Sĩ quan Anh tung đồng xu để giành vinh dự lái xe chở linh cữu Hoàng thân Philip

Để giành được vinh dự lái chiếc Land Rover đưa tiễn hoàng thân Phillip, 2 hạ sĩ Anh Louis Murray và Craig French đã phải tung đồng xu với các đồng đội của mình.

Quả là một đặc ân tuyệt vời, đó cũng là chuyện nhất định phải làm một lần trong đời. Tôi vô cùng tự hào được nhận trách nhiệm này, và tôi nghĩ rằng gia đình mình cũng sẽ rất tự hào”, hạ sĩ Murray, người chịu trách nhiệm lái chiếc xe Land Rover chở linh cữu Hoàng thân Philip - phu quân Nữ hoàng Anh - trong đám tang ngày 17/4, chia sẻ.

Sĩ quan Anh tung đồng xu để giành vinh dự lái xe chở linh cữu Hoàng thân Philip - 1
Hạ sĩ Louis Murray (trái) và Craig French thuộc Quân đoàn Kỹ sư điện và Cơ khí Hoàng gia Anh. (Ảnh: Daily Mail)

Trước tang lễ, 4 sĩ quan quân đội Anh được huấn luyện đặc biệt đã tung đồng xu để quyết định ai nhận vinh dự lái xe Land Rover đưa tiễn Hoàng thân. Dù không ai chấp nhận nhượng bộ, cuối cùng họ cũng chọn được 2 người đảm nhiệm các vị trí tài xế và điều hướng xe, đó là các hạ sĩ Louis Murray và Craig French. Họ đảm bảo chiếc xe đi đúng tuyến đường và căn chỉnh thời gian chính xác sau nhiều ngày diễn tập căng thẳng.

Tuyến đường dành cho xe đưa tiễn Hoàng thân Philip bao gồm một số đoạn khó lái. Hai bên xe tang lại có nhiều người đi cùng nên khả năng giữ an toàn của đội ngũ điều khiển xe là vô cùng quan trọng.

Phát biểu trước buổi lễ, hạ sĩ French cho biết: “Trong tuần qua, tôi đã tập dượt trong vai trò chỉ huy xe Land Rover cho tang lễ Hoàng gia, nhiệm vụ của tôi là hỗ trợ tài xế. Về cơ bản, tôi cần đảm bảo tài xế sẽ đưa xe vào đúng nơi, đúng thời điểm và điều chỉnh tốc độ di chuyển”.

Chúng tôi đã luyện tập rất nhiều trong những ngày qua để có thể cảm nhận chính xác tốc độ, và chúng tôi biết mình phải di chuyển ở mức nào. Giờ việc đó giống như bản năng thứ hai của tôi vậy”, anh French khẳng định.

Hai hạ sĩ 29 tuổi đều thuộc Quân đoàn Kỹ sư điện và Cơ khí Hoàng gia Anh (REME).

Sĩ quan Anh tung đồng xu để giành vinh dự lái xe chở linh cữu Hoàng thân Philip - 2
Chiếc xe Land Rover được sử dụng trong tang lễ do đích thân Hoàng thân Philip tham gia thiết kế và cải tạo. (Ảnh: PA)

Theo quân đội Anh, Hoàng thân Philip được bổ nhiệm làm Tổng tư lệnh của REME từ tháng 7/1969 và luôn giữ mối quan hệ thân thiết với quân đoàn này.

Với niềm đam mê kỹ thuật và công nghệ, ngài ấy rất tâm đầu ý hợp với những chuyên gia có cùng chí hướng”, đại diện quân đội nói và cho biết, nhờ có REME mà các thiết bị quân sự Anh luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Mối quan hệ gắn bó của Hoàng thân Philip với hãng xe Land Rovers thậm chí còn lâu dài và sâu sắc hơn. Ông rất đam mê xe cộ và đã tự mình cấp chứng nhận Hoàng gia cho Land Rover hơn 40 năm trước.

Chiếc xe Land Rover được sử dụng trong tang lễ do đích thân Hoàng thân Philip tham gia thiết kế và cải tạo. Theo ý ông, xe được sơn màu xanh quân đội, có một số tính năng bổ sung như nắp mở phía sau và các thiết bị cố định quan tài.

Dự án cải tạo xe được Hoàng thân bắt tay thực hiện tại xưởng chế tạo của Land Rover ở Solihull từ năm 2003, khi ông 82 tuổi. Chi tiết điều chỉnh được thêm vào gần nhất là năm 2019, lúc Hoàng thân đã 98 tuổi.

Meghan gửi lời tiễn biệt viết tay cho Hoàng thân Philip Meghan gửi lời tiễn biệt viết tay cho Hoàng thân Philip

Không thể bay đến Anh dự tang lễ ông nội chồng, Nữ công tước xứ Sussex đã gửi một tấm thiệp viết tay và vòng ...

Ảnh: Những khoảnh khắc đặc biệt tại tang lễ Hoàng thân Philip Ảnh: Những khoảnh khắc đặc biệt tại tang lễ Hoàng thân Philip

Nữ hoàng ngồi một góc trong nhà nguyện, Thái tử Charles trầm mặc theo sau linh cữu cha... là những khoảnh khắc đặc biệt được ...

/ vtc.vn