Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất thành “bến cóc” khủng

Không chỉ ở Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài (Báo Lao Động đã thông tin), mà tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, tình trạng doanh nghiệp ngang nhiên mở “bến cóc”, chạy xe hợp đồng “trá hình” tuyến cố định còn diễn ra công khai hơn nhiều. Thậm chí nhiều hãng xe còn “độc quyền” chèo kéo khách ngay khu vực sảnh chờ ga quốc nội.

san bay quoc te tan son nhat thanh ben coc khung

Bãi đỗ xe sân bay Tân Sơn Nhất trở thành “bến cóc” của các nhà xe. Ảnh cắt từ clip

Công khai chào mời khách

Để tìm hiểu hoạt động của các doanh nghiệp vận tải hành khách đang hoạt động tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, nhóm PV Báo Lao Động tiếp tục vào vai những vị khách “đặc biệt” trên các chuyến xe xuất phát từ sân bay này về Vũng Tàu.

Từ những thông tin trên mạng internet, chúng tôi liên lạc điện thoại với nhà xe Phú Hải, chuyên tuyến Sân Bay - Vũng Tàu qua số điện thoại 0908.247.088, được niêm yết công khai. Một nữ nhân viên nhà xe cho biết: Phú Hải có hàng chục xe đủ loại từ 16, 18 và 29 chỗ. Cứ 30 phút lại có 1 chuyến xuất phát từ Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất về Vũng Tàu.

Nếu có nhu cầu đi xe, vé thường (xe 16 hoặc 29 chỗ - PV) là 100 nghìn đồng/người. Còn nếu đi xe VIP thì giá vé là 140 nghìn đồng/người. Nghe chúng tôi nêu lý do quan tâm đến vé xe là nhằm thanh toán với cơ quan, nhân viên trực tổng đài nhà xe này phân trần: “Nói là vé nhưng nhà xe không có vé, nếu muốn lấy hóa đơn thanh toán thì phải về văn phòng của nhà xe ở số 100 phạm Hồng Thái (TP.Vũng Tàu, Vũng Tàu)”.

Chúng tôi tiếp tục liên hệ với nhà xe Huy Hoàng chuyên tuyến Sân Bay - Vũng Tàu qua số điện thoại 0961.5555.44, một nữ nhân viên nhà xe này cho biết: Xe Huy Hoàng chạy từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Vũng Tàu cứ 1 giờ có 1 chuyến xuất phát. Chuyến sớm nhất chạy từ Vũng Tàu đi sân bay vào lúc 3 giờ sáng. Còn từ sân bay đi Vũng Tàu là 7 giờ sáng, các xe này chạy liên tục đến 22 giờ hàng ngày.

Nhân viên này cũng giới thiệu: Xe Huy Hoàng toàn bộ là xe Limousine loại 9 chỗ, nếu đi đông người thì đặt vé trước (gọi điện trước - PV). Sau đó, ở địa điểm nào, nhà xe sẽ đón tận nơi, lên xe mới trả tiền cho bác tài. Khi được hỏi, xe Huy Hoàng là xe khách hay xe hợp đồng, nữ nhân viên này khẳng định chắc nịch “là xe khách, nhưng nếu cần hợp đồng cũng có. Các anh xuống sân bay, chỉ cần đến bãi đỗ xe Ga quốc nội, rồi liên lạc với số điện thoại này (số nhà xe - PV), sẽ có người ra đón”.

Tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, chúng tôi liên hệ với nhà xe Phát Lộc An, chuyên tuyến Sân Bay đi Vũng Tàu, qua số điện thoại 0996.788.433. Một nữ nhân viên nhà xe này niềm nở, “từ sân bay về Vũng Tàu thì nhà xe chúng em cứ 30 phút có 1 chuyến, chạy liên tục từ 6h sáng đến 21h30 hàng ngày. Xe Phát Lộc An là xe đẹp, chất lượng cao, đưa đón từ sân bay về Vũng Tàu, giá vé là 160 nghìn đồng/người…”

Khi chúng tôi nói, chúng tôi đi theo đoàn, khoảng hơn 10 người, nhân viên này tư vấn: “Nếu đi đông người, muốn làm hợp đồng bao xe thì phải báo trước, không thì chúng em đón khách ở sân bay lại không có đủ ghế cho các anh. Khi nào xuống sân bay, anh cứ ra ga Quốc nội, đứng chờ ở cột B9, sẽ có người nhà xe em đón tận nơi”.

