Sơ đồ 3 hậu vệ là "cứu cánh" của Solskjaer?

Thay vì hệ thống 4-2-3-1 quen thuộc, Solskjaer đã sử dụng sơ đồ 3 trung vệ khi nhập cuộc tại Tottenham Stadium.

Sự trở lại của Varane là đặc biệt quan trọng sau những màn trình diễn kém cỏi của hàng thủ M.U gần đây, đặc biệt là ở thảm bại 0-5 trước Liverpool tuần trước. Trung vệ người Pháp đá chính giữa hàng thủ, Maguire lệch trái trái và Lindelof bên phải. Đẳng cấp của Varane đã được thừa nhận và sự chính xác trong việc chọn vị trí của hậu vệ người Pháp cũng như những quyết định đúng lúc của anh mang đến cho De Gea sự yên tâm hơn hẳn về những người đồng đội đứng trước mặt của mình.

Sau 90 phút tại Tottenham Stadium, M.U đã có trận giữ sạch lưới trận thứ 2 tại Premier League từ đầu mùa giải này. Điều quan trọng hơn là họ đã cho thấy sự chủ động trong việc tổ chức hàng phòng ngự.

Sự trở lại của Varane đặc biệt quan trọng với hàng phòng ngự M.U
Sự trở lại của Varane đặc biệt quan trọng với hàng phòng ngự M.U

M.U phòng thủ tốt hơn nhờ thu hẹp được cự ly đội hình. Các hậu vệ của “Quỷ đỏ” luôn chủ động dâng cao, đẩy các ngôi sao tấn công của Tottenham như Kane và Son Heung-min ra xa khung thành của De Gea. Trong phần lớn thời gian thi đấu, khoảng cách giữa người chơi thấp nhất Varane và người chơi cao nhất Ronaldo hoặc Cavani chỉ vào khoảng 25-30 mét. Đó là điểm khác biệt lớn nhất của M.U khi ở các trận đấu trước, khoảng cách này thường xuyên lên tới 40-50m, để lộ ra những khoảng không gian chết người.

Cùng với các trung vệ sẵn sàng bước lên tranh chấp, khả năng pressing mạnh mẽ của bộ đôi tiền vệ trung tâm Fred và McTominay khiến cho các cầu thủ của đội chủ nhà thường xuyên bị chặn đứng cách xa khung thành của M.U. Son Heung-min đã có một vài nỗ lực thoát xuống khoảng trống sau lưng trung vệ M.U bằng tốc độ, nhưng đây là trận đấu mà bẫy việt vị của “Quỷ đỏ” hoạt động tương đối tốt. Cầu thủ Hàn Quốc đã 2 lần dính bẫy khi băng xuống từ những đường thả bóng của đồng đội. Một thống kê khác cho thấy M.U đã cải thiện đáng kể khả năng bảo vệ khung thành cho De Gea là việc Tottenham không tung ra nổi một cú sút trúng đích nào trong suốt cả trận đấu. Đây là lần đầu tiên Spurs không sút trúng đích trong một trận đấu trên sân nhà ở Premier League kể từ tháng 12/2013 trước Liverpool. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Tottenham sau trận đấu vừa qua là 1,28 xG, không chênh lệch quá nhiều so với M.U(1,35 xG) nhưng "Quỷ đỏ" ghi tới ba bàn nhờ những pha dứt điểm ở đẳng cấp cao và tạo ra một thế trận phòng ngự phản công hợp lý. Tính chiến đấu trong lối chơi của M.U được cải thiện so với các trận trước. "Quỷ đỏ" thực hiện 36 lần tắc bóng so với 27 của Tottenham. Số lần đánh chặn của M.U cũng vượt trội 27 so với 6 bên phía Spurs.

Các cầu thủ tấn công như Cavani và Bruno Fernandes đều tích cực pressing để hỗ trợ phòng ngự
Các cầu thủ tấn công như Cavani và Bruno Fernandes đều tích cực pressing để hỗ trợ phòng ngự

Đó là kết quả của một hệ thống phòng ngự có sự thống nhất xuyên suốt cả 3 tuyến, sự có mặt của Edinson Cavani giúp hàng công M.U tăng khả năng gây áp lực và hỗ trợ phòng ngự từ xa. Bên cạnh đó, Bruno Fernandes luôn là một trong những cầu thủ pressing nhiệt tình nhất của M.U kể từ đầu mùa.

Mặc dù vậy một chiến thắng cũng chưa thể nói lên điều gì về hệ thống mới mà Solskjaer áp dụng, M.U sẽ cần những liều thuốc thử mạnh hơn trong vài trận sắp tới.

Phóng viên (T/h)

HLV Solskjaer: "Không ai sánh bằng đẳng cấp của Ronaldo và Cavani" HLV Solskjaer: "Không ai sánh bằng đẳng cấp của Ronaldo và Cavani"
Man Utd nổi "sóng ngầm", cầu thủ sắp cạn niềm tin vào Solskjaer Man Utd nổi "sóng ngầm", cầu thủ sắp cạn niềm tin vào Solskjaer

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống