"Sấm sét" từ Quốc hội Mỹ: Gần 2 năm, 366 dự luật nhắm vào Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Trump đưa ra các biện pháp, dự luật nhằm vào Trung Quốc gần như mỗi ngày.

Theo bài viết của cố vấn cấp cao Scott Kennedy, từ Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế (CSIS), kỳ Quốc hội thứ 116 của nước Mỹ đang có những biện pháp mạnh với Trung Quốc hơn bao giờ hết. Các hoạt động liên quan đến Trung Quốc của kỳ Quốc hội này tăng vọt trong 2 năm qua.

'Sấm sét' từ Quốc hội Mỹ: Gần 2 năm, 366 dự luật nhắm vào Trung Quốc - 1
Kỳ Quốc hội thứ 116 của Mỹ mạnh mẽ hơn những người tiền nhiệm trong chính sách về Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Dữ liệu cho thấy từ khi kỳ Quốc hội 116 bắt đầu vào tháng 1/2019, ít nhất 366 dự luật liên quan đến Trung Quốc đã được giới thiệu. Phần lớn các dự luật đều giải quyết một vấn đề riêng lẻ, còn lại giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến Trung Quốc cùng một lúc.

Các dự luật này tập trung chủ yếu vào thương mại và đầu tư, bên cạnh đó là an ninh chuỗi cung ứng, quốc phòng và an ninh quốc gia, nhân quyền và dân chủ, virus corona và nhập cư.

Không những số dự luật gia tăng, tần suất các dự luật xuất hiện cũng cao hơn. Bắt đầu nhảy vọt từ tháng 3, số dự luật liên quan đến Trung Quốc của Quốc hội Mỹ tăng mạnh vào tháng 5, phần lớn liên quan đến phản ứng với đại dịch COVID-19, giải quyết khó khăn về chuỗi cung ứng và mở rộng khả năng sản xuất nội địa.

"Sự gia tăng mạnh mẽ các dự luật phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng tới Trung Quốc trong nhiều khía cạnh chính sách đối ngoại và đối nội Mỹ, cùng với đó là tầm quan trọng chính trị đối với các thành viên Quốc hội khi tham gia vào chính sách Trung Quốc", ông Kennedy viết.

Xem xét ở góc độ đảng phái, dữ liệu cho thấy những điểm giống và khác nhau đáng chú ý giữa cách ứng xử của đảng Dân chủ với đảng Cộng hòa. Các thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ có phần “tích cực” hơn và bảo trợ cho nhiều dự luật liên quan đến Trung Quốc hơn so với đảng Dân chủ (nếu không tính các dự luật đồng bảo trợ).

Nhìn chung, sự chú ý của Quốc hội Mỹ với Trung Quốc tăng đáng kể cả ở Hạ viện và Thượng viện. Tuy nhiên, trong số 366 dự luật được đưa ra, chỉ có 19 được Hạ viện Thông qua, 7 được Thượng viện thông qua, 12 được cả hai viện thông qua và ký thành luật. “Kết luận cơ bản là có nhiều ý tưởng được đề xuất hơn là những gì được thực hiện. Từ quan điểm định lượng, theo cách nói của Trung Quốc, có thể thấy ở đây ‘sấm sét lớn nhưng mưa thì nhỏ’”, theo Kennedy.

12 dự luật được ký thành luật, dù vậy cũng mang đến những tác động đáng kể. Mối quan tâm của cả hai đảng ở Mỹ với chính sách Trung Quốc trở nên nổi bật khi thông thường họ khác biệt nhau trên nhiều vấn đề.

Sự quan tâm này được dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới, và không chỉ phản ánh trong các dự luật, mà còn sẽ là các phiên điều trần liên quan đến các vấn đề quan trọng, các cuộc điều tra, văn kiện quốc hội liên quan. “Sấm chớp” từ Quốc hội Mỹ kỳ 116 có thể mở đầu cho “mưa rào” vào kỳ Quốc hội 117, sẽ bắt đầu vào tháng 1/2021.

Tỉ phú giàu nhất thế giới sắp lần đầu ra điều trần trước Quốc hội Mỹ Tỉ phú giàu nhất thế giới sắp lần đầu ra điều trần trước Quốc hội Mỹ
Trump xác nhận Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách 8 tỷ USD chống Covid-19 Trump xác nhận Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách 8 tỷ USD chống Covid-19
Quốc hội Mỹ duyệt ngân sách liên bang 1.400 tỷ USD Quốc hội Mỹ duyệt ngân sách liên bang 1.400 tỷ USD
/ vtc.vn