Sách Tiếng Việt 1 và cơn bão trong ly nước

Trên báo chí và mạng xã hội đã có một “cơn bão” dội xuống cuốn sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục (CNGD), đã hơn một tuần qua mà bão vẫn chưa tan.

sach tieng viet 1 va con bao trong ly nuoc
Sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục.

Phản biện là cần thiết, một xã hội chỉ biết “đồng phục tư duy” thì sẽ không tiến bộ. Nhưng phản biện xã hội có chất lượng mới có giá trị, còn mắng chửi, mạt sát không phải là phản biện.

Các nhà ngôn ngữ học, hoặc những người tuy không có chuyên môn sâu nhưng có trình độ, có nghiên cứu về tiếng Việt đã đóng góp ý kiến rất có trách nhiệm, có giá trị để những người quan tâm, phụ huynh, học sinh có thêm thông tin tham khảo.

Ngay cả những người không có con em học chương trình này, thì qua những bài viết tốt, cũng học thêm được nhiều điều hay về ngôn ngữ, cụ thể là Tiếng Việt, không chỉ là chuyên môn ngôn ngữ học mà còn là lịch sử, văn hóa, triết lý của tiếng mẹ đẻ.

Những đóng góp ý kiến có trách nhiệm là những “ngọn gió lành”, nhưng đáng tiếc là quá ít, thay vào đó là những tiếng chửi ập xuống thành “cơn bão”. Nhiều người chửi bới các nhà biên soạn sách tàn tệ, rồi những người không cùng quan điểm chửi bới nhau. Có nhiều bài viết kết tội các nhà biên soạn vô số tội, người ta đã đi quá xa bản chất của sự việc. Đa số trong những người này chưa hề cầm đến cuốn sách Tiếng Việt 1 - CNGD.

GS-TS Nguyễn Văn Hiệp - Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học - trả lời trên Lao Động: “Đánh vần theo công nghệ giáo dục chỉ là một lựa chọn trong những cách dạy”. Thế thì, có đến mức đẩy nó đi xa đến những kết tội, nhục mạ các nhà biên soạn sách hay không? Đây chính là tạo “cơn bão trong ly nước”.

Chưa kể, chính những người trong cuộc, họ là giáo viên dạy chương trình này, học sinh học chương trình này, liệu họ có phải là “những bị hại” của chương trình hay không? Họ không lên tiếng là “người bị hại” tại sao người ngoài lại mắng chửi và kết tội những người biên soạn sách và chương trình.

Nguy hiểm hơn, có nhiều trang sách được chế ra, với nội dung rất tệ hại như giáo viên bắt học sinh nếm phân gà, rồi vu cho sách của chương trình giáo dục chính khóa hoặc của sách Tiếng Việt 1 - CNGD. Thế là nhiều người tin theo, share trên mạng, không cần kiểm chứng, rồi chửi bới không chỉ những người biên soạn mà chửi cả ngành giáo dục.

Một điều đáng lo ngại từ “cơn bão” này chính là những người muốn làm cái mới sẽ rất e ngại. Một xã hội mà khi có ai đó lên tiếng hay làm ra cái mới, ít nhận được sự góp ý xây dựng để tốt hơn, mà chịu toàn lời mạt sát, thì còn mấy ai dám?

sach tieng viet 1 va con bao trong ly nuoc 40 năm thăng trầm của sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục

Tiếng Việt Công nghệ giáo dục từng được khuyến khích mở rộng, nhưng sau bị dừng rồi lại được thực nghiệm trở lại.

sach tieng viet 1 va con bao trong ly nuoc Dẫn link báo tiếng Mường, dân mạng thiếu hiểu biết điên cuồng gán vào chữ viết của PGS Bùi Hiền

Cộng đồng mạng cật lực chia sẻ link những bài báo bằng tiếng Mường và cho rằng, đó là kết quả của việc cải cách ...

sach tieng viet 1 va con bao trong ly nuoc Đà Nẵng không áp dụng thí điểm sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục

Đà Nẵng hiện đang áp dụng chương trình phổ thông đại trà của Bộ GD-ĐT và không có bất kỳ trường tiểu học nào áp ...

sach tieng viet 1 va con bao trong ly nuoc Đánh vần theo sách Tiếng Việt 1 Công nghệ Giáo dục khiến phụ huynh hoang mang: Tiến sĩ giáo dục lý giải thế nào?

TS Vũ Thu Hương cho rằng phương pháp học vần từ Công nghệ Giáo dục đã được thực hiện 5 năm nay, các trường áp ...

/ https://laodong.vn