Số ca mắc mới xu hướng tăng trở lại, TP.HCM kiểm soát dịch ra sao?

Những ngày qua, số ca mắc COVID-19 mới ở huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ (TP.HCM) xu hướng tăng trở lại, thành phố có những phương án nào kiểm soát dịch?

Phát biểu tại họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố chiều 8/11, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, huyện Nhà Bè và Cần Giờ trở thành 2 địa phương nguy cơ cao khi số F0 tăng.

Huyện Nhà Bè có 2 khu công nghiệp (Hiệp Phước và Long Hậu) ghi nhận nhiều công nhân dương tính SARS-CoV-2. Trong khi đó, huyện Cần Giờ có một nhóm người dân ở xã Lý Nhơn làm việc ở Khu công nghiệp Long Hậu (huyện Nhà Bè) cũng nhiễm SARS-CoV-2.

“Khu công nghiệp ở Nhà Bè hiện chưa tổ chức được khu cách ly riêng nên đưa F0 về địa phương. Nhà Bè được đánh giá dịch cấp độ 2 nhưng nguy cơ rất lớn khi có cụm công nghiệp. Như vậy, hai huyện này tăng số ca dương tính do công nhân trong khu công nghiệp”, ông Nam nói.

Số ca mắc mới xu hướng tăng trở lại, TP.HCM kiểm soát dịch ra sao? - 1
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM.

Để kiểm soát số ca COVID-19 xu hướng tăng trở lại, ông Nam cho biết, theo kế hoạch hiện nay, thành phố tổ chức giám sát xét nghiệm để kịp thời phát hiện F0, dập dịch nhanh chóng và không để lan rộng, không để ảnh hưởng sinh hoạt người dân.

Cụ thể, ngành y tế tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên với khu vực nguy cơ cao như chợ, bến xe, siêu thị, cơ sở bảo trợ xã hội; các hộ gia đình cần điều tra dịch tễ và các cơ sở sản xuất kinh doanh, giám sát ngẫu nhiên người lao động theo cấp độ dịch từng nơi.

Mặt khác, khi tình hình dịch căng thẳng trở lại, thành phố lập gần 550 trạm y tế lưu động với sự hỗ trợ của lực lượng quân y; phối hợp với 312 trạm y tế phường, xã giúp chăm sóc F0 tại nhà cũng như cấp phát túi thuốc A, B, C giúp người dân an tâm hơn trong công tác điều trị.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, trong tuần qua, từ 29/10 đến 5/11, số ca mắc mới tại TP.HCM là 6.622 ca, giảm 500 ca so với số ca mới tuần trước. Hiện tổng số F0 giảm nhưng lại tăng ở một số địa phương do đó việc duy trì trạm y tế lưu động vẫn rất cần thiết. Địa phương có số F0 cao thì vẫn phải duy trì trạm y tế này, làm sao mỗi trạm có thể chăm sóc 50-100 F0.

“Tuần vừa rồi, Sở đã huy động 40 trạm y tế lưu động tại Hóc Môn. Huyện Nhà Bè đang cách ly 770 F0 và chỉ 7 trạm y tế lưu động. Như vậy, huyện phải thành lập ít nhất 15 trạm y tế lưu động để chăm sóc F0 tại nhà. Việc lập trạm y tế lưu động là rất quan trọng”, ông Nam cho biết.

TP.HCM đang cấp độ 2. Đối với các quận huyện, 13 địa phương cấp độ 1; 7 địa phương cấp độ 2 và 2 địa phương ở cấp độ 3. Đối với 312 phường, xã, thị trấn có 197 đơn vị đạt cấp 1, 102 nơi đạt cấp 2 và chỉ có 12 đơn vị cấp 3. Riêng xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè) là địa phương duy nhất có dịch ở cấp độ 4.

/ vtc.vn