Sàng lọc kỹ, loại bỏ tư vấn, nhà thầu yếu kém

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; trong đó áp dụng một số cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn, chỉ định thầu.

Sàng lọc kỹ, loại bỏ tư vấn, nhà thầu yếu kém - Báo Công an Nhân dân điện tử

Đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước cho rằng cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 được áp dụng hình thức chỉ định thầu sẽ rút ngắn được thời gian và đảm bảo tiến độ thay vì tổ chức đấu thầu mất thêm 3-4 tháng. Cùng với việc đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng phải kiên quyết cắt thầu, chỉ định ngay nhà thầu thay thế để đảm bảo tiến độ cho toàn dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 sẽ áp dụng chỉ định thầu để giảm thời gian đấu thầu. Vì vậy, bên cạnh việc lựa chọn kỹ nhà thầu, Bộ GTVT cũng kiên quyết cắt thầu, chỉ định ngay nhà thầu thay thế để đảm bảo tiến độ cho toàn dự án.

Nhấn mạnh việc chỉ định thầu để đẩy nhanh tiến độ dự án là rất cần thiết, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng Giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), phân tích ưu điểm lớn nhất khi chỉ định thầu sẽ rút ngắn đáng kể thời gian vì không phải tổ chức đấu thầu. Từ khâu thiết kế đến thi công có thể giảm từ 6-8 tháng.

Đặt vấn đề khi áp dụng cơ chế chỉ định thầu rất dễ dẫn tới cơ chế xin cho, ông Sơn cho rằng chỉ định thầu có thể hiểu đơn giản là đấu thầu có một nhà thầu. Nhà thầu này vẫn phải vượt qua hàng loạt tiêu chuẩn, tiêu chí đồng thời phải trình hồ sơ chứng minh năng lực, trình độ đáp ứng các yêu cầu của dự án; khả năng tổ chức sản xuất, đáp ứng về mặt thời gian thực hiện; huy động nhân công, máy móc, thiết bị thi công; cam kết tiết giảm 5% so với dự toán. Khi đáp ứng đủ hàng loạt tiêu chuẩn, tiêu chí thì nhà thầu mới đủ tư cách để được chỉ định thầu. Vì vậy, chỉ định thầu không phải là chỉ đích danh mỗi tên công ty mà có sự đánh giá, sàng lọc tư vấn, nhà thầu kém chất lượng, đảm bảo dự án không chỉ nhanh về tiến độ mà còn đảm bảo về chất lượng.

Khẳng định sẽ công khai, minh bạch chỉ định thầu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay chính phủ cũng đã dự kiến thành lập hội đồng liên bộ để xét tuyển nhà thầu, tư vấn dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn 2021-2025.

Được biết, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 dài khoảng 729km, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công, gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 146.990 tỷ đồng (một trăm bốn mươi sáu nghìn chín trăm chín mươi tỷ đồng). Công trình này có tiến độ chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Đ.Nhật

Nhà thầu Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội dừng thi công, đòi bồi thường 114,7 triệu USD Nhà thầu Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội dừng thi công, đòi bồi thường 114,7 triệu USD
Hai nhà thầu thi công đường băng Nội Bài bị cảnh cáo Hai nhà thầu thi công đường băng Nội Bài bị cảnh cáo
/ cand.com.vn