Sau 5 năm, ĐT futsal Việt Nam đã tiến bộ vượt bậc như thế nào?

ĐT futsal Việt Nam đã thể hiện chuyên môn và tinh thần chiến đấu khác hẳn so với World Cup cách đây 5 năm.

Ở World Cup 2016, tuyển futsal Việt Nam nhận thất bại 0-7 trước Nga ở vòng 1/8.

5 năm sau, hai đội tái ngộ cũng ở vòng 1/8 của sân chơi danh giá nhất thế giới trong môn futsal. Thành tích đối đầu trong quá khứ cũng như những gì đã thể hiện ở vòng bảng khiến nhiều người nhận định tuyển futsal Việt Nam gần như không có cơ hội trước nhà đương kim á quân thế giới.

Tại World Cup 2021, tuyển futsal Nga lần lượt đối đầu Ai Cập, Uzbekistan, Guatemala và Việt Nam. Trong đó, thầy trò HLV Phạm Minh Giang là đội có thứ hạng thấp nhất (hạng 39 thế giới). Tuy nhiên, tuyển futsal Việt Nam mới là đội gây nhiều khó khăn nhất cho đại diện Đông Âu trong một trận đấu mà HLV trưởng Phạm Minh Giang vắng mặt vì dương tính Covid-19.

ĐT futsal Việt Nam đã có một trận đấu quả cảm

Trước đó, tuyển futsal Việt Nam có những phút thi đấu quả cảm. Các học trò của HLV Phạm Minh Giang tạo ra một thế trận chặt chẽ trước Nga. Sau những phút đầu áp đảo, nhà đương kim á quân dần gặp bế tắc và phải liên tục sút xa. Tuy nhiên, phương án này không hiệu quả khi Văn Ý chơi xuất sắc như thường lệ.Tuyển futsal Nga mất lần lượt 2, 6 và 10 phút để sút tung lưới Guatemala, Ai Cập và Uzbekistan. Ở World Cup 2016, họ cũng mở tỷ số ngay phút thứ 3 trong cuộc đối đầu Việt Nam. Nhưng vào tối 22/9, Robinho cùng đồng đội cần 11 phút để xuyên thủng mành lưới Hồ Văn Ý.

Ở 2 bàn thua còn lại, Văn Ý chỉ chịu vào lưới nhặt bóng sau những pha dứt điểm xuất sắc của Chishkala. Cả 3 tổ đấu của Việt Nam đều chơi tốt, đồng đều và khiến tuyển futsal Nga không tạo ra tình huống phối hợp nào đáng kể. Ở vòng bảng, Nga ghi được trung bình 5,7 bàn/trận nhưng họ chỉ làm mành lưới của Văn Ý rung lên 3 lần.

Các cầu thủ Việt Nam thể hiện sự tự tin trước đội bóng đứng thứ 3 thế giới
Các cầu thủ Việt Nam thể hiện sự tự tin trước đội bóng đứng thứ 3 thế giới

Nếu nhìn vào trận thua 1-9 của tuyển futsal Việt Nam trước Brazil, đối thủ cùng đẳng cấp với Nga ở vòng bảng, thầy trò HLV Minh Giang đã thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác biệt. Trong phòng ngự, tuyển futsal Việt Nam chơi chắc chắn, duy trì được hệ thống ổn định. Các cầu thủ cũng tỏ ra rất tự tin trong từng pha tranh chấp, không mắc lỗi cá nhân và chủ động giữ bóng để triển khai.

Sau trận gặp Brazil tại vòng bảng, tuyển futsal Việt Nam đã liên tục khiến giới chuyên môn bất ngờ. Họ đánh bại Panama với tỷ số 3-2, hòa CH Czech 1-1 để lách qua khe cửa hẹp vào vòng 1/8 trước khi thất bại trước Nga.

ĐT Việt Nam 2 lần dự Futsal World Cup liên tiếp và vượt qua vòng đấu bảng cả 2 lần. Đó là một chiến công lớn. Chỉ có 8 đội bóng trong lịch sử futsal thế giới làm được như vậy – Argentina, Bỉ, Brazil, Colombia, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Mỹ, và mới nhất là ĐT Việt Nam.

"Tuyển futsal Việt Nam chơi kỷ luật và có chiến thuật bài bản. Họ chủ động phòng ngự và phản công sắc bén. Thủ môn của họ (Hồ Văn Ý) cũng thi đấu rất hay, cản phá nhiều tình huống nguy hiểm. Các cầu thủ Việt Nam thể hiện được điểm mạnh về tốc độ", HLV Skorovich của ĐT Futsal Nga chia sẻ.

Phóng viên (t/h)

Sao trẻ tuyển Việt Nam tỏa sáng ở World Cup futsal khiến FIFA kinh ngạc Sao trẻ tuyển Việt Nam tỏa sáng ở World Cup futsal khiến FIFA kinh ngạc
Xem trực tiếp Việt Nam vs Nga vòng 1/8 World Cup futsal 2021 trên kênh nào? Xem trực tiếp Việt Nam vs Nga vòng 1/8 World Cup futsal 2021 trên kênh nào?
Chuyên gia: Tuyển futsal Việt Nam hay nhất ở khả năng phòng ngự Chuyên gia: Tuyển futsal Việt Nam hay nhất ở khả năng phòng ngự

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống