Séc nới lỏng lệnh phong tỏa

CH Séc là quốc gia đầu tiên ở châu Âu nới lỏng lệnh phong tỏa sau khi dịch bệnh covid-19 có dấu hiệu đã được kiểm soát.

Tính đến ngày 8/4, Séc đã có 5.033 ca mắc và 91 ca tử vong do mắc covid-19. Trong 3 ngày trở lại đây, Séc cũng ghi nhận số ca mắc Covid-19 mới có chiều hướng đi xuống và đang nằm trong tầm kiểm soát. Theo Bộ trưởng Y tế Séc Adam Vojtech, với tốc độ như hiện tại, tới cuối tháng 4, số ca mắc covid-19 tại quốc gia này được dự đoán sẽ là 10.600 ca, giảm nhiều so với ước tính ban đầu là hơn 14.000 ca.

sec noi long lenh phong toa

Hồi tháng 3, Séc là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Âu ban bố tình trạng khẩn cấp và áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất đối với cộng đồng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Gần như ngay lập tức khi các ca bệnh có dấu hiệu lây lan mạnh khắp châu Âu, quốc gia này đã đóng cửa biên giới, đóng cửa toàn bộ trường học, hầu hết nhà hàng, cửa hàng và yêu cầu người dân hạn chế di chuyển.

Và nhờ đó, quốc gia này đã ngăn chặn được tình hình tồi tệ nhất mà châu Âu đang phải đối mặt và trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu nới lỏng lệnh phong tỏa. Từ hôm nay người dân Séc có thể đạp xe, chạy bộ mà không phải đeo khẩu trang ở các vùng nông thôn, tuy nhiên, vẫn phải duy trì khoảng cách an toàn là 2 mét. Một số các cơ sở thể thao như sân golf, tennis được phép mở cửa, nhưng không quá hai người trong một nhóm. Các cửa hàng bán đồ chơi, vật liệu xây dựng sẽ được mở cửa vào thứ Năm (9/4).

Theo Bộ trưởng Nội vụ, người đứng đầu Ủy ban ứng phó với khủng hoảng trung ương Jan Hamáček, người dân Séc vẫn được khuyến khích hạn chế đi lại, nhưng từ ngày 14/4, Chính phủ có thể sẽ dỡ bỏ một số lệnh cấm ra khỏi đất nước. Công dân Séc nếu muốn rời khỏi đất nước sẽ phải đưa ra lý do hợp lý và phải tuân thủ cách ly trong hai tuần sau khi về nước. Lệnh đóng cửa biên giới vẫn được duy trì, tuy nhiên, sẽ có một số cửa khẩu nhất định được tiếp tục hoạt động. Trong khi đó, theo Bộ Y tế Séc, dự kiến sau lễ Phục sinh, các cửa hàng và dịch vụ sẽ có thể được phép hoạt động bình thường trở lại.

Quốc hội Séc cũng đã thảo luận và bỏ phiếu quyết định chỉ kéo dài tình trạng khẩn cấp từ nay cho đến hết ngày 30/4, thay vì kéo dài cho đến đến 11/5 như đề xuất. Dự kiến, trường học cũng có thể mở cửa trở lại vào trung tuần tháng 5, tuy nhiên học sinh sinh viên vẫn sẽ bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đến trường.

sec noi long lenh phong toa Trốn cách ly Covid-19 tại Séc có thể bị phạt hơn 3 tỷ VND

Tất cả các công dân Séc từ Italy về nước từ ngày 7/3 sẽ phải liên hệ với bác sĩ và tự cách ly trong ...

sec noi long lenh phong toa Séc xác nhận có thêm 4 ca nhiễm virus SARS-CoV-2

Ngày 5/3, trung tâm xét nghiệm quốc gia Séc công bố đã xác định thêm 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống