Singapore phê duyệt vaccine Covid-19 của Pfizer

Singapore trở thành nước châu Á đầu tiên phê duyệt vaccine Covid-19 do Pfizer sản xuất, những liều đầu tiên sẽ được triển khai vào cuối tháng này.

Thủ tướng Lý Hiển Long hôm nay thông báo chính phủ Singapore đã phê duyệt sử dụng vaccine Covid-19 do Pfizer-BioNTech phát triển và dự kiến những liều đầu tiên sẽ được triển khai trong tháng 12. Singapore hy vọng sẽ có đủ vaccine cho 5,7 triệu dân trước quý III/2021, bảo đảm miễn phí cho công dân và thường trú nhân.

Việc tiêm vaccine sẽ hoàn toàn tự nguyện. Thủ tướng Lý cho biết ông và các quan chức chính phủ sẽ nằm trong số những người đầu tiên được tiêm vaccine, bên cạnh nhân viên y tế, người cao tuổi và người dễ tổn thường. "Điều này nhằm cho người dân, đặc biệt là những người lớn tuổi như tôi, thấy rằng vaccine an toàn", Thủ tướng Singapore phát biểu trên truyền hình.

4558 vaccine

Một liều vaccine do Pfizer-BioNTech phát triển. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết sẽ gỡ bỏ một số biện pháp hạn chế từ ngày 28/12, cho phép người dân tập trung thành nhóm tối đa 8 người tại nơi công cộng, thay vì 5 như hiện nay. "Tình hình đã ổn định. Chúng ta có thể thấy ánh sáng cuối đường hầm nhờ sự xuất hiện của vaccine", ông cho hay.

Singapore cũng ký thỏa thuận đặt trước và chuyển tiền cho những ứng viên vaccine tiềm năng, trong đó có sản phẩm của Moderna và Sinovac, với ngân sách hơn một tỷ USD cho các liều vaccine. "Chúng tôi đã đặt mua đủ số liều vaccine cho công dân Singapore và thường trú nhân", Kenneth Mak, giám đốc cơ quan y khoa thuộc Bộ Y tế Singapore, cho hay.

Singapore đã ghi nhận hơn 58.000 ca nhiễm nCoV, trong đó 29 người chết.

Hãng sản xuất vaccine Mỹ Pfizer hôm 18/11 thông báo đã hoàn tất thử nghiệm vaccine Covid-19 BNT162b2, đạt hiệu quả 95%, không để lại tác dụng phụ đáng kể. Anh trở thành nước đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine Pfizer ngày 2/12 và bắt đầu tiêm chủng vào ngày 8/12. Bahrain, Canada là những nước tiếp theo, lần lượt phê duyệt vaccine Pfizer vào 4/12 và 10/12.

Mỹ phê duyệt khẩn cấp vaccine Pfizer hôm 11/12 và bắt đầu được triển khai từ ngày 14/12.

Vũ Anh (Theo Reuters)

FDA: Phê duyệt vaccine Pfizer đúng quy trình FDA: Phê duyệt vaccine Pfizer đúng quy trình
Pfizer và Moderna có thể thu 32 tỷ USD nhờ vaccine Covid-19 Pfizer và Moderna có thể thu 32 tỷ USD nhờ vaccine Covid-19
Mỹ bắt đầu phân phối vaccine COVID-19 từ 14/12 Mỹ bắt đầu phân phối vaccine COVID-19 từ 14/12
/ vnexpress.net