So sánh hai cuộc phỏng vấn "bom tấn" của Meghan và Diana

Một phần tư thế kỷ sau khi Công nương Diana phá vỡ im lặng về cuộc sống hoàng gia Anh, Meghan, con dâu của bà cũng làm điều tương tự.

Trong đám tang Diana năm 1997, người ta bị ám ảnh bởi cảnh hai con trai nhỏ của bà là Hoàng tử William và Harry bước chậm sau quan tài mẹ trên đường đến Tu viện Westminster. Hai tay chắp phía trước, đầu cúi gằm. Harry trông thật nhỏ bé trong bộ tang phục.

Hình ảnh đó gây ám ảnh suốt nhiều năm như một lời nhắc nhở đau lòng về tuổi thơ của hai hoàng tử. Nó lại xuất hiện lần nữa khi Harry và vợ, Meghan, trả lời phỏng vấn Oprah Winfrey trong chương trình phát sóng tối 7/3.

Hoàng tử Harry (thứ hai từ phải sang), 12 tuổi, trong đám tang của mẹ năm 1997. Ảnh: Reuters

Trong khi các tờ báo lá cải của Anh thích chọn Meghan vào vai phản diện giống Nữ bá tước xứ Windsor, người phụ nữ Mỹ hai đời chồng bị gắn mác "dụ dỗ" vua Edward VIII của Anh từ bỏ ngai vàng năm 1936 để tới Mỹ sống và gây ra rạn nứt không thể hàn gắn với gia đình, thì Harry và Megan dường như quyết tâm định vị cô giống như một Diana khác, người phụ nữ bị chồng phản bội và đáng thương hơn đáng tội.

Harry thường nhắc tới mẹ với tâm trạng đau khổ và cay đắng, khi nói tới những gì đã xảy ra với Diana suốt những năm bà phải rời khỏi hoàng gia sau khi ly hôn với Thái tử Charles và chết trong vụ lật xe ở Paris vì paparazi truy đuổi. Hoàng tử nhắc lại chủ đề này trong buổi phỏng vấn, vẽ ra điểm tương đồng giữa trải nghiệm của vợ và mẹ, nói rằng anh "cảm nhận được bà hiện diện suốt quá trình này".

Câu chuyện như một vở kịch của Shakespear, đem lại cảm giác lịch sử lặp lại thông qua cấu trúc bất biến về dòng dõi hoàng gia và các quy tắc cổ xưa, khi một hoàng tử nói về thoát khỏi khuôn mẫu cũ và tìm con đường mới.

Harry đưa ra bằng chứng so sánh rõ ràng khi nhắc tới "làn sóng dồn dập" chỉ trích và tấn công phân biệt chủng tộc với vợ mình.

"Những gì tôi chứng kiến là lịch sử đang lặp lại", anh nói, dù mô tả cách Meghan bị đối xử "nguy hiểm hơn" do truyền thông xã hội ngày nay phổ biến hơn.

Meghan cũng nói về cuộc đấu tranh nội tâm khi làm nàng dâu hoàng gia, về sự cô đơn, lạnh nhạt và ý nghĩ tự tử, gợi nhớ tới chứng cuồng ăn và trầm cảm mà Diana mắc phải khi chật vật trong đời sống hôn nhân. Cả hai người phục nữ đều nói họ đã tuyệt vọng mong hoàng gia giúp đỡ nhưng đều bị phớt lờ và từ chối.

"Khi tôi nói về lịch sử lặp lại, nghĩa là tôi đang nói về mẹ mình", Harry bày tỏ. "Khi nhìn thấy chuyện xảy ra theo đúng cách cũ, ai cũng sẽ xin giúp đỡ".

Nhưng cũng giống như với Diana, khi Meghan cầu xin giúp đỡ, Harry nói, không ai hành động. Thay vào đó, gia đình gạt đi và bảo cô hãy cúi đầu xuống.

"Đó là cách giải quyết vấn đề. Đó chính là cách giải quyết vấn đề", Harry lặp lại.

3039 14
Buổi phỏng vấn của vợ chồng hoàng tử Harry với Oprah Winfrey phát sóng trên CBS hôm 7/3. Ảnh: Reuters

Có rất nhiều điểm tương đồng giữa Meghan và Diana. Giống Diana, Meghan kết hôn với một gia đình không thấu hiểu cô và cho rằng cô sẽ phải tuân thủ mọi nghi lễ và truyền thống của hoàng gia mà không phàn nàn.

Giống Diana, khi Meghan tỏ ra không thể hoặc không muốn làm theo truyền thống, thì Cung điện đã không làm gì để xóa đi những lời chỉ trích của công chúng rằng cô là người đòi hỏi, nhỏ nhen. Cũng giống Diana, Meghan cảm thấy bị báo lá cải săn đuổi, những tờ báo buộc tội cô thích chơi trội trong lúc vui vẻ dàn kín mặt trang những câu chuyện về Meghan.

