Solskjaer sẽ “xào nấu” Man United thế nào với Van de Beek?

Man United chuẩn bị giành được chữ ký mà giới chuyên môn ví như “mua 1 được 3 người”...

Man United có phải "mua 1 được 3"?

Những lời chúc mừng đã được gửi đi khi Donny van de Beek chuẩn bị đầu quân cho Man United. Nhiều người tin rằng, đây là bệ phóng để tiền vệ trẻ người Hà Lan tiến thêm một bước trong sự nghiệp, và "Quỷ đỏ" thực hiện được bản hợp đồng hợp lý.

So với mặt bằng thị trường chuyển nhượng những năm qua, 40 triệu bảng giờ là một con số bình thường, khi giá trị của “bom tấn” ở mức 100 triệu bảng trở lên.

Tuy nhiên, với những gì tiền vệ 23 tuổi thể hiện ở 3 mùa giải gần đây, sự hiện diện của anh tại sân Old Trafford đáng để chờ đợi.

Theo giới chuyên môn phân tích, từ sự đa năng của Van de Beek, Man United có thể sử dụng cho 3 vị trí. Cầu thủ sinh năm 1997 có thể đá mọi vị trí ở hàng tiền vệ, để hiệu suất hỗ trợ phòng ngự, tổ chức tấn công, chuyền bóng kiến tạo và thậm chí là ghi bàn đều rất ổn.

Solskjaer có biết “chế biến”?

Van de Beek mạnh nhất trong tấn công và cũng có khả năng phòng ngự từ xa để tranh chấp ngay phần sân đối phương. Ảnh: Getty Images
Van de Beek mạnh nhất trong tấn công và cũng có khả năng phòng ngự từ xa để tranh chấp ngay phần sân đối phương. Ảnh: Getty Images

Ở Ajax, Van de Beek được đánh giá cao nhất ở tính hiệu quả khi tấn công, ghi bàn tốt và có nhiều đường chuyền "dọn cỗ". Chơi ở vị trí số 10 và đây là một trong những lý do để Solskjaer thuyết phục được anh, khi hứa trọng dụng ở vị trí này.

Bruno Fernandes đã tạo ra những ảnh hưởng thế nào ở nửa sau mùa giải 2019-20 thì không cần phải nói, thế nên câu hỏi đặt ra là: Solsa sẽ bố trí thế nào cho tuyến giữa Man United khi có cả Bruno, Paul Pogba và Van de Beek?

Thêm cả Nemanja Matic, Fred và Scott McTominay, tuyến giữa của "Quỷ đỏ" thực sự chật chội, dù biết rằng mùa tới, Man United sẽ trở lại Champions League cùng 3 mặt trận khác tại giải quốc nội.

Nếu giữ nguyên sơ đồ 4-2-3-1, nhiều khả năng, Van de Beek sẽ đá cặp tiền vệ trung tâm cùng Pogba, để Bruno đá phía sau tiền đạo. Trong trường hợp này, dù Bruno có khả năng sút xa nhưng Solsa có thể lãng phí khả năng phòng ngự ngay từ phần sân đối phương mà Van de Beek thể hiện, ví dụ thông số 20 lần giành lại bóng ở 1/3 phần sân đối phương mùa giải vừa qua.

Nếu đá ở vị trí lùi sâu hơn, Van de Beek không thiên về phòng ngự như Matic nhưng nhờ sức trẻ, sự chăm chỉ và cách chọn vị trí thông minh, anh vẫn đảm bảo nhiệm vụ phòng ngự khi không có bóng, với trung bình 2,2 pha tắc bóng mỗi trận (Matic là 2,6).

Van de Beek tới Man United, Paul Pogba có bị đẩy ra đường? Ảnh: Clutchpoints
Van de Beek tới Man United, Paul Pogba có bị đẩy ra đường? Ảnh: Clutchpoints

Có một cách khác để Van de Beek đá gần hơn vị trí số 10 là Solskjaer đổi sang sơ đồ 4-3-3, khi đó, tuyển thủ Hà Lan sẽ cùng Pogba đá cao hơn Matic. Nhưng vấn đề là với đội hình đó, Man United có thể không có trung phong bởi Fernandes có thể giữ vai trò “số 9 ảo”, Marcus Rashford và Antony Martial phải dạt biên. Thêm nữa, tài năng trẻ Maso Greenwood sẽ phải “hy sinh”.

Cũng có giả thuyết đặt ra rằng, rất có thể, Pogba sẽ là người bị đẩy ra đường. Tiền vệ người Pháp có chất lượng và đẳng cấp nhưng nếu có cả Van de Beek lẫn Bruno, không gian sẽ bị thu hẹp rất nhiều. Đó không phải là cách chơi mà điều Pogba muốn, trong khi dù gần đây có tin anh sắp gia hạn hợp đồng thì thực tế là Man United chưa đưa ra đề nghị chính thức nào.

Nếu Pogba bị loại, Van de Beek sẽ đá ngang với Bruno, để Greenwood trở lại cánh phải và Martial đá số 9 như thường lệ.

Trong tay có nhiều lựa chọn nhưng “xào nấu” không khéo, Solskjaer có thể là một “đầu bếp bỏ đi”.

Ở giải Hà Lan mùa 2019-20, Van de Beek có 20 lần giành bóng ngay từ 1/3 sân đối phương, 5 pha kiến tạo, 6 lần tạo ra cơ hội rõ rệt, ghi 8 bàn thắng, chuyền chính xác 320 lần ở 1/3 sân đối phương.

M.U chính thức nổ bom tấn Van de Beek M.U chính thức nổ bom tấn Van de Beek
Van de Beek chính thức gia nhập MU Van de Beek chính thức gia nhập MU
Sau Van de Beek, Man United chuẩn bị rước về đá tảng Upamecano Sau Van de Beek, Man United chuẩn bị rước về đá tảng Upamecano

/ laodong.vn