Số hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà ủng hộ Tổng thống Trump tăng

Số lượng nghị sĩ đảng Cộng hoà tuyên bố đứng về phía Tổng thống Mỹ Donald Trump thách thức kết quả bầu cử vào ngày họp Quốc hội tháng 1 sắp tới hiện đang tăng lên.

Truyền thông Mỹ cho hay, ngày càng có nhiều hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà tuyên bố đứng về phía Tổng thống Donald Trump trong nỗ lực thách thức kết quả cuộc bầu cử vào ngày họp Quốc hội hôm 6/1/2021 tới.

Thành viên gần đây nhất công khai ủng hộ ông chủ Nhà Trắng là ông Madison Cawthorn, người sẽ trở thành hạ nghị sĩ vào tháng 1 tới. Trong đoạn video thông báo về ý định thách thức kết quả bầu cử, ông Cawthorn cũng kêu gọi những đảng viên Cộng hoà khác tham gia vào nỗ lực này.

Số hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà ủng hộ Tổng thống Trump tăng - Ảnh 1

Nhiều hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà tuyên bố đứng về phía Tổng thống Trump trong nỗ lực thách thức kết quả bầu cử. Ảnh: NBC

Cụ thể, hạ nghị sĩ đắc cử tuyên bố: "Tôi có lời nhắn gửi tới toàn bộ thành viên đảng Cộng hoà trên toàn quốc. Nếu các bạn không đứng vào hàng ngũ đấu tranh vì một cuộc bầu cử công bằng và tự do vì hiện tại và tương lai, tôi sẽ đến khu vực của bạn và tài trợ cho đối thủ chính của bạn trong cuộc đua chống lại bạn".

Ngày 14/12, sau khi Đại cử tri đoàn chính thức bỏ phiếu bầu ông Joe Biden làm tổng thống Mỹ, Hạ nghị sĩ Mo Brooks từng khẳng định sẽ thách thức tới cùng kết quả trên và đưa vấn đề này ra trước cuộc họp Quốc hội ngày 6/1 tới. Theo đó, khoảng vài chục nghị sĩ đã cùng ông Brooks tới gặp Tổng thống Trump vào ngày 21/12 để thảo luận về kế hoạch thách thức cuộc bầu cử.

Bên cạnh đó, một Hạ nghị sĩ khác là ông Brian Babin cũng kêu gọi một nỗ lực khác để phản đối chiến thắng của ông Joe Biden. Theo đó, ông Babin đã viết một bức thư gửi tới các lãnh đạo Quốc hội yêu cầu có hành động và điều tra các cáo buộc gian lận bầu cử trước ngày 6/1. Khoảng 20 hạ nghị sĩ đã ký tên vào lá đơn của ông Babin ủng hộ đề xuất này.

Một vài nghị sĩ khác công khai đứng về phía ông Trump bao gồm Hạ nghị sĩ Ted Budd. Ông Budd đã viết trên trang Twitter cá nhân rằng: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh vì Tổng thống Donald Trump".

Trước đó, đội ngũ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần cáo buộc có gian lận bầu cử và đệ đơn kiện lên nhiều bang yêu cầu ngừng xác nhận chiến thắng cho đại diện đảng Dân chủ Joe Biden. Tuy nhiên, những nỗ lực pháp lý của ông chủ Nhà Trắng đã bị bác bỏ bởi toà án do thiếu bằng chứng cụ thể. Bộ Tư pháp Mỹ cũng từng tuyên bố họ không tìm thấy bằng chứng chứng minh cho gian lận diện rộng đã xảy ra trong cuộc bầu cử vừa qua.

Các hãng truyền thông Mỹ dự đoán nỗ lực của các nghị sĩ đảng Cộng hoà tại Hạ viện cũng sẽ "không đi tới đâu". Nguyên nhân là bởi đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện và một vài Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà đã thừa nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Minh Hạnh (Theo The Hill)

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ Trump từ chối chấp nhận kết quả bầu cử Các nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ Trump từ chối chấp nhận kết quả bầu cử
Người ủng hộ Trump - Biden biểu tình trên khắp nước Mỹ Người ủng hộ Trump - Biden biểu tình trên khắp nước Mỹ

/ www.doisongphapluat.com