Sẽ tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách từ 1/10/2021

Bộ Giao thông Vận tải vừa xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, trong dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra kịch bản tại các nơi đang thực hiện Chỉ thị 16 sẽ không tổ chức hoạt động vận tải khách (trừ các trường hợp được cấp có thẩm cho phép), tuy nhiên, sân bay, nhà ga đường sắt vẫn được hoạt động và tiếp nhận khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị 16.

Tại các nơi đang thực hiện Chỉ thị 15 và 19 được tổ chức vận tải khách theo mức độ hạn chế tỉ lệ % xe kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải, trong khi ở các địa phương đang thực hiện mức độ bình thường mới sẽ tổ chức vận tải khách hoạt động bình thường với hai phương án được đưa ra.

Ngoài ra, điểm mới nhất của dự thảo này chính là bỏ 2 phương án quy định đối với hành khách đồng thời bỏ quy định về tiêm vaccine, thay vào đó chỉ yêu cầu hành khách khi đi trên phương tiện vận tải (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 19) phải thực hiện nghiêm "Nguyên tắc 5K"; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn; thực hiện quy định về phòng, chống dịch COVID-19 đối với người tham gia giao thông theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với đơn vị kinh doanh vận tải, yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 14 ngày/lần cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải tiêm vaccine hoặc có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) được thực hiện trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) hoặc theo thời hạn khác do Bộ Y tế quy định.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng đưa ra các phương án cụ thể cho từng lĩnh vực vận tải như đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, trong đó quy định về giới hạn tần suất chuyến, số lượng khách/chuyến và lộ trình nới lỏng dần theo các giai đoạn.

Nếu dự thảo lần 2 này được thông qua, Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra mốc dự kiến kế hoạch có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2021.

Trước đó, vào ngày 21/9, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng dự thảo và tới ngày 24/9, đơn vị này đã nhận được 17 ý kiến góp ý của một Hiệp hội và 15 địa phương cùng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (chưa có Bộ, ngành nào có ý kiến).

Vì nhu cầu hoàn thiện và triển khai kế hoạch cấp bách, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức tiếp thu, hoàn thiện dự thảo (lần 2) và chính thức có văn bản đề nghị Bộ Y tế có ý kiến góp ý đối với dự thảo này trước 11 giờ ngày 27/9 để Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu, hoàn thiện và ban hành kế hoạch.

PV (th)

Việt Nam lên án Trung Quốc triển khai trái phép vận tải cơ Y-20 ra Trường Sa Việt Nam lên án Trung Quốc triển khai trái phép vận tải cơ Y-20 ra Trường Sa
Sau nới lỏng giãn cách, Bộ Giao thông lấy ý kiến về kế hoạch vận tải hành khách Sau nới lỏng giãn cách, Bộ Giao thông lấy ý kiến về kế hoạch vận tải hành khách
Vận tải sau giãn cách sẽ được khởi động lại ra sao? Vận tải sau giãn cách sẽ được khởi động lại ra sao?

/ Nghề nghiệp và cuộc sống