Salah và Mane đưa Liverpool vào tứ kết

Liverpool dễ dàng đánh bại RB Leipzig 2-0 ở lượt về để thắng 4-0 chung cuộc tại vòng 1/8 Champions League.

*Bàn thắng: Salah 70', Mane 74'.

Trái với phong độ nghèo nàn tại Ngoại hạng Anh, nơi họ thua sáu trong bảy trận gần nhất, Liverpool tiếp tục vượt trội trong lần thứ hai so tài RB Leipzig - đội vào bán kết Champions League mùa trước. Kịch bản tương tự lượt đi lặp lại: Mohamed Salah và Sadio Mane lần lượt ghi bàn trong hiệp hai để mang về chiến thắng cho ĐKVĐ Ngoại hạng Anh.

Liverpool vẫn là thế lực tại Cup châu Âu dù sa sút ở đấu trường trong nước gần đây. Ảnh: Liverpool FC.

Sự chú ý đổ dồn vào hai vị trí trung vệ của Liverpool, nơi tân binh Ozan Kabak trở lại để đá cặp với Nathan Phillips. Nhưng hai cầu thủ còn non kinh nghiệm này không bị thử thách nhiều khi lối đá pressing của thầy trò Jurgen Klopp khắc chế những nỗ lực phát triển bóng từ sân nhà của Leipzig.

Từ những phút đầu, Liverpool đã dâng cao và thể hiện ý đồ tấn công rõ ràng hơn hẳn bộ mặt bạc nhược trong trận thua Fulham cuối tuần trước. Mane khống chế bằng ngực đường chuyền của Gini Wijnaldum rồi vô-lê vọt xà trong cấm địa. Tuy nhiên, cơ hội thực sự đầu tiên thuộc về Leipzig khi Dani Olmo không thể đánh bại Alisson dù thủ thành người Brazil đã băng ra và bị lỡ trớn.

Không thua kém đồng nghiệp, thủ môn Leipzig Peter Gulacsi cũng thực hiện những pha cứu thua ngoạn mục. Ít phút sau khi đẩy pha đánh đầu của Diogo Jota qua xà, Gulacsi chiến thắng trong tình huống đối mặt với Salah. Sau đó, đến lượt trung vệ Dayot Upamecano cứu thua cho Leipzig khi anh chặn đường chuyền của Trent Alexander-Arnold ngay trước mũi giày Salah. Chứng kiến đội nhà liên tiếp bỏ lỡ cơ hội, Klopp đứng ngồi không yên ngoài đường biên.

Các tiền đạo Liverpool vô duyên trong hiệp một và phung phí nhiều cơ hội. Ảnh: UEFA

Những chỉ đạo của nhà cầm quân người Đức không giúp học trò cải thiện khả năng dứt điểm ngay. Jota dứt điểm vào vị trí của Gulacsi dù khoảng trống mở ra phía trước anh sau một tình huống đi bóng. Nhưng đáng tiếc hơn cho tiền đạo người Bồ Đào Nha là khi anh đệm bóng ra ngoài dù khung thành Leipzig bị bỏ trống trong những phút bù giờ hiệp một.

Julian Nagelsmann thực hiện ba sự thay đổi người trên hàng công ở đầu hiệp hai, giúp những pha lên bóng của Leipzig được cải thiện. Đội bóng Đức khiến khung thành Liverpool rung chuyển khi Alexander Sorloth đánh đầu dội xà sau quả tạt của Hwang Hee-Chan. Nhưng Liverpool đã không cho đối thủ cơ hội gây sức ép lên họ ở nửa cuối hiệp hai.

Bộ ba tấn công Jota, Mane và Salah di chuyển, phối hợp nhịp nhàng ở một pha lên bóng tốc độ. Sau một nhịp ngoặt bóng để loại Upamecano, Salah dứt điểm chìm vào góc gần. Cú đá không mạnh nhưng đủ hiểm để khiến Gulacsi bất lực nhìn bóng đi vào lưới.

Salah biến các hậu vệ Leipzig thành những gã hề khi ghi bàn mở tỷ số. Ảnh: Liverpool FC.

Liverpool nhân đôi cách biệt chỉ bốn phút sau. Vừa vào sân, Divock Origi kiến tạo cho Mane đệm bóng ở cự ly gần trong tình huống tiền vệ Tyler Adams bên phía Leipzig mắc lỗi kèm người. Dẫn trước hai bàn, Liverpool lùi đội hình về sân nhà để bảo toàn tỷ số trong những phút còn lại và không cho đối thủ có khoảng trống để tạo ra đột biến.

Dưới thời Klopp, Liverpool đã thắng 12 trong 13 cặp đấu ở vòng knock-out Cup châu Âu. Họ chỉ một lần thất bại năm ngoái, trước Atletico. HLV người Đức hy vọng chiến thắng này sẽ tạo động lực để Liverpool chấm dứt chuỗi trận thất bại tại Ngoại hạng Anh khi làm khách trên sân Wolves vào tối 15/3.

Đội hình thi đấu

Liverpool: Alisson, Alexander-Arnold, Phillips, Kabak, Robertson (Tsimikas 90'), Fabinho, Wijnaldum (Milner 82'), Thiago (Keita 72'), Mane (Oxlade-Chamberlain 90'), Salah, Jota (Origi 71').

RB Leipzig: Gulacsi, Adams, Mukiele, Upamecano, Klostermann, Nkunku, Olmo (Haidara 72'), Kampl (Sorloth 46'), Sabitzer, Forsberg (Kluivert 60'), Poulsen (Hee-Chan 60').

Messi không cứu nổi Barca ở Champions League Messi không cứu nổi Barca ở Champions League

Lionel Messi ghi tuyệt phẩm và bỏ lỡ phạt đền khi Barca hòa PSG 1-1 ở lượt về tối 10/3, và thua chung cuộc 2-5 ...

Juventus bị loại dù hơn người Juventus bị loại dù hơn người

Thắng 3-2 ở lượt về nhưng Juventus hoà Porto 4-4 chung cuộc và dừng bước tại vòng 1/8 theo luật bàn thắng sân khách.

/ vnexpress.net