Số người chết vì bão Vamco ở Philippines tăng lên 67

Số người chết do bão Vamco ở Philippines tăng lên 67, trong khi nhiều khu vực phía bắc chứng kiến trận lụt tồi tệ nhất trong hơn 4 thập kỷ.

Trong số những người chết vì Vamco, cơn bão tồi tệ nhất năm tấn công Philippines, có 22 người ở tỉnh Cagayan, phía bắc thủ đô Manila, 17 người ở nam Luzon, 8 người ở thủ đô Manila và 20 người ở các khu vực khác, theo Mark Timbal, phát ngôn viên cơ quan quản lý thảm họa của Philippines. Bão Vamco cũng khiến 20 người mất tích và gần 26.000 ngôi nhà bị phá hủy.

2905 bao vamco 1 2489 1605430953
Người đàn ông bật khóc khi dọn dẹp bùn đất bên ngoài nhà ở thành phố Marikina sau bão Vamco. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã bay tới tỉnh Tuguegarao để thị sát tình hình của khu vực Thung lũng Cagayan, nơi đang bị ngập lụt nghiêm trọng khi mưa lớn trút xuống các vùng đầm lầy ở đảo chính Luzon, trong đó có thủ đô Manila.

"Đây là trận lụt tồi tệ nhất mà chúng tôi trải qua trong 45 năm qua", thống đốc Cagayan Manuel Mamba nói trong cuộc họp báo với Tổng thống Duterte. "Chúng tôi thấy rằng nó càng tồi tệ hơn qua mỗi năm".

Thống đốc Mamba cũng than thở về tình trạng những cánh rừng trơ trọi ở tỉnh Cagayan, khiến Tổng thống Duterte phải yêu cầu ông hạn chế khai thác gỗ ở tỉnh này.

"Chúng ta luôn nói về khai thác gỗ và khoáng sản trái phép, nhưng chưa làm được điều gì để ngăn chặn nó", ông nói.

Hàng nghìn gia đình ở tỉnh Cagayan đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt, khiến một số người thậm chí phải trèo lên mái nhà tầng hai để tránh lũ.

Các hoạt động cứu hộ cứu nạn vẫn tiếp diễn ở tỉnh Cagayan khi đập Magat gần đó tiếp tục xả nước, hai ngày sau khi xả khối nước tương đương hai bể bơi Olympic, theo dữ liệu của chính quyền.

3021 bao vamco 2 3164 1605430953
Lũ lụt nhấn chìm nhiều ngôi nhà ở khu vực Thung lũng Cagayan hôm 14/11. Ảnh: Philippine Air Force.

Vamco là cơn bão thứ 21 và cũng là bão gây chết người nhiều nhất ở Philippines từ đầu năm nay, đổ bộ vào đảo chính Luzon hôm 11/11, gây lở đất, quật đổ cây và cắt đứt nhiều tuyến đường giao thông.

Cơ quan ứng phó thảm họa Philippines cho hay gần 75.000 người vẫn tập trung tại các địa điểm sơ tán, không có biện pháp giãn cách hợp lý và nhiều người không đeo khẩu trang, làm dấy lên lo ngại nguy cơ lây nhiễm nCoV.

6 cơn bão đã đổ bộ vào Philippines chỉ trong vòng 4 tuần qua, trong đó có Vamco và siêu bão Goni, cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm 2020.

Thanh Tâm (Theo Reuters)

"Cuồng phong" Vamco càn quét Philippines, người chết tiếp tục tăng

Theo cơ quan giám sát thiên tai của Philippines, số người chết do bão Vamco tăng lên ít nhất 32 người, trong khi các hoạt ...

Bão Vamco khiến 14 người chết ở Philippines Bão Vamco khiến 14 người chết ở Philippines

Bão Vamco sau khi đổ bộ Philippines gây mưa lớn và ngập lụt nghiêm trọng, khiến 14 người chết và hàng nghìn người phải sơ ...

/ vnexpress.net