Số ca nhiễm trong nước vượt 2.000

Với 73 ca nhiễm công bố tối 22/5, cả nước ghi nhận hơn 2.036 ca Covid-19 trong 26 ngày từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát, lan ra 30 tỉnh thành.

Số ca nhiễm đợt dịch này cao gấp gần 2,5 lần so với tổng số ca mắc hồi đầu năm ở đợt dịch thứ ba khi bùng phát ở Hải Dương. Hôm qua cũng là ngày thứ chín liên tiếp số ca nhiễm gia tăng trên đà 3 con số. Trung bình ở đợt dịch này, mỗi ngày cả nước xuất hiện 78 ca, cao nhất trong cả 4 đợt dịch.

Số ca nhiễm trong nước vượt 2.000

Công nhân khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, Bắc Giang chờ xét nghiệm, ngày 15/5. Ảnh: Giang Huy.

Đây cũng là đợt dịch có số tỉnh thành xuất hiện ca nhiễm nhiều nhất với gần một nửa địa phương trong nước ghi nhận ca Covid-19. Bắc Giang hiện là tâm dịch với 851 ca và số ca nhiễm ở đây chưa có dấu hiệu dừng lại vì nhiều ổ dịch trong các khu công nghiệp. Tiếp theo là Bắc Ninh với 419, Hà Nội 276, Đà Nẵng 150.

Để tăng cường kiểm soát dịch, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) lập 6 chốt tại địa bàn giáp ranh các tỉnh bùng phát dịch. Huyện này giáp 4 tỉnh, trong đó có 2 tỉnh đang là điểm nóng về Covid-19 là Bắc Ninh và Bắc Giang. Mỗi ngày có hàng nghìn người dân ở huyện tới làm việc tại các khu công nghiệp ở hai tỉnh trên. Người dân ở địa bàn giáp ranh cũng thường xuyên qua lại nên cần có các chốt kiểm soát.

Ngoài 6 chốt ở Sóc Sơn, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng lập 9 chốt tại các tuyến đường giáp ranh giữa địa phương này và các tỉnh lân cận để kiểm tra phương tiện vận tải trong công tác phòng, chống Covid-19. Sở bố trí 36 chốt tại các điểm đỗ, đưa đón công nhân tới 5 khu công nghiệp ở Bắc Ninh.

Hôm nay, hơn 3.000 cử tri ở 10 điểm bỏ phiếu của TP Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, huyện Gia Bình và Tiên Du bỏ phiếu sớm một ngày so với lịch bầu cử toàn quốc. Các cử tri bỏ phiếu sớm là những người thuộc tuyến đầu chống dịch hoặc bệnh nhân Covid-19, F1 đang cách ly tập trung.

Số ca nhiễm trong nước vượt 2.000
Cử tri công an tỉnh Bắc Ninh bỏ phiếu sớm, ngày 22/5. Ảnh: Gia Chính.

Tại TP HCM, sau khi ghi nhận liên tiếp 5 ca nhiễCử tri công an tỉnh Bắc Ninh bỏ phiếu sớm, ngày 22/5. Ảnh: Gia Chính.m trong cộng đồng, từ 0h hôm qua, tất cả các quán ăn nhỏ ven đường (dưới 10 lao động) không được phục vụ khách tại chỗ, chỉ bán mang về tránh dịch lây lan. Các quán từ 10 người lao động trở lên, nhà hàng trong các khách sạn phục vụ cùng lúc quá 20 người, ngồi giãn cách để phòng dịch.

Các lễ hội, hội nghị, hội thảo, nghi lễ tôn giáo có 20 người trở lên, việc tập trung 20 người trở lên ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học cũng bị cấm; người dân phải giữ khoảng cách tối thiếu 2 m nơi công cộng...

Liên quan chủ trương thí điểm cách ly F1 tại nhà, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, cho rằng đây là chủ trương phù hợp tình hình dịch bệnh tại Việt Nam hiện nay, nhưng phải đảm bảo 4 điều kiện.

Thứ nhất, người dân phải được trang bị kiến thức về dịch bệnh, cam kết chấp hành cách ly nghiêm túc, theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Thứ hai, người cách ly phải có nhà đủ rộng và có nhiều phòng khép kín, cách biệt các nhà xung quanh.

Hai điều kiện tiếp theo giao cho tổ dân phố hoặc tổ Covid-19 cộng đồng hỗ trợ gia đình cách ly mua sắm nhu yếu phẩm, đồ dùng sinh hoạt. Tất cả gia đình đăng ký cách ly tại nhà phải lắp camera giám sát 24 giờ. Người nào tự ý ra khỏi nhà, vi phạm quy định sẽ bị xử lý hình sự.

PGS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cũng đồng ý chủ trương thí điểm cách ly F1 tại nhà.

Ông phân tích dịch bệnh tại Bắc Ninh, Bắc Giang chủ yếu xảy ra tại khu công nghiệp. Nếu cứng nhắc cách ly tập trung, chính quyền không đủ cơ sở vật chất bởi có thể tới hàng trăm nghìn F1. Lực lượng chức năng sẽ gặp khó khăn trong phục vụ ăn uống, sinh hoạt.

Hơn nữa, nếu khu cách ly tập trung không đảm bảo sẽ rất dễ bị lây nhiễm chéo. Vì vậy, các F1 thuộc diện nguy cơ cao vẫn bắt buộc cách ly tập trung; trường hợp ít nguy cơ hơn sẽ cách ly tại nhà.

Hữu Công

Hình ảnh đặc biệt cử tri Đà Nẵng đi bầu cử trong các khu cách ly dịch COVID-19 Hình ảnh đặc biệt cử tri Đà Nẵng đi bầu cử trong các khu cách ly dịch COVID-19
Cử tri bỏ phiếu sớm ở tâm dịch Bắc Ninh Cử tri bỏ phiếu sớm ở tâm dịch Bắc Ninh
/ vnexpress.net