Sau không kích, tổng thống Pháp vẫn đến Nga

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian hôm 14-4 cho biết chuyến thăm của Tổng thống Emmanuel Macron tới Nga sẽ không thay đổi vì chiến dịch không kích vào Syria vừa qua.

Ông Paris Le Drian cam kết Pháp sẽ làm việc với tất cả các nước và chuyến thăm của Tổng thống Macron tới Nga vào tháng tới sẽ diễn ra đúng như kế hoạch.

Hôm 14-4, Pháp tuyên bố nước này sẽ không ngần ngại tấn công các mục tiêu của chính phủ Syria một lần nữa nếu Damascus "vượt qua lằn ranh đỏ".

Theo Reuters, Pháp thừa nhận họ chưa lên kế hoạch tiếp tục tấn công Syria trong giai đoạn này và sẽ thúc đẩy hòa bình thông qua đối thoại với Nga.

Sau khi Tổng thống Macron ra lệnh cho quân đội can thiệp quân sự vào Syria cùng với Mỹ và Anh để đáp trả "vụ tấn công hóa học" tại thị trấn Douma hôm 7-4, Bộ trưởng Le Drian khẳng định với đài BFM TV rằng mục tiêu mà Paris đặt ra đã được hoàn thành.

Ông Le Drian cảnh báo nếu chính phủ Syria lặp lại các vụ tấn công hóa học nhằm vào dân thường, Pháp sẽ không ngần ngại tấn công các mục tiêu của chính phủ Syria một lần nữa.

"Hành động này được đánh giá là phù hợp, không nhằm vào các đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và dân thường" – ông Le Drian nhấn mạnh.

sau khong kich tong thong phap van den nga

Tổng thống Emmanuel Macron tham dự một cuộc họp chung bàn về kế hoạch không kích Syria. Ảnh: Reuters

Chiến dịch quân sự của Pháp – bao gồm sự tham gia của 12 tên lửa hành trình, máy bay chiến đấu và tàu chiến - là quyết định quân sự lớn đầu tiên của Tổng thống Macron kể từ khi ông nhậm chức cách đây 1 năm.

Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Macron và một số nhà lãnh đạo phương Tây khác đã đưa ra cảnh báo chung trước khi tấn công Syria, một nguồn tin tiết lộ ông Macron không hề thông báo cho Tổng thống Nga Vladimir Putin về vụ không kích khi hai người điện đàm hôm 13-4.

Tuy nhiên, các cuộc tiếp xúc thường xuyên giữa liên quân Mỹ và Nga sau khi chiến dịch được khởi động đã giúp đảm bảo không đánh nhầm các mục tiêu. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho rằng điều này có nghĩa là Nga "đã được cảnh báo trước" để tránh đối đầu hoặc leo thang quân sự.

Không quân Pháp hoạt động tại Syria từ năm 2015 để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhưng chưa bao giờ tấn công căn cứ của chính phủ Syria.

sau khong kich tong thong phap van den nga

Máy bay Tornado của Anh chuẩn bị cất cánh từ Cyprus để không kích Syria. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Anh cũng tham gia vụ không kích và 4 máy bay Tornado của không quân nước này đóng tại căn cứ Akrotiri ở Cyprus đã bắn tên lửa Storm Shadow vào cơ sở quân sự gần tỉnh Homs – Syria, theo Bộ Quốc phòng Anh.

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết vụ không kích "giới hạn và chủ đích" diễn ra sau khi thông tin tình báo chỉ ra rằng Syria liên quan đến cuộc tấn công bằng khí clo ở thị trấn Douma vào ngày 7-4.

"Đây không phải là hành động can thiệp vào cuộc nội chiến hoặc thay đổi chế độ ở Syria mà chỉ nhằm mục đích ngăn chặn việc Tổng thống Bashar al-Assad tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học" – bà May nói.

Nhà lãnh đạo Anh cho biết thêm chiến dịch không kích nhằm vào một cơ sở sản xuất và lưu trữ vũ khí hóa học, một trung tâm nghiên cứu vũ khí hóa học và một căn cứ quân sự tham gia vào các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học của chế độ Assad.

Phạm Nghĩa (Theo Reuters)

sau khong kich tong thong phap van den nga Lính phòng không Syria vừa nghe nhạc vừa phóng đạn chặn tên lửa Mỹ

Lực lượng phòng không Syria thể hiện thái độ lạc quan và tự tin khi đối đầu với các tên lửa hành trình tối tân ...

sau khong kich tong thong phap van den nga Nga sẽ làm gì sau đòn không kích của Mỹ vào Syria?

Các chuyên gia cho rằng Nga sẽ đưa ra các chỉ trích và phản ứng về chính trị chứ không có hành động quân sự.

sau khong kich tong thong phap van den nga Đòn không kích Syria \'chưa đánh đã lộ\' của liên quân Mỹ

Việc Trump liên tục tiết lộ thông tin trên Twitter khiến cuộc tấn công của Mỹ, Anh và Pháp không đạt hiệu quả như kế ...

sau khong kich tong thong phap van den nga Mỹ và đồng minh có thể tốn 240 triệu USD cho đòn không kích Syria

Việc điều động tàu và các loại máy bay để phóng hơn 100 tên lửa hành trình khiến liên quân do Mỹ dẫn đầu tiêu ...

sau khong kich tong thong phap van den nga Trump ca ngợi cuộc tấn công Syria: \'Không thể có kết quả tốt hơn\'

Tổng thống Trump ca ngợi cuộc tấn công trước bình minh vào Syria của liên quân Mỹ, Anh và Pháp, cho rằng "nhiệm vụ đã ...

/ http://nld.com.vn