Sao phim hành động đột tử sau khi tập thể dục: Vì sao cần lưu ý trước khi tập?

Những lợi ích của việc tập thể dục là không phải bàn cãi, nhưng nhiều ý kiến cho rằng tập thể dục với cường độ và tần suất cao có thể tác động tiêu cực đến tim mạch.

Ngày 29/10 vừa qua, siêu sao dòng phim hành động người Ấn Độ Kannada Puneeth Rajkumar đột ngột qua đời do nhồi máu cơ tim. Được biết, Kannada bất ngờ thấy đau ngực khi đang tập gym và được chuyển đến bệnh viện cấp cứu ngay lập tức. Tuy nhiên, dù được các nhân viên y tế dốc sức cứu chữa nhưng anh vẫn không qua khỏi.

Sự ra đi đột ngột của Kannada đã dấy lên tranh cãi về mối liên hệ giữa việc tập thể dục và bệnh tim mạch. Tập thể dục vừa sức vài lần/tuần là tốt cho sức khỏe, nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng, tập luyện nhiều hơn mức đó không phải lúc nào cũng tốt hơn.

Sao phim hành động đột tử sau khi tập thể dục: Vì sao cần lưu ý trước khi tập? - 1

Tập thể dục có thể gây ra các vấn đề về tim mạch?

Đối với người khỏe mạnh, mục tiêu chung là dành ít nhất 30 phút tập thể dục mỗi ngày. Theo các chuyên gia về sức khỏe, người lớn nên dành ít nhất 150 phút tập thể dục với cường độ nhẹ hoặc 75 phút tập thể dục cường độ cao mỗi tuần.

Các môn thể thao có cường độ cao bao gồm chạy, đạp xe, bơi lội, khiêu vũ và các môn thể thao cần nhiều sức. Các bài tập thể dục có cường độ vừa phải bao gồm đi bộ, đi bộ đường dài, chơi golf và các bài tập tại nhà.

Những người tập thể dục nhiều hơn mức khuyến cáo trên trong nhiều năm có nguy cơ cao bị vôi hóa động mạch vành (CAC) ở tuổi trung niên. Với bệnh này, các mảng chứa canxi được tìm thấy trong các động mạch của tim - dấu hiệu cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu cho thấy những người tập thể dục gấp 3 lần cường độ khuyến nghị hoặc tập với cường độ nhẹ nhưng nhiều hơn 450 phút mỗi tuần có nguy cơ bị vôi hóa động mạch vành cao hơn 27% so với những người tập thể dục ít hơn. Trong khi đó, những người tập thể dục ít hơn thời gian khuyến nghị nhiều khả năng bị huyết áp cao và tiểu đường loại 2 khi đến tuổi trung niên.

Điều này có nghĩa gì?

Hoạt động quá nhiều, (tức là nhiều hơn thời gian khuyến cáo) không giúp ích cho sức khỏe hoặc giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh hơn (giảm cân hoặc tăng cơ bắp), nhưng lại làm tăng nguy cơ suy yếu tim và gây ra những cơn đau tim.

Nghiên cứu cho thấy một tỷ lệ nhỏ những người có các vấn đề về tim có thể gặp chứng loạn nhịp tim khi họ tập thể dục. Theo thời gian, cường độ tập thể dục cao có thể gây căng thẳng cho các động mạch. Có nhiều nghiên cứu hơn về mối liên hệ giữa tập thể dục và sức khỏe tim mạch.

Những người chạy bộ với cường độ vừa phải có nguy cơ tử vong sớm cao gấp 3 lần so với những người đi bộ nhẹ nhàng. Trong khi đó, nguy cơ này tăng gấp 9 lần đối với những người chạy bộ tần suất cao.

Trái ngược với những người tập thể dục với cường độ vừa phải, phụ nữ hay phải hoạt động mất sức có nhiều khả năng mắc bệnh tim, đột quỵ hoặc đông máu hơn. Tuy nhiên, không thể kết luận rằng tần suất tập thể dục cao gây ra các vấn đề về tim.

Một ví dụ được đưa ra đó là những vận động viên trượt tuyết băng đồng hoàn thành nhiều cuộc đua hơn lại có tỷ lệ tử vong thấp hơn. Trong khi đó, động mạnh của những vận động viên chạy việt dã có đường kính lớn hơn và có thể mở rộng hơn so với những người không tham gia môn thể thao này.

Do đó, điều quan trọng không kém là biết cách chăm sóc sức khỏe tim mạch khi tập thể dục thường xuyên. Không có bài tập nào khiến tim yếu đi, mà nguyên nhân có thể đến từ căng thẳng do tập luyện kết hợp với những thói quen không lành mạnh như hút thuốc, lạm dụng bia rượu...

Làm thế nào để tăng cường sức khỏe tim mạch

Sao phim hành động đột tử sau khi tập thể dục: Vì sao cần lưu ý trước khi tập? - 2

Sự kết hợp của các yếu tố nguy cơ là nguyên nhân gây ra các cơn đau tim và đột quỵ, chẳng hạn như hút thuốc, chế độ ăn không lành mạnh, béo phì, ít vận động, uống rượu, huyết áp cao, tiểu đường và mức cholesterol cao.

Do vậy, để có một trái tim khỏe mạnh, bạn nên thực hiện và duy trì những thói quen sau:

  • Thực hiện chế độ ăn uống có lợi cho tim mạch
  • Nếu bạn đang thừa cân, hãy giảm cân bằng chế độ ăn và luyện tập khoa học
  • Tăng hoạt động thể chất thường xuyên lên ít nhất 2,5 giờ mỗi tuần
  • Tránh sử dụng rượu và thuốc lá
  • Kiểm tra huyết áp và đường huyết thường xuyên.

Tập thể dục cũng có những giới hạn lợi ích nhất định. Bạn có thể sẽ cảm thấy căng thẳng sau khi tập luyện. Khi bạn tập luyện quá sức, hãy chăm sóc trái tim của mình nhiều hơn. Tránh những thói quen có thể gây hại đến sức khỏe tim mạch và giữ gìn sức khỏe đúng cách.

BẢO ANH (Nguồn: boldsky.com)

Hà Nội cho phép tập thể dục ngoài trời từ ngày 28/9 Hà Nội cho phép tập thể dục ngoài trời từ ngày 28/9
Cần Thơ cho phép người dân khu vực giãn cách theo Chỉ thị 16 đi tập thể dục Cần Thơ cho phép người dân khu vực giãn cách theo Chỉ thị 16 đi tập thể dục
TP.HCM: Người dân vùng xanh có thể tập thể dục ở công viên nội khu dân cư TP.HCM: Người dân vùng xanh có thể tập thể dục ở công viên nội khu dân cư

/ vtc.vn