Sân bay Manila đóng cửa vì bão

Bão Kammuri với sức gió lên tới 155 km/h và mưa lớn đổ bộ hôm nay khiến sân bay Manila đóng cửa, 200.000 người sơ tán, một số nội dung thi đấu SEA Games bị ảnh hưởng.

Cơn bão mạnh khiến nhiều ngôi nhà ở Philippines bị tốc mái, khi gió giật lên tới 235 km/h. Kammuri sẽ băng qua khu vực phía nam thủ đô Manila, nơi có khoảng 13 triệu dân, cùng hàng nghìn vận động viên đang tham dự SEA Games 30 tại nước này.

Cơ quan thời tiết Philippines cảnh báo mưa lớn, sạt lở đất, nước dâng và nguy cơ lũ lụt kèm theo khi bão đổ bộ đảo Luzon, khiến nhiều trường học và cơ quan ở các vùng bị ảnh hưởng phải đóng cửa, buộc phải di chuyển 200.000 dân ở vài chục tỉnh đến nơi an toàn.

san bay manila dong cua vi bao
Cảnh sát dọn dẹp cây đổ sau khi bão Kammuri quét qua thành phố Legaspi, tỉnh Albay, phía nam Manila hôm 3/12. Ảnh: AFP.

Sân bay quốc tế ở thủ đô Manila đóng cửa từ 11h đến 23h hôm nay để đề phòng rủi ro do gió mạnh và mưa lớn gây ra. Cơ quan điện lực Philippines kêu gọi người dân kiên nhẫn trong trường hợp mất điện xảy ra, do nhiều cột điện bị gió bão quật đổ.

Cảnh sát biển Philippines đã cho các tàu thuyền ngừng hoạt động cũng như dừng hoạt động du lịch biển tại các vùng bị ảnh hưởng.

Theo PhilStar, bão Kammuri đang ở bán đảo Bondoc, phía nam thủ đô Manila và dự kiến di chuyển về phía tây, đổ bộ lên đảo Marinduque-Simara Island-Banton trước trưa nay.

san bay manila dong cua vi bao
Hình ảnh vệ tinh bão Kammuri ngày 2/12. Ảnh: NASA Earth.

Kammuri là cơn bão nhiệt đới thứ 20 đổ bộ Philippines trong năm nay. Thiệt hại nhỏ hiện được báo cáo ở một số khu vực, song không có thương vong về người. Truyền hình địa phương cho thấy tại sân bay Legazpi, tỉnh Albay, dây cáp và đèn rơi khỏi trần nhà. Cây cối bị gió bão quật ngã, biển báo và cột điện cũng bị đổ.

Philippines là nước chủ nhà tổ chức SEA Games 30. Ban tổ chức SEA Games 30 đã hủy nội dung lướt ván buồm để bảo đảm an toàn, trong khi nội dung thi đấu ba môn phối hợp được tổ chức sớm hơn kế hoạch. Đoàn Việt Nam có ba vận động viên tham gia ba môn phối hợp và không góp mặt trong nội dung lướt ván buồm.

Giám đốc điều hành ban tổ chức SEA Games 30 Ramon Suzara khẳng định Philippines đã có phương án dự phòng bão đổ bộ, nhưng đại hội thể thao sẽ không kéo dài hơn kế hoạch. "Với những môn như bóng rổ và bóng chuyền, các cuộc thi đấu sẽ diễn ra theo kế hoạch mà không có khán giả. Điều này từng được tiến hành trong quá khứ", giám đốc Suzara nói thêm.

Mai Lâm (Theo Reuters)

san bay manila dong cua vi bao "U22 Việt Nam không sợ mưa bão, sẵn sàng tấn công tổng lực U22 Singapore"

Thanh Sơn khẳng định U22 Việt Nam không ngán ngại bất cứ yếu tố ngoài chuyên môn nào, chỉ hướng tới mục tiêu tấn công ...

san bay manila dong cua vi bao Siêu bão Kammuri đổ bộ, hàng chục nghìn người Philippines phải sơ tán, huỷ nhiều chuyến bay

Chính quyền Philippines sơ tán hàng chục nghìn người, hủy nhiều chuyến bay và đóng cửa các trường học khi cơn bão Kammuri đổ bộ ...

san bay manila dong cua vi bao Siêu bão đổ bộ Philippines: Nhiều môn thi đấu ở SEA Games phải dời lịch thi đấu

Siêu bão nhiệt đới Kammuri có khả năng sẽ đổ bộ đất liền vào sáng 3/12 khiến ban tổ chức SEA Games phải hủy bỏ ...

/ vnexpress.net