Sau 2 ngày đàm phán căng thẳng, LHQ ra tuyên bố lên án mạnh mẽ bạo lực ở Myanmar

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 1/4 lên án mạnh mẽ bạo lực khiến hàng trăm người dân Myanmar thiệt mạng sau hai ngày đàm phán căng thẳng.

"Các thành viên của Hội đồng Bảo an bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình xấu đi nhanh chóng và lên án mạnh mẽ việc sử dụng bạo lực chống lại những người biểu tình ôn hòa và cái chết của hàng trăm thường dân, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em", tuyên bố do Anh khởi xướng nêu rõ.

Theo dự án tuyên bố mà AFP có được trước đó, các nước phương Tây muốn thêm vào nội dung "sẵn sàng xem xét các bước tiếp theo", ám chỉ khả năng trừng phạt quốc tế.

Sau 2 ngày đàm phán căng thẳng, LHQ ra tuyên bố lên án mạnh mẽ bạo lực ở Myanmar - 1
Người Myanmar biểu tình chống chính quyền quân sự. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, Trung Quốc - quốc gia được xem là đồng minh quan trọng nhất của Myanmar không đồng tình với điều này.

Thay vào đó, Bắc Kinh đề xuất làm dịu ngôn ngữ sử dụng trong tuyên bố, thay thế phần "việc giết hàng trăm thường dân" thành cái chết của dân thường.

Các nhà ngoại giao cho biết Nga cũng chặn văn bản này. Matxcơva muốn có phần lên án cái chết của của thành viên lực lượng an ninh trong các cuộc biểu tình.

Một vị đại sứ giấu tên cho biết, bất chấp các cuộc đàm phán kéo dài, Hội đồng Bảo an đã gửi đi một "tín hiệu rất quan trọng" thông qua tuyên bố hôm 1/4.

Kể từ cuộc đảo chính hôm 1/2, Hội đồng Bảo an ra ba tuyên bố về Myanmar. Nhưng Bắc Kinh luôn tìm cách giảm nhẹ các chỉ trích nhằm vào quân đội Myanmar.

Hôm 1/4, đặc phái viên LHQ về Myanmar kêu gọi quốc tế hành động nhanh chóng để ngăn chặn nguy cơ "nội chiến ở quy mô chưa từng có" tại quốc gia Đông Nam Á.

SONG HY (Nguồn: AFP)

Khủng hoảng Myanmar tròn 2 tháng Khủng hoảng Myanmar tròn 2 tháng
Giao chiến với phiến quân, 20 binh sĩ Myanmar thiệt mạng Giao chiến với phiến quân, 20 binh sĩ Myanmar thiệt mạng
Quân đội Myanmar bất ngờ tuyên bố ngừng bắn một tháng Quân đội Myanmar bất ngờ tuyên bố ngừng bắn một tháng

/ vtc.vn