Sếp Olympic 2021 từ chức vì chê ngoại hình nữ diễn viên

Giám đốc Sáng tạo của Olympic Tokyo 2021 Hiroshi Sasaki xúc phạm diễn viên hài Naomi Watanable khi gọi cô là "con lợn Thế vận hội".

Sasaki là người phụ trách khâu chuẩn bị cho lễ khai mạc và bế mạc Olympic 2021 hè này. Trong một nhóm chat với các cộng sự chuẩn bị cho sự kiện từ cách đây một năm, Sasaki gặp vạ miệng vì bình phẩm về ngoại hình của Wantanabe, khi biết nữ diễn viên này sẽ tham gia biểu diễn trong lễ khai mạc Thế vận hội tháng Bảy tới. Ông dùng từ "Olympig" - "Con lợn Thế vận hội" để nói về Wantanabe.

"Tôi thích nói đùa, vì thế, đã nói điều đó một cách bộc phát. Tôi sau đó ngay lập tức bị các nhân viên nam khác trách móc", Sasaki nói với tạp chí Nhật Bản Shukan Bunshun, và khẳng định ông hối hận vì những gì đã nói.

4559 sasaki 2 jpeg 1280 1616287761
Ông Sasaki trong một cuộc họp báo ở Tokyo hôm 31/7/2018. Ảnh: Reuters

Một trong các cộng sự của Sasaki khi đó nói thẳng rằng ông không nên so sánh phụ nữ với con lợn. Người khác cho rằng dù là ý tưởng bộc phát, Sasaki cũng không nên nói ra ngoài. Khi bị nhắc nhở, ông Sasaki đã kiểm điểm bản thân và rút lại lời nói. Tuy nhiên, sự việc vẫn bị lộ ra ngoài, khiến vị Giám đốc Sáng tạo này chịu áp lực dư luận và phải tuyên bố từ chức hôm 18/3.

"Nhiều người biết những gì tôi viết. Tôi không biết xin lỗi cô Watanabe bao nhiêu cho đủ. Tôi không cố ý làm tổn thương người khác bằng việc chế giễu giới tính, ngoại hình của họ. Đó là một hiểu lầm lớn. Tôi nhận ra ý thức kém và sự vô cảm của mình", tờ Mainichi dẫn lời Sasaki.

Trong khi đó, Watanabe thì ngạc nhiên trước bình phẩm của Sasaki. "Đúng là tôi cũng hơi đậm đà, và tôi chấp nhận việc mình đôi khi có thể bị chế nhạo vì ngoại hình. Nhưng tôi thực sự hài lòng với bản thân và muốn tiếp tục thể hiện mình là ‘Naomi Watanabe’ mà không bận tâm mình quá béo", cô nói trên Nippon.

Diễn viên 33 tuổi từng nổi tiếng với màn thể hiện vũ đạo trên nền các bài hát của Beyonce và được truyền thông ví von là "Beyonce của Nhật Bản". Cô cũng là nhà sáng lập thương hiệu quần áo ngoại cỡ Punyus và được chọn làm đại sứ thương hiệu toàn cầu của thương hiệu thời trang cao cấp Kate Spade vào năm 2020. Đầu năm nay, diễn viên hài này dự kiến chuyển tới Mỹ để phát triển sự nghiệp. Cô cũng đang tham gia nhiều sự kiện quảng bá cho Thế vận hội Tokyo.

4603 watanabe jpeg 9160 1616287761
Nữ diễn viên Watanabe được gọi là "Beyonce của Nhật Bản". Ảnh: Kyodo News

Việc Sasaki từ chức là bước lùi nữa của ban tổ chức Olympic 2021. Hồi tháng Hai, cựu thủ tướng Nhật Bản Yoshiro Mori cũng từ chức Trưởng Ban tổ chức vì ông đưa ra nhận xét phân biệt giới tính, gây phẫn nộ trong dư luận.

Trưởng ban tổ chức mới của Thế vận hội Tokyo 2020 Seiko Hashimoto sốc khi vụ việc của Sasaki vỡ lỡ, và ban tổ chức đã chấp nhận đơn từ chức của ông này. "Đáng lẽ điều đó không bao giờ nên xảy ra", bà nói.

Sasaki là chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực quảng cáo ở Nhật Bản. Ông đã thiết kế lễ trao cờ cho Tokyo tại Olympic 2016 ở Rio de Janeiro. Khi đó, Thủ tướng Shinzo Abe xuất hiện trong vai nhân vật trò chơi điện tử Mario. Ban đầu, Sasaki được phân công giám sát các buổi lễ của Paralympic. Ông được giao thêm các buổi lễ khác của Oympic 2021, thay nam diễn viên Nomura Mansai từ chức.

Ban tổ chức Olympic Tokyo đang gặp khó khăn liên tiếp kể từ khi hoãn sự kiện do dịch bệnh năm 2020. Hôm 19/3, sau hàng loạt cuộc đàm phán với các bên liên quan, Nhật Bản cấm người hâm mộ nước ngoài tới quốc gia này dự Thế vận hội. Bà Hashimoto thì hứa rằng ban tổ chức sẽ cố gắng hết sức để sự kiện diễn ra.

4556 olympic jpeg 1924 1616287761
Nhật Bản vẫn quyết tâm tổ chức Olympic bằng mọi giá trong hè 2021. Ảnh: AFP

Theo Black Hills Fox, hiện khoảng 4,5 triệu vé đã được bán cho người dân Nhật Bản, và có lẽ khoảng 1 triệu vé khác đã được bán ra nước ngoài. Trước đại dịch, các nhà tổ chức từng dự kiến phát hành khoảng 7,8 triệu vé cho Thế vận hội Tokyo. Nhưng bây giờ, những người nước ngoài mua vé sẽ được hoàn tiền.

Vì Covid-19, Olympic bị lùi từ hè năm ngoái sang năm nay. Nhật Bản đã đầu tư khoảng 9,2 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sự kiện. Olympic 2021 dự kiến khai mạc ngày 23/7.

Dự kiến sẽ có hơn 11.000 VĐV đến từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, 4.000 VĐV Paralympic, hàng nghìn nhân viên, đội ngũ hỗ trợ, HLV, truyền thông... tham gia sự Olympic 2021. Ban tổ chức Olympic đã phát hành sách hướng dẫn dày 33 trang, đưa ra các quy tắc phòng chống Covid-19 cho các VĐV trước ngày tham dự.

Thuỳ Liên tổng hợp

Lãnh đạo Olympics Tokyo 2020 xin lỗi vì chê phụ nữ Lãnh đạo Olympics Tokyo 2020 xin lỗi vì chê phụ nữ "nói nhiều"

Yoshiro Mori, chủ tịch uỷ ban tổ chức Olympics Tokyo 2020, xin lỗi nhưng không từ chức sau khi chê phụ nữ ở các tổ ...

/ vnexpress.net