Remdesivir có trở thành "khắc tinh" của virus corona?

Remdesivir, loại thuốc kháng virus phát triển bởi công ty Gilead Science, đang được đặt kỳ vọng cao trong cuộc chiến với bệnh viêm phổi do nCoV.

 

Nghiên cứu công bố vào ngày 13/2 trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ. Kết quả này củng cố hy vọng vào remdesivir trong điều trị dịch do nCoV. Thuốc đang được hãng Gilead phát triển và thử nghiệm lâm sàng ở Trung Quốc.

Vào năm 2014, remdesivir từng điều trị được virus Ebola ở khỉ, tuy nhiên lại không có hiệu quả khi dùng cho người.

remdesivir co tro thanh khac tinh cua virus corona
 

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ (NIAID) cho biết: "Dù không thành công trong đợt dịch Ebola, vẫn có khả năng thuốc trị được virus corona mới".

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học tại NIAID đã để những con khỉ thí nghiệm nhiễm Mers. Một nhóm khỉ được tiêm remdesivir 24 giờ trước khi bị lây virus, số còn lại dùng thuốc sau khi lây nhiễm 12 tiếng - khoảng thời gian virus hoạt động mạnh mẽ nhất.

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu đem so sánh chúng với những con khỉ chưa được điều trị. Sau 6 ngày, toàn bộ khỉ không được tiêm remdesivir đã bị ốm.

Kết quả cho thấy remdesivir có tác dụng ngăn ngừa virus đối với nhóm đầu tiên, được tiêm thuốc trước khi nhiễm bệnh. Những con khỉ này không có bất cứ triệu chứng nào, nồng độ virus thấp hơn đáng kể và phổi không bị tổn thương.

remdesivir co tro thanh khac tinh cua virus corona
 

Những con khỉ được tiêm thuốc sau khi nhiễm virus có các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn, phổi bị tổn thương ít hơn so với nhóm không điều trị.

Trong lúc dịch viêm phổi lây lan nhanh chóng, các nhà khoa học thế giới đang ráo riết chạy đua tìm kiếm vaccin và thuốc. Vaccine cần thời gian lâu dài mới có, vì thế thuốc điều trị càng trở nên cấp thiết.

Ngày 26/1, một bệnh nhân 35 tuổi tại Mỹ mắc viêm phổi corona đã được dùng thử remdesivir. Chỉ sau 24 giờ, cơn sốt của anh giảm hẳn từ 39,4 độ C xuống còn 37,3 độ C. Độ bão hòa oxy trong máu (chỉ số SpO2) cải thiện đến 96%.

5 ngày sau đó, tất cả triệu chứng của anh hoàn toàn biến mất. Nói cách khác, bệnh nhân đã được chữa khỏi bằng thuốc remdesivir.

Trong thử nghiệm lâm sàng, thuốc chứng minh hiệu quả trong điều trị cho chuột mắc bệnh SARS, làm giảm sự nhân lên của virus trong vòng hai ngày.

remdesivir co tro thanh khac tinh cua virus corona
 


Remdesivir đang được thử nghiệm tại hai trung tâm y tế ở Vũ Hán, tâm điểm dịch viêm phổi corona. 700 bệnh nhân nặng sẽ được dùng thuốc qua đường tiêm trong liệu trình 10 ngày, sau đó so sánh kết quả với nhóm đối chứng dùng giả dược. Một đợt thử nghiệm khác sẽ được tiến hành trên nhóm bệnh nhân nhẹ hơn. Gilead đã vận chuyển lô hàng cuối cùng, đủ cho hai đợt nghiên cứu.Về mặt sinh học, mục tiêu điều trị của Remdesivir cho nCoV tương tự với SARS và các loại virus họ corona khác, thậm chí hiệu quả cả trên chủng cá biệt nhất với tên gọi porcine deltacoronavirus.

Một báo cáo đưa ra hôm thứ ba bởi các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy Remdesivir có khả năng ngăn chặn virus corona lây nhiễm cho các tế bào trong phòng thí nghiệm, tiếp thêm hy vọng cho giới khoa học.

Nếu thử nghiệm thành công, đây có thể là phương pháp điều trị hiệu quả đầu tiên đối với dịch bệnh viêm phổi corona (Covid-19).

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

remdesivir co tro thanh khac tinh cua virus corona Remdesivir - niềm hy vọng trong cuộc chiến corona
remdesivir co tro thanh khac tinh cua virus corona Các nhà khoa học VN bắt đầu thử nghiệm thuốc điều trị bệnh từ virus corona
remdesivir co tro thanh khac tinh cua virus corona Trung Quốc có thêm loại thuốc chống lại virus Corona