Rơi trực thăng, 7 lính Mỹ và đồng minh thiệt mạng

Trực thăng chở lính gìn giữ hòa bình Mỹ và đồng minh gặp nạn gần thị trấn Sharm el-Sheikh, khiến 7 trong 8 người trên máy bay thiệt mạng.

"Trực thăng UH-60 Black Hawk thuộc biên chế Lực lượng Đa quốc gia và Quan sát viên (MFO) do Mỹ dẫn đầu bị rơi gần thị trấn nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh của Ai Cập. 5 lính Mỹ, một binh sĩ Pháp và một quân nhân Czech thiệt mạng trong tai nạn, một lính Mỹ bị thương đã được đưa tới bệnh viện", MFO ra thông cáo cho biết.

2515 5
Trực thăng UH-60 của MFO làm nhiệm vụ hồi năm 2015. Ảnh: Jet Photos.

Quân đội Mỹ cho biết tai nạn xảy ra trong một chuyến bay bình thường và đang mở cuộc điều tra nguyên nhân sự cố, nhận định nó có thể bắt nguồn từ trục trặc kỹ thuật. Bộ Quốc phòng Czech ra thông cáo xác nhận một binh sĩ thiệt mạng trong tai nạn, thêm rằng nguyên nhân là vấn đề kỹ thuật.

MFO là lực lượng đa quốc gia, huy động quân nhân từ 13 nước, được thành lập để giám sát quá trình phi quân sự hóa trên khu vực rộng hơn 10.000 km vuông ở bán đảo Sinai từ sau thỏa thuận hòa bình được Ai Cập và Israel ký năm 1979. Quy mô lực lượng này đã giảm trong những năm gần đây, trong bối cảnh các quốc gia khu vực siết chặt hợp tác an ninh nhằm đối phó phiến quân thân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tuy nhiên, cả Israel và Ai Cập đều phản đối đề xuất của Mỹ nhằm rút bớt lực lượng của nước này. Washington đang triển khai 452 binh sĩ trong tổng số 1.154 quân nhân của MFO. Cairo coi MFO là một phần trong quan hệ với Tel Aviv, giúp Ai Cập nhận hàng tỷ USD viện trợ quân sự từ Mỹ, trong khi Israel coi MFO là sự bảo đảm chiến lược trong khu vực Trung Đông - Bắc Phi bất ổn.

2519 6
Bán đảo Sinai nằm giữa Ai Cập và Israel. Đồ họa: Britannica.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Rơi trực thăng quân sự Nga, toàn bộ phi hành đoàn tử nạn Rơi trực thăng quân sự Nga, toàn bộ phi hành đoàn tử nạn

Một vụ rơi trực thăng quân sự Nga đã xảy ra vào tối 19.5 khiến toàn bộ thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Kobe Bryant và con gái tử nạn vì rơi trực thăng Kobe Bryant và con gái tử nạn vì rơi trực thăng

Huyền thoại bóng rổ 41 tuổi người Mỹ Kobe Bryant cùng con gái 13 tuổi thiệt mạng trong tai nạn máy bay thảm khốc ở ...

/ vnexpress.net