Sắc thái của các CEO công nghệ trong phiên điều trần

CEO Twitter, Google, Facebook có buổi điều trần dài gần bốn tiếng, mỗi người xuất hiện với một phong cách, sắc thái khác nhau.

Uỷ ban Thương mại Thượng viện Mỹ vừa có phiên điều trần với Mark Zuckerberg (CEO Facebook), Sundar Pichai (CEO Google) và Jack Dorsey (CEO Twitter) về việc liệu họ có thành kiến khi kiểm duyệt nội dung, cũng như có nên thay đổi Điều 230 trong Đạo luật về Chuẩn mực Truyền thông (CDA) của Mỹ ngày 28/10.

Trong 3 CEO, Jack Dorsey là người ít "kinh nghiệm" điều trần nhất, cả Zuckerberg và Pichai đều đã nhiều lần phải trả lời chất vấn trước quốc hội. Người đứng đầu Twitter có màn xuất hiện khá thú vị.

Trong khi hầu hết thành viên tham gia phiên điều trần đều ăn mặc khá chỉn chu, ngồi trong phòng làm việc, Dorsey xuất hiện với bộ râu quai nói dài, đeo khuyên mũi và mặc một chiếc áo vest màu đen. Người ta thậm chí còn không chắc CEO Twitter có mang cà vạt hay không vì bộ râu dài của ông đã che kín phần cổ.

0711 ceo dorsey twitter 1603953990 2017 1603954827
CEO Jack Dorsey để râu dài, đeo khuyên mũi trong buổi điều trần ngày 28/10.

Ngay lập tức, bộ râu của Jack Dorsey trở thành chủ đề bàn tán trên mạng xã hội, nhiều người đùa rằng nếu muốn sở hữu công ty tỷ USD, bạn nên để râu quai nón. Hình ảnh của CEO Twitter cũng bị so sánh với CEO Facebook.

Mặc dù là "gương mặt mới" trong buổi điều trần nhưng Jack Dorsey vẫn giữ được phong thái ổn định, tập trung vào nội dung chính của câu hỏi và nhất quán quan điểm trong suốt gần bốn tiếng. Ban đầu ông thường nhìn xuống phía dưới như đọc các nội dung được chuẩn bị sẵn. Tuy nhiên đến nửa sau, khi bị "tấn công" dồn dập về việc kiểm duyệt nội dung, gắn cờ các bài viết liên quan đến con trai ứng viên tổng thống Biden, Jack Dorsey đã nhìn thẳng vào màn hình, giải thích quan điểm của Twitter một cách mạch lạc mà không vấp.

Một chi tiết thú vị khác là Dorsey có vẻ chọn chỗ ngồi bên khung cửa sổ hoặc ở một nơi không gian thoáng, hình ảnh cây cối bên ngoài đong đưa trước gió và trang phục ông lựa chọn khiến buổi điều trần trở nên bớt căng thẳng.

Dorsey là CEO nhận nhiều câu hỏi nhất. Theo New York Times, ông phải đối mặt 58/129 chất vấn. Trong đó, gần 40 câu của đảng viên Cộng hòa xoay quanh vấn đề "kiểm duyệt" nội dung của các chính trị gia bảo thủ.

0718 ceo twitter 5193 1603948609
Bộ râu của CEO Twitter trở thành chủ đề bàn tán trên mạng xã hội.

Trái với phong cách của CEO Twitter, CEO Sundar Pichai của Google xuất hiện trong phong cách chỉnh chu với bộ suit quen thuộc. Pichai chọn nơi phát trực tuyến là phòng làm việc. Ông ngồi giữa một không gian được sắp xếp hài hòa, có sổ sách, cây xanh và vài món đồ gốm trang trí.

Trong suốt buổi, CEO Pichai luôn nhìn thẳng vào ống kính để trả lời. Ông giữ nhịp giọng nói chậm, rõ ràng, ít lên giọng. Lãnh đạo Google có một buổi thể hiện tốt. Ngôn ngữ cơ thể, các biểu hiện trên khuôn mặt, ánh mắt của Pichai cho thấy ông đã chuẩn bị sẵn sàng. Hai bàn tay của Pichai luôn mở và hướng ra ngoài, tạo cảm giác thân thiện.

