sữa và các loại đậu... đều là protein chất lượng cao.

Lê Cầm

Làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu ôtô mùa nắng nóng? Làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu ôtô mùa nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng dễ khiến ôtô hao nhiên liệu hơn, tuy nhiên, nếu áp dụng những lưu ý sau, tài xế có thể tiết ...

/ vnexpress.net