Sẽ mở lại các chuyến bay quốc tế vào năm 2022

Bộ Giao thông Vận tải có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đồng ý đề xuất kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đến và đi từ Việt Nam.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện chỉ có 19 hãng hàng không quốc tế và 1 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đang khai thác các đường bay giữa Việt Nam (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh) và 13 quốc gia/vùng lãnh thổ là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Malaysia, Philippines, Campuchia, Australia, Pháp, UAE và Qatar với trung bình hơn 130 chuyến bay hàng tuần mỗi chiều.

Trong thời gian qua, việc các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách bị tạm dừng và chưa được nối lại là do các yêu cầu về kiểm soát dịch tễ phòng chống dịch COVID-19. Bộ Giao thông Vận tải đề xuất dự kiến khung kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách, tuy nhiên việc triển khai thực hiện kế hoạch này hoàn toàn phụ thuộc vào các yêu cầu, quy định về mặt y tế và phòng chống dịch bệnh.

Đối với các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Tổ chức chuyến bay không yêu cầu phê duyệt danh sách hành khách vào Việt Nam của các cơ quan có thẩm quyền (trừ các yêu cầu về xuất nhâp cảnh và kiểm soát y tế). Thời gian thực hiện dự kiến từ quý I/2022.

Thị trường triển khai thực hiện là các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Australia và các thị trường an toàn khác không hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19.

Tần suất khai thác 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên (dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 12.000 người/tuần). Hành khách đi chuyến bay đã tiêm đủ liều vaccine và thực hiện cách ly tập trung 7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Khách chưa tiêm đủ liều vaccine và thực hiện cách ly tập trung 14 ngày.

Giai đoạn 2: Triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly tâp trung đối với hành khách mang “hộ chiếu vaccine.” Thị trường triển khai thực hiện theo nhu cầu của các hãng hàng không. Tần suất dự kiến 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng hàng không.

Hành khách thực hiện cách ly tập trung 14 ngày. Thời gian thực hiện dự kiến từ quý II/2022, trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện các chuyến bay trong giai đoạn 1 và công tác phòng chống dịch COVID-19.

Giai đoạn 3: Khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu, việc triển khai giai đoạn này thực hiện theo quy định và hướng dẫn về dịch tễ của cơ quan có thẩm quyền và đảm bảo phù hợp với tình hình phòng chống dịch COVID-19 trong nước cũng như diễn biến dịch bệnh ở các nước/vùng lãnh thổ trên thế giới. Tần suất và thị trường triển khai thực hiện theo nhu cầu của các hãng hàng không.

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất điều kiện để mở lại bay quốc tế: Hành khách nhập cảnh Việt Nam phải có xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ, hành khách phải cài đặt và khai báo y tế điện tử, sàng lọc y tế tại cảng hàng không nơi đến...

PV (th)

Nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ với các nước an toàn cao Nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ với các nước an toàn cao
Thị trường tuần qua: Nguy cơ thiếu thịt heo dịp Tết, bay quốc tế sắp khởi động Thị trường tuần qua: Nguy cơ thiếu thịt heo dịp Tết, bay quốc tế sắp khởi động
Vietjet khôi phục 48 đường bay nội địa đón khách trên những chuyến bay xanh Vietjet khôi phục 48 đường bay nội địa đón khách trên những chuyến bay xanh

/ Nghề nghiệp và cuộc sống