Shipper TP.HCM hoạt động trở lại: Đi chợ hộ qua ứng dụng vẫn nơi dễ, nơi khó

Những ngày qua TP.HCM áp dụng đi chợ hộ người dân, tuy có lực lượng hỗ trợ xong đặt hàng qua các ứng dụng vẫn nơi dễ nơi khó.

Ngày 30/8, UBND TP.HCM cho phép shipper đủ điều kiện hoạt động trở lại tại 8 “vùng đỏ”, điều kiện shipper đã tiêm 1 mũi vaccine COVID-19 và xét nghiệm mẫu gộp 3 âm tính. Với 14 quận, huyện còn lại, shipper phải làm xét nghiệm nhanh 2 ngày 1 lần.

Shipper TP.HCM hoạt động trở lại: Đi chợ hộ qua ứng dụng vẫn nơi dễ, nơi khó - 1
Từ ngày 30/8, shipper TP.HCM được hoạt động trở lại tại 8 "vùng đỏ".

Vẫn bị chậm đơn, huỷ đơn

Dù shipper hoạt động trở lại nhưng việc đặt mua nhu yếu phẩm qua ứng dụng như Grab vẫn khó khăn, đơn bị chậm, thậm chí huỷ đơn.

Anh Huỳnh Đắc Thọ (ngụ ở TP Thủ Đức) cho biết đã đặt mua thực phẩm qua ứng dụng Grab từ chiều 29/8, hàng mua ở siêu thị Co.op Food cách nhà 2km.

“Danh sách hàng hoá có thể mua trên ứng dụng cũng khá nhiều nhưng phải lựa chọn thời gian giao tối thiểu 24 tiếng - 48 tiếng - 72 tiếng. Ban đầu tôi chọn giao trong 24 tiếng nhưng hệ thống báo quá tải phải chuyển sang lựa chọn giao trong 48 tiếng kể từ thời điểm đặt hàng", anh Thọ nói.

Shipper TP.HCM hoạt động trở lại: Đi chợ hộ qua ứng dụng vẫn nơi dễ, nơi khó - 2
Đơn hàng của anh Thọ hẹn giao trong 48 tiếng, nhưng trước khi giao thì ứng dụng gửi thông báo một số đồ trong đơn bị thiếu.

Đến 30/8, anh Thọ nhận được thông báo từ Grab là một số mặt hàng không còn đủ, ứng dụng này khuyến khích huỷ đơn để đặt đơn khác khiến anh rơi vào tình huống bối rối.

Tương tự, chị Nguyễn Ngọc Phương Trinh (ngụ ở TP Thủ Đức) cho biết vẫn chưa đặt được nhu yếu phẩm trên ứng dụng vì không có tài xế giao hàng. “Tôi chọn được cửa hàng để mua thịt cá, rau củ nhưng đơn bị huỷ với lý do không có shipper nhận giao”, chị Trinh nói.

Tại khu vực xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, anh Lê Thanh Nam cũng không đặt được nhu yếu phẩm bằng hình thức đi chợ hộ trên ứng dựng Grab. Lý do tại khu vực này không có siêu thị nào có liên kết trên ứng dụng. Cửa hàng trong phạm vi gần nhất có tên trên ứng dụng lại đang tạm đóng cửa.

Đơn hàng lúc nhanh lúc chậm

Tại quận 10, chị Phạm Dung là một trong những người đã đặt mua nhu yếu phẩm thông qua ứng dụng thành công. Chiều 30/8, chị Dung mua tôm ở cửa hàng gần nhà, shipper nhận đơn khá nhanh và giao hàng trong khoảng 30 phút.

Khi đến giao hàng, shipper treo thực phẩm ở cổng ra vào để tránh tiếp xúc trực tiếp. Việc thanh toán được thực hiện bằng hình thức chuyển khoản nên chị Dung khá yên tâm. Trước đó, chị Dung vẫn đặt mua được nước uống, rau củ quả trong thời gian từ 30 - 45 phút.

“Ở phường 13, quận 10 có khá nhiều cửa hàng liên kết với hệ thống đặt hàng, vậy nên tôi vẫn nhờ shipper đi chợ hộ giúp mình trong thời gian siết chặt giãn cách xã hội”, chị Dung cho biết.

Shipper TP.HCM hoạt động trở lại: Đi chợ hộ qua ứng dụng vẫn nơi dễ, nơi khó - 3
Shipper treo túi nhu yếu phẩm trước cổng cho chị Dung để tránh tiếp xúc, hạn chế lây lan dịch bệnh.

Tuy nhiên, chị Dung cũng chia sẻ vì số lượng shipper được hoạt động chưa nhiều nên đơn hàng thường xuyên rơi vào tình trạng bị hủy vì không có người nhận. “Dù cửa hàng đã nhận đơn nhưng chỉ một lúc sau là đơn hàng thông báo huỷ. Việc chờ đợi shipper nhận đơn đi chợ hộ giúp mình đang trong tình trạng hên xui”, chị Dung nói thêm.

Tương tự, chị Kim Chung (ngụ ở quận Phú Nhuận) cũng cho biết, việc đặt đơn đi chợ hộ trên ứng dụng gặp nhiều khó khăn vì ít shipper. Trong chiều 30/8, chị Chung mất hơn 1 tiếng đồng hồ mới đặt đơn thành công.

Shipper TP.HCM hoạt động trở lại: Đi chợ hộ qua ứng dụng vẫn nơi dễ, nơi khó - 4
Tại quận 10 trên ứng dụng có rất nhiều cửa hàng liên kết "đi chợ hộ", còn ở huyện Bình Chánh thì không đặt đơn được vì các cửa hàng đã đóng cửa.

Trước đó, UBND TP.HCM đã giao Công an thành phố cấp bổ sung khoảng 20.000 giấy đi đường cho nhân viên hệ thống bán lẻ để bổ sung lực lượng chuẩn bị đơn và thực hiện các gói combo, đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu người dân.

Các nhân viên được cấp giấy đi đường phải đảm bảo điều kiện được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine COVID-19 và xét nghiệm nhanh 2 ngày một lần theo mẫu đơn hoặc mẫu gộp 3 người cho đến hết ngày 6/9. Các nhân viên này phải có phân chia ca, thời gian hoạt động hợp lý.

Cũng trong sáng 30/8, lực lượng chức năng TP.HCM đã thực hiện xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho shipper đủ điều kiện hoạt động trên địa bàn. Việc xét nghiệm này vẫn đang thực hiện liên tục để đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân, đồng thời an toàn trong việc phòng chống dịch bệnh.

/ vtc.vn