Số ca mắc COVID-19 thân cận với ông Trump tăng mạnh

Số người trong vòng tròn thân cận của Tổng thống Trump mắc COVID-19 đang tăng lên những ngày qua.

Hơn mười quan chức Nhà Trắng gần đây xác nhận mắc COVID-19.

Một số trong này nằm trong 9 khách mời cho kết quả dương tính với virus sau lễ đề cử nữ thẩm phán Amy Coney Barrett tại Vườn Hồng hôm 26/9.

Trong khi đó, Đài Loan - với dân số 23 triệu dân chỉ báo cáo 8 ca mắc COVID-19 trong tuần qua. Hơn 10 quốc gia ghi nhận số ca nhiễm mới dưới 10 trường hợp trong 7 ngày qua. Có những nước không báo cáo ca nhiễm mới nào.

Số ca mắc COVID-19 thân cận với ông Trump tăng mạnh - 1
Tổng thống Mỹ Trump tháo khẩu trang khi đứng trên ban công Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

Trong các cuộc phỏng vấn với Washington Post, nhiều vị khách tham dự sự kiện hôm 26/9 nói rằng Nhà Trắng không liên hệ với họ để truy dấu mầm bệnh.

Trong khi đó, New York Times cho biết Tòa Bạch Ốc từ chối đề nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) giúp truy dấu cũng như thực hiện các giao thức khác liên quan tới đợt bùng phát COVID-19 khiến ông Trump và các quan chức cấp cao khác nhiễm bệnh.

Hôm 2/10, ông Trump công bố kết quả dương tính và dược đưa tới Bệnh viện Walter Reed điều trị cùng ngày.

Sáng 3/10, khi còn đang điều trị, Tổng thống Trump được Mật vụ chở ra ngoài bệnh viện thăm người ủng hộ. Nhà lãnh đạo Mỹ nói ông học được một bài học từ COVID-19.

Tuy nhiên, các chuyên gia dịch tễ hết sức bất bình trước việc ông ra ngoài khi vẫn chưa khỏi bệnh. Họ hoài nghi liệu ông Trump có thực sự học được bài học như ông nói không.

Hai ngày sau, ông trở lại Nhà Trắng, tháo khẩu trang để chụp ảnh mặc dù các bác sỹ nói ông vẫn còn khả năng lây nhiễm. Hành động này bị chỉ trích vì lo ngại có thể lây lan virus cho những người xung quanh.

Trong 1 tuyên bố được phát đi sau khi trở lại Tòa Bạch Ốc, ông Trump kêu gọi mọi người "Đừng sợ COVID-19".

Tuy nhiên, thông điệp này tiếp tục vấp phải sự phản đối gay gắt từ các chuyên gia, đảng Dân chủ và đặc biệt là đối thủ Joe Biden.

Ông Biden không muốn tranh luận nếu Tổng thống Trump chưa khỏi COVID-19 Ông Biden không muốn tranh luận nếu Tổng thống Trump chưa khỏi COVID-19
Sẽ có thêm vaccine chống Covid-19 vào cuối năm 2020 Sẽ có thêm vaccine chống Covid-19 vào cuối năm 2020
Ông Trump là “bệnh nhân duy nhất trên hành tinh” dùng liệu pháp điều trị Covid-19 đặc biệt Ông Trump là “bệnh nhân duy nhất trên hành tinh” dùng liệu pháp điều trị Covid-19 đặc biệt

/ vtc.vn