Siêu bão Isaias sắp đổ bộ, ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Florida

Trước dự báo bão Isaias đổ bộ với cường độ mạnh và kéo dài, Tổng thống Mỹ Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp đối với bang Florida.

Hôm 1/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với bang Florida, cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho bang này nhằm đối phó với cơn bão được dự báo đổ bộ với cường độ mạnh, thời gian dài.

"Việc ban bố tình trạng khẩn cấp của Tổng thống Trump sẽ ủy quyền cho Bộ An ninh Nội địa, Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang (Fema), phối hợp tất cả các nỗ lực cứu trợ thiên tai với mục đích giảm bớt khó khăn và thiệt hại do tình trạng khẩn cấp gây ra cho người dân địa phương và thực hiện biện pháp hỗ trợ thích hợp, cần thiết", tuyên bố của Nhà Trắng cho hay.

sieu bao isaias sap do bo ong trump tuyen bo tinh trang khan cap o florida
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với bang Florida. (Ảnh: AP)

Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang (Fema) được "ủy quyền để xác định, huy động và cung cấp các thiết bị và tài nguyên cần thiết để giảm bớt tác động, thiệt hại từ cơn bão Isaias".

Theo thông cáo của Nhà Trắng, nhà tài trợ liên bang sẽ chi trả 75% chi phí để chống lại cơn bão Isaias.

Trước đó một ngày, Trung tâm Dự báo bão quốc gia của Mỹ (NHC) cho biết, cơn bão nhiệt đới Isaias trên đường di chuyển tới bang Florida. Bão đã quét qua Bahamas, gây ra những mối nguy hiểm mới đối với bang này.

Theo NHC, với sức gió lên tới 120 km/h, bão Isaias đã gia tăng cường độ vào đêm 30/7 sau khi tràn qua Cộng hoà Dominicana.

Kể từ 4h ngày 31/7 (theo giờ Việt Nam), Isaias nâng cấp độ thành một cơn bão mạnh và di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ hơn 20 km/h, gây ra gió mạnh. Bão tràn vào khu vực phía Đông Nam Bahamas và hai chuỗi đảo Turks và Caicos.

Nhiều cảnh báo về mức độ nguy hiểm của cơn bão từng được đưa ra khi nó tấn công Bahamas, trong khi nhiều khu vực giáp bờ biển phía Đông bang Florida (có khu vực Palm Beach - nơi có khu nghỉ dưỡng của Tổng thống Donald Trump) đang nằm trong "tầm ngắm" của cơn bão.

sieu bao isaias sap do bo ong trump tuyen bo tinh trang khan cap o florida Gần 100 người thiệt mạng vì siêu bão Amphan

Siêu bão Amphan quét qua vùng Tây Bengal và Bangladesh với sức gió từ 155-165km/h, gió giật 185 km/h, làm ít nhất 94 người thiệt ...

/ vtc.vn