Siêu máy bơm 'thua' ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh: Điều ngộ nhận

TP. HCM là thành phố thông minh thì cũng cần phải có giải pháp thông minh để cũng giải quyết vấn đề ngập.

Ngày 13/6, sau khi siêu máy bơm thất bại trong công cuộc chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, Q. Bình Thanh, lãnh đạo TP. HCM đã giao cho Sở Giao thông vận tải tiếp tục mời các chuyên gia, nhà khoa học tìm nguyên nhân gây ngập và đề xuất giải pháp khắc phục.

Trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Trịnh Công Vấn - Viện trưởng Viện Đổi mới Công nghệ Thủy lợi Mekong cho biết, nguyên nhân khiến khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP. HCM ngập nặng là do yếu tố cốt nền ở khu vực này thấp.

Chính vì thế, ông Vấn cho rằng giải pháp căn cơ và duy nhất để giải quyết tình trạng ngập ở đường Nguyễn Hữu Cảnh là phải nâng cao cốt nền, sửa lại đường tại khu vực này. Bên cạnh đó, đường Nguyễn Hữu Cảnh nằm song song, sát với sông Sài Gòn nên cần cải tạo lại hệ thống thoát nước để nước thoát ra sông Sài Gòn mới hết tình trạng ngập úng.

sieu may bom thua ngap duong nguyen huu canh dieu ngo nhan

Đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP. HCM ngập sâu sau những cơn mưa.

"Tôi được biết Sở Giao thông vận tải TP. HCM đã có dự án này rồi nhưng không hiểu vì lý do gì đấy lại hoãn lại, chưa thực hiện mà dùng máy bơm để giải quyết chống ngập" - ông Vấn băn khoăn.

Theo ông Vấn, không có nơi nào dùng máy bơm để chống ngập vì như thế là đi ngược với khoa học. Viện trưởng Viện Đổi mới Công nghệ Thủy lợi Mekong nói: "Không một chuyên gia nào tư vấn sử dụng máy bơm để giải quyết tình trạng ngập úng trong thành phố cả vì điều này trái với nguyên lý "thủy động học". Chỉ cần xét về nguyên lý thôi đã thấy không có hiệu quả rồi".

Ông Vấn cũng cho rằng, chủ đầu tư siêu máy bơm là Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đang ngộ nhận, tưởng tượng khi đặt ra nghi vấn có người phá hoại khiến máy bơm hoạt động không hiệu quả.

Ông Vấn phân tích: "Hệ thống máy bơm chỉ đạt hiệu quả trong môi trường kín, như đường cấp nước trong gia đình. Nhưng máy bơm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh luôn hoạt động trong tình trạng đường ống hở, nó chỉ kín khi toàn bộ khu vực ngập.

Vì vậy, việc bơm hút của máy bơm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh chỉ có tác dụng khi đường ống bơm đầy nước. Sau một vài phút, trong đường ống xuất hiện không khí thì nó trở thành đường ống hở thì máy bơm sẽ không có tác dụng nữa. Như vậy, máy bơm chỉ có tác dụng trong thời điểm một vài phút ban đầu. Tình trạng đường ống hở kéo dài sẽ làm hư hỏng hệ thống máy bơm".

Điều này cũng được ông Vấn đưa ra lý giải cho một phần nguyên nhân vì sao trong thời gian chạy thử nghiệm thì máy bơm của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung hoạt động tốt còn sau khi ký hợp đồng chính thức với UBND TP. HCM thì lại thất bại.

sieu may bom thua ngap duong nguyen huu canh dieu ngo nhan

Máy bơm thông minh của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung chỉ là "chém gió"?

"Theo tôi việc thử nghiệm không được thử nghiệm nghiêm túc, bởi những người không có chuyên môn đánh giá. Gọi là máy bơm thông minh thì chỉ là "chém gió" thôi" - ông Vấn nhận định.

KTS Kim Sơn - chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế cầu, đường cũng nhận xét, tình trạng ngập úng ở TP. HCM hiện nay là do yếu tố cốt nền thấp. Bên cạnh đó, hiện tượng bê tông hóa của đô thị tăng cao khiến cho nước không thể ngấp và thoát đi được.

"Mặc dù đường Nguyễn Hữu Cảnh gần sông Sài Gòn nhưng đường ống thoát nước hạn chế, hiện tượng bê tông hóa cao nên giống như bể nước, nước không thoát đi đâu được" - ông Sơn nói.

Đây là tình trạng chung của các điểm ngập úng ở TP. HCM và TP. Hà Nội. Chính vì thế, ông Sơn cho rằng, TP. HCM muốn giải quyết ngập úng triệt để thì trước tiên phải cải tạo hệ thống thoát nước và nâng cao cốt nền. Việc cải tạo này có thể sẽ tốn kém nhưng là giải pháp lâu dài, hiệu quả nhất.

"Bỏ ra trăm tỷ đồng mà không giải quyết được ngập úng thì thà đầu tư lớn một lần để giải quyết dứt điểm, hiệu quả lâu dài sẽ tốt hơn" - ông Sơn bày tỏ.

Cũng theo ông Sơn, nếu TP. HCM phụ thuộc vào siêu máy bơm của Công ty Quang Trung sẽ không thể giải quyết được tình trạng ngập úng vì chưa giải quyết được vấn đề căn bản, điều đó chẳng khác gì "tát bùn sang ao".

sieu may bom thua ngap duong nguyen huu canh dieu ngo nhan TP.HCM bảo vệ siêu máy bơm dù không ai phá hoại

Bố trí lực lượng tuần tra để đảm bảo "siêu máy bơm" không bị ai phá hoại nhằm đánh giá hiệu quả chống ngập.

sieu may bom thua ngap duong nguyen huu canh dieu ngo nhan Siêu máy bơm không chống được ngập: Lại nghi bị phá hoại?

Theo Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn công nghiệp, máy bơm chống ngập không hút được nước do bị phá hoại.

sieu may bom thua ngap duong nguyen huu canh dieu ngo nhan \'Rốn\' ngập TP.HCM vẫn lênh láng nước dù có siêu máy bơm: Phát hiện nhiều dị vật khủng dưới cống

Tại buổi kiểm tra sau khi vùng \'rốn\' ngập Nguyễn Hữu Cảnh vẫn lênh láng nước dù có siêu máy bơm, cơ quan chức năng ...

/ http://baodatviet.vn