Số phận 2 cựu điệp viên Nga

Sergei Skripal và Anna Chapman có mặt trong vụ trao đổi điệp viên đình đám năm 2010 giữa Nga và phương Tây

Kẻ bị Moscow gọi là phản quốc, người thì được xem như nữ anh hùng. Một bên sống ẩn dật ở Anh và đang cận kề cái chết, bên kia trở thành tên tuổi lớn tại Nga và hưởng thụ cuộc sống rực rỡ!

Vụ đầu độc chấn động

Sergei Skripal và Anna Chapman - 2 cựu điệp viên Nga - vô tình trở thành những cái tên nổi bật những ngày qua với số phận hoàn toàn trái ngược kể từ vụ trao đổi điệp viên lớn nhất giữa Nga và Mỹ sau chiến tranh lạnh. Trong khi cựu đại tá tình báo quân sự Skripal đang chiến đấu với tử thần sau khi bị đầu độc ở Anh hôm 5-3, nữ điệp viên tóc đỏ nổi tiếng Anna tận hưởng cuộc sống giàu sang của một triệu phú, những hình ảnh mới nhất của cô ghi nhận được là tạo dáng với bikini trên bãi biển ở Thái Lan.

Bị tòa án Nga kết án 13 năm tù giam về tội phản quốc năm 2006, ông Skripal được ân xá 4 năm sau đó, rồi cùng 3 điệp viên Nga nữa được Moscow trao đổi lấy 10 điệp viên Nga bị Mỹ và Anh lật mặt, trong đó có nữ điệp viên Chapman - được mệnh danh là "thuốc độc 90-60-90". Kể từ đó, dù vẫn giữ tên thật, song ông Skripal được cho là sống an phận ở Wiltshire, một hạt miền Tây Nam nước Anh, cho tới khi báo chí Anh loan tin ông và một phụ nữ trẻ - về sau được xác định là con gái ông, Yulia Skripal, 33 tuổi, bị đầu độc tại một trung tâm thương mại ở Salisbury, miền nam nước Anh.

so phan 2 cuu diep vien nga

Ông Sergei Skripal và cô Anna Chapman Ảnh: AP/FACEBOOK

Theo những thông tin mới nhất từ cảnh sát Anh, đây được coi là một vụ việc liên quan đến cố ý giết người bằng chất độc thần kinh. Trong số tổng cộng 21 người phải điều trị sau vụ tấn công, còn 3 người nằm bệnh viện trong tình trạng nguy hiểm. Ngoài 2 cha con cựu điệp viên 66 tuổi, nạn nhân còn lại là cảnh sát đầu tiên tiếp cận hiện trường.

Những hình ảnh được truyền thông khai thác về ông Skripal những ngày qua đều mang lại cảm giác cựu điệp viên có vẻ đã bỏ lại phía sau quãng đời sôi nổi khi ông từng vươn tới vị trí đại tá trong lực lượng tình báo quân đội Nga (GRU) và trở thành nguồn tin quan trọng cho Cục Tình báo mật (MI6) của Anh. Tuy nhiên, theo Financial Times, các quan chức an ninh Anh cho biết thực ra nhân vật này vẫn chưa hoàn toàn rửa tay gác kiếm.

Một cựu quan chức an ninh cấp cao cho hay Skripal tiếp tục cung cấp thông tin cho Anh và các cơ quan tình báo phương Tây khác trong một giai đoạn sau khi ông tới Anh xin tị nạn năm 2010. Có thể giá trị về vai trò nguồn tin tay trong không còn như trước nhưng ông Skripal vẫn có ích cho các cơ quan do thám phương Tây nhờ những am hiểu về năng lực tình báo của Moscow.

Cạm bẫy ngọt ngào

Trái với cuộc sống có phần trầm lặng của ông Skripal, khi trở về Nga sau khi bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) lật tẩy thân phận, Anna Chapman trở thành một triệu phú nổi tiếng, điều hành một dòng thời trang riêng và thậm chí còn "làm mưa làm gió" giới truyền thông trong vai trò người dẫn chương trình truyền hình.

