Sau tết, không khí ở TP.HCM 'trong lành' hơn, vì sao?

Các chuyên gia về ô nhiễm không khí cho biết sau tết, chỉ số không khí ở TP.HCM tốt hơn so với dịp trước tết. Tuy nhiên, chất lượng không khí vẫn ở mức trung bình, nhóm nhạy cảm nên hạn chế thời gian ở bên ngoài.

sau tet khong khi o tphcm trong lanh hon vi sao

Ô nhiễm làm người Sài Gòn như thấy sương mù trong dịp gần tết - Ảnh minh họa: Ngọc Dương

Theo ứng dụng AirVisual (kiểm tra độ bụi trong không khí), sau tết, chỉ số AQI tại TP.HCM luôn ở trong khoảng giá trị từ 51-100. Ở khoảng này, chất lượng không khí được đánh giá ở mức trung bình. Nhóm nhạy cảm nên hạn chế thời gian ở bên ngoài. Trong đó, nhóm nhạy cảm bao gồm trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp.

Trong khi đó, khoảng thời gian cận tết Kỷ Hợi, chỉ số AQI đo được tại lãnh sự quán Mỹ (Q.1) thường ở mức khoảng 160; tại Đại học Bách Khoa (Q.10) là gần 200.

sau tet khong khi o tphcm trong lanh hon vi sao

Chỉ số không khí tại TP.HCM vào ngày 25.2

Ảnh chụp màn hình

Theo Tổng cục môi trường, AQI là viết tắt của chỉ số chất lượng không khí. Đây là chỉ số được tính toán từ các thông số quan trắc các chất ô nhiễm trong không khí, nhằm cho biết tình trạng chất lượng không khí và mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, được biểu diễn qua một thang điểm.

Cụ thể, AQI ở khoảng giá trị từ 0 - 50 là chất lượng không khí tốt, không ảnh hưởng đến sức khỏe; từ 51 - 100 là chất lượng không khí trung bình, nhóm nhạy cảm nên hạn chế thời gian ở bên ngoài; từ 101 - 200 chất lượng không khí kém, nhóm nhạy cảm cần hạn chế thời gian ở bên ngoài; từ 201 - 300 là chất lượng không khí xấu, nhóm nhạy cảm tránh ra ngoài, những người khác hạn chế ở bên ngoài; trên 300 là nguy hại, mọi người nên ở trong nhà.

Vì sao chỉ số không khí tốt hơn?

Ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết khoảng trước tết do nhịp độ hối hả, lượng xe máy, ô tô ra đường nhiều hơn nên chất lượng không khí kém.

sau tet khong khi o tphcm trong lanh hon vi sao

Bảng xếp hạng chất lượng không khí

Ảnh chụp màn hình

Ông Sơn phân tích, gần tết khi đi ngoài đường, chúng ta có thể dễ dàng gặp tình trạng nhiều con đường bị cào lên để trải lại nhựa nên lượng bụi nhiều hơn. Các dịch vụ giao hàng cũng bận rộn và tất bật để chuẩn bị nghỉ tết nên lượng xe tham gia giao thông nhiều hơn. Từ đó, lượng khí thải của xe ra không khí cũng nhiều hơn. Khoảng thời gian trước tết, bầu trời hay âm u, khí bụi lâu xáo trộn trong không khí mà cứ lăng quăng đó nên chỉ số không khí xấu hơn.

Đồng quan điểm, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Quốc Bằng, Trưởng phòng ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu, Viện Môi trường và Tài nguyên (Đại học Quốc gia TP.HCM) cũng cho biết chất lượng không khí sau tết tốt hơn trước tết có thể kể đến hai nguyên nhân chính đó là: thời tiết và nguồn thải.

Cụ thể, sau tết, trời nắng nóng, mức độ xáo trộn không khí cao làm khí dễ phát tán nên nồng độ ô nhiễm trong không khí giảm.

sau tet khong khi o tphcm trong lanh hon vi sao

Bảng báo chất lượng không khí từ khoảng giá trị AQI

Tổng cục môi trường

Thứ hai là do sau tết, các công ty, xí nghiệp chưa hoạt động hết công suất 100% nên lượng khói từ các nơi này nhả ra không nhiều như trước kỳ nghỉ tết. Trong khi đó, trước khi nghỉ tết dài ngày, các khu công nghiệp, nhà máy lại cố gắng chạy tối đa công suất để hoàn thành kế hoạch năm.

Dự báo tới khoảng tháng 2 âm lịch, công suất làm việc mới ổn định trở lại. Tuy nhiên, chất lượng không khí có ô nhiễm lại như thời gian trước tết hay không thì chưa khẳng định được vì còn phụ thuộc vào yếu tố thời tiết.

sau tet khong khi o tphcm trong lanh hon vi sao Không khí lạnh khiến miền Bắc chuyển mưa dông, nơi rét nhất 13 độ C

Ngày 22/2, không khí lạnh khiến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa rào rải rác và dông vài nơi. Ngoài ra, khu vực này ...

sau tet khong khi o tphcm trong lanh hon vi sao Đón không khí lạnh cường độ yếu, miền Bắc mưa nhỏ ngày giáp Tết

Dự báo thời tiết hôm nay 1/2, không khí lạnh cường độ yếu từ phía Bắc tràn xuống, di chuyển lệch đông gây mưa cho ...

sau tet khong khi o tphcm trong lanh hon vi sao Xe cộ đổ dồn về Thủ đô giáp Tết, không khí ô nhiễm báo động

Những ngày giáp Tết, lưu lượng phương tiện tại Hà Nội tăng đột biến gây ùn tắc giao thông.

/ https://thanhnien.vn