Không chỉ có các nhà xe trên, liên hệ qua số điện thoại của nhà xe Toàn Thắng (0993.400400), Thành Vinh (099.384.8585) và Phương Nam (0944916.779, 0917991.086), chúng tôi đều nhận được câu trả lời “Chúng tôi có xe đẹp, giá cả thấp nhất, đưa đón tận nơi…”.

Theo nhân viên nhà xe Toàn Thắng, cứ 30 phút, nhà xe này lại có 1 chuyến từ sân bay đến Vũng Tàu. Nếu khách đặt vé ở ga Quốc nội thì vào khu vực bãi đỗ xe máy, sẽ có người dẫn ra xe. Các xe của Toàn Thắng chạy liên tục từ 6h đến 21h hàng ngày và đón, trả khách tận nơi.

Tương tự, nhà xe Thành Vinh, hoạt động liên tục từ 7h sáng đến 22h, cứ 30 phút 1 chuyến, giá vé là 160 nghìn đồng/người. Nhân viên nhà xe Thành Vinh cho biết, xe Thành Vinh là xe khách, đón trả khách cố định từ sân bay về Vũng Tàu, ngày nào xe cũng chạy. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi vé về thanh toán với cơ quan thì cũng giống các nhà xe khác, họ không hề có, đồng thời chỉ dẫn cho khách về văn phòng lấy hóa đơn GTGT.

san bay quoc te tan son nhat thanh ben coc khung
Các nhà xe đón, trả khách ngay trong sảnh B của sân bay Tân Sơn Nhất.
san bay quoc te tan son nhat thanh ben coc khung
Chào mời, lôi kéo khách ngay trước cửa bãi gửi xe máy sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: PV

Sân bay thành “bến cóc”

Trong vai những hành khách có nhu cầu đi Vũng Tàu, chúng tôi bước ra khu vực sảnh chờ Ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Trong dáng vẻ của 1 người “lạ nước, lạ cái” lần đầu bước chân đến Sài Gòn, ngay lập tức, chúng tôi được 3 người đàn ông trung tuổi tiếp cận, gặng hỏi đi đâu, về đâu. Khách ngập ngừng chưa kịp trả lời thì 1 trong 3 người đàn ông đã cất lời: “Có về Vũng Tàu không, ra xe đi luôn”. Thấy khách lắc đầu, người đàn ông đứng gần lên tiếng: “Về Bình Dương nhé, ra sảnh B, xe anh đang chờ”.

Từ chối khéo những người này, chúng tôi tiếp cận khu vực sảnh B13 - Ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Quả là không ngoa khi nói rằng, đây là 1 “bến cóc” khủng với rất nhiều xe hợp đồng “trá hình” chạy tuyến cố định, đặc biệt là các xe từ sân bay đi Vũng Tàu.

Vừa đặt balo hành lý xuống ghế, chúng tôi bắt gặp ngay chiếc xe 16 chỗ, BKS: 61B - 023.13 của Cty TNHH vận tải Ngọc Long, chuyên tuyến sân bay - Bình Dương dừng đỗ bắt khách. Thấy nhóm chúng tôi, nhân viên xe nhanh nhảu chào mời: “Có đi Bình Dương không em, lên xe, đi ngay đấy”. Thắc mắc với nhân viên, xe này về chỗ nào của Bình Dương hả anh, người này trả lời ngay, em về chỗ nào ở Bình Dương cũng được, cứ lên xe, anh chở đến tận nơi.

Phải từ chối khéo với nhân viên nhà xe này, chúng tôi mới di chuyển được xuống phía dưới sảnh B cách đó chừng 30m. Chỉ ít phút sau, chiếc xe Toàn Thắng AIRPORT, BKS: 72B - 027.53 dừng lại bắt khách ngay trước mặt chúng tôi. Thấy nhóm khách đông, nhân viên nhà xe mời chào hết sức nhiệt tình “Vũng Tàu, đi ngay nào”.

