Sau 2 năm rao bán, Dự án Dream Home Riverside của Nhà Mơ chưa xây xong... móng

Nhiều khách hàng mua nhà tại Dự án Dream Home Riverside của Nhà Mơ tỏ ra lo lắng vì sau gần 2 năm đóng tiền cọc, dự án vẫn chưa thi công xong phần móng.

Dự án khu căn hộ Dream Home Riverside tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Linh (Phường 7, Quận 8, TP.HCM) do Công ty Cổ phần Nhà Mơ (Công ty Nhà Mơ) làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Dịch vụ bất động sản Danh Khôi (DKRS) làm đơn vị phân phối dự án.

Cuối năm 2017, chủ đầu tư và đơn vị phân phối quảng cáo rằng dự án sẽ có 3 tòa chung cư gồm Emerald, Diamond Center, Saphire, cung cấp hơn 2.000 căn hộ cao cấp theo phong cách Nhật Bản cùng 5 tầng thương mại.

Đáng nói, mặc dù dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, chưa đủ điều kiện huy động vốn nhưng Công ty Nhà Mơ và DKRS thời điểm đó đã mở bán nhiều đợt cho khách hàng dưới hình thức nhận giữ chỗ với số tiền đặt cọc 50 triệu đồng/căn, sau đó ký hợp đồng cọc đóng thêm từ 10 đến 15% giá trị căn hộ (tùy theo đợt bán hàng).

Dự án khu căn hộ Dream Home Riverside trên đường Nguyễn Văn Linh (Quận 8, TP.HCM).

Thế nhưng, mới đây, nhiều khách hàng mua nhà tỏ ra lo lắng vì sau gần 2 năm đóng tiền cọc, dự án vẫn "đắp chiếu", thậm chí chưa thi công xong phần móng.

Ghi nhận thực tế của PV VTC News cho thấy, Dự án Dream Home Riverside dường như không có chuyển biến gì so với gần 2 năm trước. Diện tích khu đất vẫn trong tình trạng cỏ mọc um tùm, được rào chắn bằng tôn. Bên ngoài, đơn vị phân phối vẫn treo các tấm biển quảng cáo về dự án để mời gọi người mua.

"Đầu năm ngoái (tháng 1/2018), khi tôi tìm hiểu mua nhà của dự án này thì nhân viên của DKRS giới thiệu rằng dự án đã hoàn chỉnh thủ tục pháp lý và đủ điều kiện mở bán. Được giới thiệu như vậy nên chúng tôi tin tưởng và xuống tiền đặt cọc. Thế nhưng bây giờ dự án vẫn án binh bất động", một khách hàng cho biết.

Hiện đã có những khách hàng đóng đến vài trăm triệu đồng nhưng vẫn trong tình trạng chờ đợi để được ký hợp đồng mua bán khi dự án thi công xong phần móng. Bởi cho tới thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chưa được Sở Xây dựng TP.HCM phê duyệt điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Nhiều khách hàng mua dự án Dream Home Riverside của Nhà Mơ tỏ ra lo lắng vì sau gần 2 năm đóng tiền cọc, dự án vẫn "đắp chiếu", chưa thi công xong phần móng.

Đại diện truyền thông Công ty Nhà Mơ thừa nhận có sự chậm trễ trong việc thi công dự án, hiện chủ đầu tư đang chờ ngành chức năng cấp phép hồ sơ điều chỉnh.

"Theo phiếu đặt cọc trước đây thì lẽ ra công ty sẽ ký hợp đồng sau 12 tháng, nhưng vì nhiều lý khách quan, do cơ quan chức năng sửa đổi một số thủ tục nên công ty phải đợi. Chúng tôi hứa đến cuối năm nay sẽ hoàn tất mọi thủ tục và tiến hành làm móng, để có thể thực hiện xong mọi nghĩa vụ đối với khách hàng", đại diện Công ty Nhà Mơ cho hay.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, những điều luật về kinh doanh bất động sản, tài sản hình thành trong tương lai đã quy định rất rõ ràng. Tuy nhiên, để huy động được vốn, dường như chủ đầu tư đã "quên" những điều luật này. Và khi xảy ra rủi ro, người chịu "trái đắng" luôn là khách hàng.

"Ở đây cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn của cơ quan quản lý nhà nước, người mua nhà, đầu tư thứ cấp cần tìm hiểu kỹ về uy tín của chủ đầu tư, pháp lý dự án và đặc biệt là hợp đồng ký kết với bên bán nhà để hạn chế rủi ro", ông Châu nói. 

Nói về những sai phạm trong việc chưa đủ điều kiện vẫn rao bán, luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo - Phó Giám đốc Công ty Luật TAT Law Firm (Quận 1, TP.HCM) cho biết, theo Luật Kinh doanh bất động sản, dự án chung cư chỉ được chấp thuận đủ điều kiện bán khi làm xong móng, xong cơ sở hạ tầng. Vậy nên, dự án vẫn chưa hoàn thiện các yêu cầu trên mà rao bán, huy động tiền của khách hàng là sai luật. 

Diện tích khu đất vẫn trong tình trạng cỏ mọc um tùm, được rào chắn bằng tôn. Bên ngoài đơn vị phân phối vẫn treo các tấm biển quảng cáo về dự án để mời gọi người mua.

"Hiện nay, trên thị trường BĐS Việt Nam, khi triển khai các dự án hàng nghìn tỷ thì không có mấy chủ đầu tư sẵn tiềm lực tài chính để triển khai các dự án lớn như vậy, con số làm được chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì vậy, các chủ đầu tư cố tình lách luật để huy động vốn bất chấp pháp luật.  

Thế nên, hiện tại có rất nhiều rủi ro cho người mua nhà. Đó là dự án không được triển khai, dự án bị thu hồi, hoặc phổ biến nhất là dự án chậm tiến độ. Tất cả thiệt hại đổ lên vai khách hàng, lúc này khách hàng đã bị đẩy vào thế... đã rồi", bà Thảo nhấn mạnh.

Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi năm 2014: Điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; 

Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng thì trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được bán khi nào hình thành xong phần móng và phải có quyết định đồng ý của Sở Xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kì khoản tiền nào ngoài tiền hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi với cả dự án.

Thy Huệ

 

4 dự án ngàn tỷ thua lỗ, đẩy quả đấm thép Vinachem vào nguy cơ
Đói vốn, chủ nợ kêu trời, tiền không thiếu nhưng tắc ở đâu đó
Hà Nội có nhiều mô hình giống địa ốc Alibaba: Khó hiểu!
Thanh tra 11 dự án chậm triển khai ở Bắc Ninh
TP HCM truy thu hàng nghìn tỷ từ các dự án ở Thủ Thiêm

/ vtc.vn