Nhưng Meghan khác Diana ở chỗ, ngoài chuyện Diana là người da trắng còn Meghan là con lai da màu, thì thực tế là hôn nhân của Diana đã đổ vỡ, còn hôn nhân của Meghan lại bền chặt và được Harry bảo vệ.

Diana mới 20 tuổi, còn ngây thơ và sống trong vòng bao bọc khi kết hôn với Charles. Còn Meghan đã 36 tuổi, là diễn viên, từng ly hôn và tự kiếm sống suốt nhiều năm trước khi cưới Harry.

Một điều khác biệt nữa về Meghan là cô mang quốc tịch Mỹ, sinh ra ở Mỹ và có sự nhạy cảm của người Mỹ. Còn Diana xuất thân trong một nền văn hóa thận trọng, đề cao tính trầm lặng. Meghan đến từ một nơi mà yêu cầu giúp đỡ là chuyện bình thường, một nơi cởi mở khi thảo luận về cảm xúc và gợi ý cách giải quyết tốt hơn, mới hơn.

Bóng dáng Diana gợi lên suốt màn phỏng vấn từ chiếc lắc tay kim cương mà Meghan đeo, cho tới chính cuộc phỏng vấn. Với tư cách là một nàng dâu hoàng gia, Meghan đã ra quyết định táo bạo khi công khai chỉ trích gia đình chồng trong một chương trình truyền hình, gợi nhớ tới cuộc phỏng vấn đặc biệt năm 1995 của Diana với BBC. Trong đó, bà tiết lộ hôn nhân bị hủy hoại bởi "có ba người bên trong", gồm bản thân, Charles và Camilla Parker Bowles, người tình lâu năm của Thái tử và sau này thành vợ ông.

3042 15
Công nương Diana trả lời phỏng vấn BBC về cuộc sống hoàng gia (trái) năm 1995. Con dâu bà, Meghan, trả lời phỏng vấn tương tự với đài CBS hôm 7/3. Ảnh: BBC/Reuters

Meghan không nói nhiều tới Diana mà chính Harry mới là người nhắc nhiều tới mẹ trong buổi phỏng vấn. Anh tin rằng Diana sẽ giận dữ và đau buồn khi nhìn thấy cách hai con bị đối xử. Harry tin rằng mẹ sẽ ủng hộ hai vợ chồng anh rời nước Anh và tìm kiếm một cuộc sống mới đối lập với hoàng gia.

"Bà đã hỏi mẹ tôi sẽ nghĩ gì về điều này, tôi nghĩ rằng bà ấy nhìn thấy trước chuyện này rồi sẽ đến", Harry trả lời Oprah. "Nhưng xét cho cùng, tất cả những gì bà muốn là chúng tôi sống hạnh phúc".

Với Harry, một yếu tố nữa khiến anh quyết định ra đi là bố, người đã gây ra đau khổ cho mẹ anh. Charls thừa hiểu nỗi bất hạnh của việc làm dâu hoàng gia. Nhưng bây giờ, Harry và bố mâu thuẫn vì Meghan và có thời điểm, Charles từ chối nghe điện thoại của con trai.

"Có rất nhiều việc đã xảy ra", Harry nói. "Tôi thực sự thất vọng vì ông từng trải qua hoàn cảnh tương tự. Ông hiểu nỗi đau đớn ấy mà Archie lại là cháu nội ông. Tất nhiên là tôi luôn yêu bố. Nhưng đã có quá nhiều tổn thương xảy ra".

Cuối buổi phỏng vấn, Harry nói về con trai Archie và cuộc sống mới ở California. Trong một phút bần thần, anh dường như nhớ lại cảm giác mất mẹ năm 12 tuổi.

"Tôi cảm thấy thật mới mẻ khi đặt con ngồi lên ghế sau xe đạp và đạp xe đưa con đi khắp nơi", Harry nói. "Đó là điều mà tôi không thể có được khi còn nhỏ".

Hồng Hạnh (Theo New York Times)

Hoàng gia Anh sốc vì cuộc phỏng vấn Harry - Meghan Hoàng gia Anh sốc vì cuộc phỏng vấn Harry - Meghan

Hoàng gia Anh "kinh hoàng và mất tinh thần" sau cuộc phỏng vấn như "bấm nút hạt nhân vào gia đình" của vợ chồng Hoàng ...

Meghan: Meghan: "Cung điện nói dối về tôi để bảo vệ các thành viên khác"

Cựu diễn viên Mỹ Meghan khẳng định các quan chức cung điện đã không bảo vệ cô và sẵn sàng nói dối về vợ chồng ...

Hơn 17 triệu người xem cuộc phỏng vấn Harry - Meghan Hơn 17 triệu người xem cuộc phỏng vấn Harry - Meghan

Cuộc phỏng vấn "bom tấn" với Harry - Meghan về cuộc sống ở Hoàng gia Anh lập kỷ lục số người xem, con số này ...

/ vnexpress.net