Khách tỏ vẻ quan tâm đến hành trình di chuyển Vũng Tàu, nhân viên nhà xe bám riết, dắt tay khách, mời chào nhiệt tình: “Xe xuất phát luôn, đi ngay cho sớm”. Vừa lúc đó, 1 nhóm khách 4 người từ trong sân bay bước ra sảnh B, nhân viên này lập tức chạy tới mời chào, sau một lúc thương thảo, nhóm khách đó bước lên xe. Nhân viên nhà xe Toàn Thắng không quên hỏi lại chúng tôi: “Có đi không em, xe chạy luôn”…

Theo quan sát của Báo Lao Động, khu vực sảnh chờ B - Ga quốc nội Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất không khác gì 1 bến xe cóc khổng lồ. Hoạt động mời chào bắt khách tại sảnh B diễn ra công khai. Lực lượng An ninh sân bay Tân Sơn Nhất làm nhiệm vụ điều tiết giao thông, đảm bảo ANTT ở đây “có cũng như không” để mặc các nhà xe “độc quyền” này chèo kéo, bắt khách.

Trong một thời gian ngắn, PV Báo Lao Động đã ghi lại hình ảnh hàng chục chiếc xe của các hãng chèo kéo bắt khách tại đây. Điển hình là xe Phát Lộc An Limousine, BKS: 72B - 021.29; Trường Thịnh Biên Hòa - Sài Gòn, BKS: 60B - 03562; Phú Hải, BKS: 72B - 02074; Huy Hoàng, BKS: 72B - 02343Jetstar 72B - 00551; Thành Vinh, 72B - 02599; Toàn Thắng, BKS: 72B - 01983…

Cũng theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, việc chèo kéo khách của các nhà xe tại khu vực trước cửa lối vào bãi giữ xe máy Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cũng nhộn nhịp không khác gì 1 bến cóc. Tất cả những người có nhu cầu đi các tỉnh ra khu vực này đều được nhân viên các nhà xe ở đây chào mời nhiệt tình.

Còn phía trong bãi đỗ xe máy là 1 hàng dài quầy thông tin khách hàng của các nhà xe. Việc chèo kéo, mời chào khách ở đây cũng nhộn nhịp không kém. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi nhân viên các quầy thông tin khách hàng của các nhà xe này thì họ đều thừa nhận, không bán vé xe, nếu muốn lấy hóa đơn thì phải về tận văn phòng của nhà xe.

Và như thế, hàng nghìn, hàng vạn khách hàng di chuyển trên các chuyến xe này đều không được kiểm soát, không có bảo hiểm hành khách khi rủi ro xảy ra, không minh bạch nghĩa vụ đối với nhà nước. Còn bãi đỗ xe của sân bay Tân Sơn Nhất lại trở thành “bến cóc” của các nhà xe, góp sức cho các nhà xe này “lách luật” lộng hành, góp phần “nuốt trọn” cả nghìn tỉ đồng tiền thuế mỗi năm.

Có thể thấy, hoạt động của các nhà xe công khai như vậy nhưng các cơ quan chức năng thì “bất lực” trong xử lý, vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn đến sự “bất lực” của các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp như Thành Bưởi, Phát Lộc An, Toàn Thắng… “lách luật” bằng cách nào, mời độc giả đón đọc kỳ tiếp theo…

(Còn tiếp)

san bay quoc te tan son nhat thanh ben coc khung Xe hợp đồng “trá hình” chạy tuyến cố định: “Nuốt trọn” cả nghìn tỉ đồng tiền thuế

Mỗi ngày, hàng nghìn chiếc xe hợp đồng “trá hình” chạy tuyến cố định vẫn ngang nhiên “oanh tạc” khắp các tuyến đường trên địa ...

san bay quoc te tan son nhat thanh ben coc khung Thế lực nào "chống lưng" cho "xe dù bến cóc" lộng hành?

Sau loạt bài "Luật ngầm" xe dù bến cóc và lợi ích nhóm giữa Thủ đô, được Báo Lao Động đăng tải, các cơ quan ...

san bay quoc te tan son nhat thanh ben coc khung Xe dù bến cóc vẫn “qua mặt” cơ quan chức năng

Ngày 26.3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã ban hành văn bản yêu cầu UBND ...

/ https://laodong.vn