Vào thời điểm nổi lên thông tin vụ hạ độc ông Skripal ở Anh, trên mạng xã hội tràn ngập những hình ảnh thảnh thơi và bắt mắt của nữ cựu điệp viên đang xả hơi ở khu villa Nai Harn Baan-Bua sang trọng ở Phuket - Thái Lan. Theo tờ Daily Mail, dù bận rộn tận hưởng những bãi biển đầy nắng ở Phuket hay Rawai ở Thái Lan, người đẹp từng được giới chức FBI ví như một "cạm bẫy ngọt ngào" vẫn dành thời gian để ca ngợi thông điệp liên bang mới nhất của Tổng thống Vladimir Putin, trong đó hé lộ những vũ khí hạt nhân siêu thanh mới của Nga.

Sinh ra ở Volgograd, nữ điệp viên sinh năm 1982 là con gái của nhà ngoại giao kỳ cựu Vasily Kushchenko - được cho là gián điệp cấp cao của Nga hoạt động ở nhiều nước trong thời gian đi sứ. Tuy nhiên, thay vì theo học ngành ngoại giao, Anna tốt nghiệp ngành kinh tế, từng làm việc tại ngân hàng Barclay’s của Anh và có được hộ chiếu đất nước sương mù sau khi kết hôn một công dân nước này. Cuộc hôn nhân đổ vỡ năm 2006 nhưng Anna vẫn giữ họ Chapman của người chồng cũ và chưa một lần hé răng về người cha của bé trai cô sinh hạ năm 2015.

Sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, Anna trở lại Nga ít lâu trước khi tới Mỹ điều hành một công ty bất động sản trị giá 2 triệu USD. FBI cho biết họ đã giám sát người đẹp bí ẩn rất giỏi tiếp cận các nhân vật quan trọng này ngay từ ngày đầu cô đặt chân tới New York. Thông minh, xinh đẹp, lại còn thông thạo ngoại ngữ và công nghệ, đó là những vũ khí sắc bén của nữ điệp viên tài năng. Cô và mạng lưới điệp viên nằm vùng của Nga được giới chức Mỹ gọi là Chương trình Illegals hoạt động dưới vỏ bọc là những người Mỹ bình thường và tìm cách khai thác những thông tin hữu dụng từ các nhà hoạch định chính sách, giới phân tích và các doanh nhân.

Khi bị FBI lật mặt sau chiến dịch dài cả thập kỷ dẫn tới vụ trao đổi điệp viên đình đám vẫn được biết tới với cái tên "vụ trao đổi Vienna" năm 2010, nhiều người trong số 10 thành viên bị lộ của Chương trình Illegals bị trao trả về Nga đã phải bỏ lại gia đình ở Mỹ.

Theo báo giới phương Tây, sau khi về nước và được đón chào như một người hùng, ngoài gây dựng sự nghiệp kinh doanh đáng nể, Anna còn hoạt động như một kênh tuyên truyền cho Kremlin. Cô cũng từng xuất hiện trong một sự kiện tập trung của một phong trào mang tên YunArmia (quân đội trẻ). Lực lượng này có quân số hiện được cho là lên tới 200.000 người, quy tụ các học sinh và huấn luyện một số kỹ năng quân sự cơ bản. Hồi năm 2014 từng nổi lên những thông tin nói rằng cựu điệp viên xinh đẹp đã tìm cách quyến rũ "người thổi còi" Edward Snowden khi ông lưu lạc tới Nga.

so phan 2 cuu diep vien nga Phát hiện chất độc thần kinh tại nhà hàng cựu điệp viên Nga từng đến

Những người có mặt tại nhà hàng và quán rượu nơi cựu điệp viên Sergei Skripal từng ghé qua được khuyên giặt sạch quần áo ...

so phan 2 cuu diep vien nga Cựu đại tá tình báo Nga có thể bị đầu độc bằng bó hoa viếng mộ vợ

Bó hoa tươi cựu điệp viên Nga đặt trước mộ vợ được coi là bằng chứng quan trọng trong cuộc điều tra âm mưu đầu ...

so phan 2 cuu diep vien nga Cựu điệp viên Nga trao danh bạ cả cơ quan tình báo cho Anh

Tình báo Anh nắm được toàn bộ số điện thoại của các nhân viên tình báo quân sự Nga thông qua cựu đại tá vừa ...

/ http://nld.com.vn