Sân bay Tân Sơn Nhất đón gần 130.000 hành khách trong ngày cao điểm Tết

Chiều 28 Tết, rất đông người dân đổ về quê ăn Tết Nguyên đán khiến các nhà ga Tân Sơn Nhất (TP HCM) đông nghịt.

Từ 15h, lượng người đến nhà ga rất đông, song các tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất như Trường Sơn, Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn, nút giao Lăng Cha Cả, Phan Thúc Duyện... không bị kẹt xe kéo dài như những ngày trước.

"Đọc báo thấy cảnh xách hành lý chạy bộ vào sân bay sợ quá, nên chiều nay cả gia đình tôi tranh thủ ra nhà ga sớm cho kịp giờ làm thủ tục về Quảng Nam. Rất may, chỉ có một số đoạn đường ùn ứ do nhiều người dừng lại mua hoa Tết nên không bị muộn", anh Hồng ở quận 8, nói.

san bay tan son nhat don gan 130000 hanh khach trong ngay cao diem tet

Chiều 28 Tết, hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất khá đông nhưng vẫn khá trật tự, không quá tải. Ảnh: Hữu Công.

Tại khu vực làm thủ tục của các hãng hàng không ở ga quốc nội, hành khách khá đông nhưng khá trật tự. Các hãng cũng tăng cường quầy check-in và bố trí thêm nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ làm thủ tục, giúp hành khách để hạn chế cảnh xếp hàng dài. Nhờ đó, khu vực kiểm tra an ninh cũng không quá tải.

Ở ga quốc tế, người thân đợi Việt kiều về quê ăn Tết khá đông tại sảnh chờ. Tuy nhiên, nhân viên an ninh sân bay liên tục nhắc nhở nên không xảy ra cảnh nhốn nháo; không có người già, trẻ em nằm đợi la liệt như những năm trước.

Trao đổi với VnExpress, Phó giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất Nguyễn Nam Tiến cho biết dịp cao điểm trước Tết Nguyên đán năm nay số lượng chuyến bay và hành khách tăng cao nhưng không quá tải. Tình trạng nhiều khách trễ chuyến bay cũng ít xảy ra hơn năm ngoái.

"Cao điểm nhất là ngày 27 Tết, có 867 chuyến bay với hơn 128.000 hành khách đến và đi qua sân bay Tân Sơn Nhất (cao hơn năm trước 40 chuyến). Đây là số lượng chuyến bay và hành khách cao nhất từ trước đến nay ", ông Tiến nói và cho biết do cảng hàng không đã lên kế hoạch từ sớm nên tình hình vẫn trong tầm kiểm soát.

Đại diện Trung tâm an ninh sân bay Tân Sơn Nhất cũng cho biết năm nay tình hình an ninh ở đây được tăng cường hết mức. An ninh sân bay phối hợp với Công an TP HCM tuần tra liên tục, chó nghiệp vụ cũng được huy động nên tình hình cơ bản được đảm bảo, chưa xảy ra sự việc nào nghiêm trọng.

Trước đó, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất ước tính trong dịp Tết Kỷ Hợi sẽ đón hơn 4,1 triệu lượt hành khách với 26.288 lượt chuyến bay, tăng 25% lượng khách và 20% sản lượng cất/hạ cánh.

Để chuẩn bị cho đợt cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán, đường lăn E8 được đưa vào khai thác, phá vỡ thế độc đạo của đường lăn E6 nằm song song. Đường lăn mới sẽ mở lối ra đường băng 25 trái, giúp máy bay ra vào nhanh hơn và gỡ "nút thắt cổ chai" trong khu sân bay.

Ngoài ra, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam cho biết, dịp cao điểm Tết năm nay Tân Sơn Nhất cũng được bố trí 67 vị trí đỗ (55 vị trí thương mại và 12 vị trí đỗ máy bay qua đêm), tăng 18 vị trí.

Cụ thể, sân bay sẽ sử dụng thêm các vị trí sân đậu máy bay như: A41, VAECO, khu vực gần 20 ha do Bộ Quốc phòng bàn giao dành cho đỗ qua đêm - nâng tổng số vị trí đỗ của sân bay lên 90, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của các hãng hàng không.

Trong nhà ga, sảnh B được tăng thêm 700 m2 tại khu vực làm thủ tục, bố trí thêm 400 ghế ngồi, 10 quầy, tăng thêm một cửa khởi hành, một máy soi chiếu an ninh, vận hành hơn 30 máy check-in tự động...

Thời điểm 15 ngày trước và sau Tết, mọi công việc thi công sửa chữa, bảo trì trang thiết bị nhà ga phải tạm dừng để không ảnh hưởng đến khai thác. Các đơn vị phục vụ phải hoạt động 100% công suất để tránh ùn tắc, nhân sự các bộ phận liên quan phải được điều động linh hoạt.

Hữu Công

san bay tan son nhat don gan 130000 hanh khach trong ngay cao diem tet Tân Sơn Nhất quá tải, nhiều hành khách lỡ chuyến bay
san bay tan son nhat don gan 130000 hanh khach trong ngay cao diem tet Giao thông tê liệt, hàng nghìn phương tiện chôn chân trước cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất
san bay tan son nhat don gan 130000 hanh khach trong ngay cao diem tet Kẹt xe khắp các ngả vào sân bay Tân Sơn Nhất dịp cận Tết