Ngay trong phần mở đầu, ông kêu gọi các nhà lập pháp nên "suy nghĩ kỹ" về bất kỳ thay đổi nào liên quan đến Điều luật 230. Pichai khẳng định Google không thiên vị chính trị, điều này đi ngược với lợi ích kinh doanh và sứ mệnh của công ty. Ông cũng lặp lại tuyên bố các dịch vụ của Google có lợi cho người dùng. Công ty không hề độc quyền vì cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong nhiều lĩnh vực.

Phản hồi này của CEO Pichai bị Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar nhận xét là "xúc phạm", "thách thức" và kêu gọi thay đổi chính sách cạnh tranh của Mỹ. Tuy nhiên phản ứng này không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của Pichai, ông vẫn giữ bình tĩnh trong các câu trả lời sau đó.

0714 ceo pichai google 1603954008 1 5853 2952 1603954827
CEO Pichai có một phiên điều trần không quá vất vả.

Tuy nhiên, hầu hết các Thượng nghị sĩ đều phát âm sai tên của ông Pichai thành "Pi-kay" hay "Pich-ay". CEO Google tỏ ra không mấy bận tâm về vấn đề này. Ông cũng có một phiên điều trần dễ chịu với 22/129 câu hỏi.

CEO cuối cùng trong phiên là Mark Zuckerberg. Ngay từ đầu, Zuckerberg đã gây chú ý bởi hệ thống kết nối của ông gặp vấn đề. Nhân viên Facebook nói CEO của họ đang một mình xoay sở để kết nối lại và xin tạm nghỉ 5 phút. Thượng nghị sĩ Wicker nói: "Đây chắc là sự cố thú vị nhất nhưng chúng tôi đồng ý chờ". Một lúc sau, camera của Zuckerberg kết nối lại bình thường. CEO Facebook xuất hiện trong bộ suit xanh, tóc tai gọn gàng, ông vẫn dùng ống kính góc rộng như mọi khi. Góc máy này khiến Zuckerberg trông khá "dị".

CEO Facebook chọn một phông nền đơn giản với rèm cửa và chậu cây xanh sau lưng. Mark Zuckerberg đặt góc máy hơi cao, tuy nhiên, ông không thường xuyên nhìn thẳng vào ống kính, chuyển động mắt có vẻ tập trung vào tài liệu đặt phía trước. Đến giữa buổi điều trần, Zuckerberg thôi nhìn xuống tài liệu mà hướng thẳng về ống kính để trả lời các câu hỏi. Ông hầu như không biểu hiện bất kỳ ngôn ngữ cơ thể nào, phong cách trái với CEO Pichai.

0722 screen shot 2020 10 29 at 12 0 9072 3757 1603954827
Thi thoảng trong buổi điều trần, Mark Zuckerberg thường ngước lên phía trái như để giao tiếp với ai đó.

Thi thoảng ở cuối câu trả lời, Zuckerberg lại ngước nhìn về góc trái như để giao tiếp ngầm với ai đó, điều này mâu thuẫn với thông tin trước đó nói ông đang ở một mình. Mãi đến cuối phiên, Mark Zuckerberg mới trông thoải mái hơn, gương mặt không còn căng thẳng như lúc đầu, các động tác tay cũng được sử dụng nhiều hơn. Trong suốt buổi, Mark Zuckerberg phải trả lời 49/129 câu hỏi, hầu hết tập trung vào việc chống lại những can thiệp ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Phiên điều trần kéo dài 3 tiếng 48 phút. Các CEO đã có màn thể hiện tốt. Họ khéo léo né tránh các câu hỏi "gài" và đưa ra lời hứa khi cần thiết. CNN đánh giá đây là phiên điều trần "vô nghĩa và vụn vặn". Trong khi Reuters cho rằng đây là một cuộc "ẩu đả chính trị", màn trình diễn mang tính đảng phái nhiều hơn là điều trần công nghệ.

Khương Nha

Phiên điều trần mới nhất vụ án bà Mạnh Vãn Chu kết thúc không đưa ra được phán quyết Phiên điều trần mới nhất vụ án bà Mạnh Vãn Chu kết thúc không đưa ra được phán quyết
Màn điều trần tứ đại gia công nghệ nhưng “kém” công nghệ Màn điều trần tứ đại gia công nghệ nhưng “kém” công nghệ
Tứ “đại gia” công nghệ điều trần về hành vi độc quyền Tứ “đại gia” công nghệ điều trần về hành vi độc quyền
/ vnexpress.net