Số ca Covid-19 ở Mỹ lại "leo thang"

Các ca mắc Covid-19 đang tăng trở lại tại nửa số bang ở Mỹ, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.

Tính đến ngày 21/3, trung bình 7 ngày, số ca mắc mới tăng 5% hoặc hơn ở 27 bang. Trên toàn quốc, Mỹ ghi nhận trung bình 54.308 trường hợp mới mỗi ngày trong tuần qua, tăng 1% so với tuần trước đó.

Ngay cả khi Mỹ tăng tốc độ tiêm chủng, triển khai 2,5 triệu liều vaccine mỗi ngày, quan chức y tế cảnh báo đất nước vẫn ở trong tình thế bấp bênh. Việc dỡ bỏ các hạn chế ở nhiều bang và sự lây lan nhanh chóng của các biến thể nCoV đang ảnh hưởng tới hiệu quả chống dịch của quốc gia này. Các trường hợp mắc Covid-19, nhập viện và tử vong tại Mỹ đều giảm đáng kể sau khi đạt đỉnh vào đầu năm 2021.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), cho rằng dỡ bỏ quy định hạn chế là mối đe dọa nghiêm trọng đối với những tiến bộ đã đạt được. Bà Walensky lo ngại Mỹ sẽ không tránh khỏi một đợt gia tăng các ca nhiễm.

Số ca tử vong mỗi ngày tiếp tục giảm có thể là kết quả của chính sách ưu tiên vaccine cho người già và người mắc bệnh nền, có nguy cơ tử vong vì Covid-19. Tính đến ngày 21/3, khoảng 68,8% người từ 65 tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine, theo CDC. Tổng cộng, hơn 124,4 triệu liều đã được triển khai, hầu hết là vaccine hai liều.

Tiến bộ trong tiêm chủng mang lại sự lạc quan và khiến nhiều bang nới lỏng hạn chế đối với các hoạt động kinh doanh và tụ tập, bất chấp phản đối từ CDC. Tuy nhiên, một số bang bao gồm New Jersey đang xem xét đóng cửa lần nữa khi các ca mắc bắt đầu tăng lên.

Cố vấn y tế trưởng của Nhà Trắng, tiến sĩ Anthony Fauci hôm 19/3, kêu gọi các bang không nên vội mừng. Ông Fauci bày tỏ quan ngại về việc một số bang và thành phố ngừng thực hiện các biện pháp chống dịch và từ bỏ các quy định về khẩu trang.

"Thật đáng tiếc nhưng không có gì lạ khi số bệnh nhân Covid-19 tăng lên ở các khu vực đó, mặc dù số vaccine được triển khai mỗi ngày là 2 triệu đến 3 triệu liều. Tiến bộ có thể bị cản trở nếu một số khu vực bỏ các biện pháp chống dịch", ông Fauci nhận xét.

5113 4

Nhân viên y tế đưa bệnh nhân Covid-19 đến khoa cấp cứu tại Bệnh viện Sharp Memorial ở San Diego, California. Ảnh: Bloomberg.

Mối nguy hiểm từ các biến thể virus mới khiến việc tiêm chủng càng thêm cấp thiết. CDC cảnh báo biến thể B.1.1.7 được phát hiện lần đầu tại Anh có thể sẽ là chủng chiếm ưu thế ở Mỹ vào cuối tháng này.

Giới chức y tế cho rằng B.1.1.7 có thể là nguyên nhân gây ra các đợt bùng phát ở nhiều bang bao gồm Michigan - nơi có số ca tăng mạnh trong những ngày gần đây. Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, Michigan hiện ghi nhận trung bình gần 3.000 ca mắc mỗi ngày, tăng 50% so với một tuần trước.

Tình trạng này xảy ra sau khi bang cho phép các nhà hàng hoạt động trở lại vào ngày 1/2 , mở cửa trường học vào ngày 1/3, nới lỏng hạn chế đối với nhà hàng và việc tụ tập. Tình hình dịch bệnh khiến ông Fauci phải cầu xin Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer tạm dừng việc mở cửa. Theo CDC, Michigan ghi nhận 616 ca nhiễm biến thể B.1.1.7, cao thứ hai tại Mỹ chỉ sau Florida và khả năng còn nhiều trường hợp khác chưa được xác nhận.

Mai Dung (Theo CNBC)

Số ca Covid-19 ở Mỹ tăng kỷ lục ngày thứ hai liên tiếp Số ca Covid-19 ở Mỹ tăng kỷ lục ngày thứ hai liên tiếp
Hơn 1/3 số ca Covid-19 ở Mỹ có biến chứng nguy hiểm ở thận Hơn 1/3 số ca Covid-19 ở Mỹ có biến chứng nguy hiểm ở thận

/ vnexpress.net