Real Madrid: May mắn sẽ không đi cùng mãi đâu, Zidane!

Zinedine Zidane cần có sự đòi hỏi nhiều hơn nữa từ các học trò nếu Real Madrid muốn cạnh tranh trên cả 3 mặt trận.

Chức vô địch không hoàn toàn thuyết phục

Trái với tình hình đầy sóng gió ở Barcelona, Real Madrid đang trải qua một mùa Hè yên ả. Tuy không thể tiến xa hơn vòng 1/8 Champions League nhưng chức vô địch La Liga giành lại từ tay Barca là hoàn thành chỉ tiêu, khi huấn luyện viên Zinedine Zidane đặt giải đấu này lên ưu tiên hàng đầu.

Thực ra, nếu nhìn lại hành trình của Kền kền trắng ở mùa giải 2019-20, có thể chia thành 2 phần rất khác biệt. Đầu tiên là sự bất ổn đáng lo ngại ở 2/3 chặng đường, dù họ hiếm khi bị đẩy ra khỏi Top 3 thì cũng có lúc để mất lợi thế điểm số trong cuộc đua với Barca. Trong giai đoạn đó, nhiều trụ cột không thể hiện được mình, qua đó Real Madrid thể hiện lối chơi rời rạc, thiếu sức sống.

Nhưng cũng may cho Zidane và các học trò, dịch COVID-19 bùng phát đã làm gián đoạn các giải đấu. Thời gian đó, huấn luyện viên người Pháp có sự nhìn nhận lại về hành trình trước đó để khi bóng đá trở lại, các cầu thủ đã đưa ra câu trả lời vô cùng ấn tượng. Real Madrid thắng 10 trong 11 vòng đấu còn lại để có lần thứ 34 vô địch Tây Ban Nha.

Zidane cần đặt mục tiêu cao hơn

“Đánh thức” Eden Hazard là một nhiệm vụ quan trọng. Ảnh: Getty Images
“Đánh thức” Eden Hazard là một nhiệm vụ quan trọng. Ảnh: Getty Images

Thêm yếu tố may mắn nữa là Barca cũng đánh mất mình ở giai đoạn cuối mùa nên dù là nhà vô địch, Real Madrid vẫn không thể quá tự mãn với chiến thắng. Ngược lại, càng có lý do để Zidane và các học trò phải tập trung hơn, đặt mục tiêu cao hơn.

Zidane vốn không phải kiểu người ăn to, nói lớn trước truyền thông, cũng không đưa ra những lời hứa hẹn về thành tích để tránh đẩy bản thân vào sức ép. Ở ông, mỗi mùa giải chỉ là sắp xếp “sự ưu tiên” đối với các đấu trường, nhưng tất nhiên, không thể là chuyện tập trung cho... Cúp Nhà Vua sau khi đã chinh phục Champions League, La Liga những năm gần đây.

Tại sao không thể là lời tuyên bố về cú đúp như mùa giải 2016-17, hay cú ăn ba mà Los Blancos chưa từng làm được? Muốn vậy, Zizou sẽ phải đánh giá lại tình hình nhân sự và khơi gợi năng lực của những nhân tố quan trọng.

Vắng Sergio Ramos, Real Madrid luôn gặp khó tại Champions League. Ảnh: Getty Images
Vắng Sergio Ramos, Real Madrid luôn gặp khó tại Champions League. Ảnh: Getty Images

Mùa Hè này, Real Madrid không mua cầu thủ mới khi sân Bernabeu đang là một công trường theo đúng nghĩa đen. Đội bóng đầu tư tiền vào việc sửa sang sân bóng, lại thêm ảnh hưởng từ dịch COVID-19, Zidane sẽ phải dùng đến những gì mình có.

Lại thêm một yếu tố may nữa cho Zidane là dù không mua thêm thì mùa Hè này ông cũng đón hàng loạt cầu thủ trở lại theo dạng hợp đồng cho mượn. Nhiều người trong số đó đã gây ấn tượng tốt ở mùa giải vừa qua, nên chiến lược gia người Pháp chỉ việc chọn lựa bổ sung cho nền tảng mà ông vốn đã tin tưởng.

Trong bối cảnh này, có 2 việc quan trọng mà Zidane cần làm và giải quyết. Một là giúp Eden Hazard trở lại là chính mình. Tiền vệ người Bỉ có mùa giải đầu tiên ở sân Bernbeu đáng thất vọng, không tạo ra được ảnh hưởng trong lối chơi, một lần dính chấn thương dài hạn. Vậy nên, “đánh thức” Hazard của Chelsea ngày nào sẽ làm tăng cơ hội cho Real Madrid trên các mặt trận.

Thứ hai là vị trí của người dự bị cho Sergio Ramos. Mùa vừa qua, Real Madrid có hàng thủ mạnh nhất Liga, Ramos có ảnh hưởng vô cùng lớn và đi qua mùa giải xuất sắc nhất của mình với 11 bàn thắng. Nhưng ở thời khắc quan trọng, khi Ramos vắng mặt, những nhân tố được sử dụng không đem lại cảm giác an toàn, kể cả Raphel Varane, nên đã phải sớm dừng chân tại Champions League.

Vẫn là những gì quen thuộc, việc nâng tầm yêu cầu và đòi hỏi ở mùa giải tới là điều cần thiết với Zidane.

TAM NGUYÊN

Top 10 CLB giá trị nhất thế giới: MU rớt hạng, Real Madrid bá chủ Top 10 CLB giá trị nhất thế giới: MU rớt hạng, Real Madrid bá chủ
Cầu thủ Real tung hô Zidane trong ngày vô địch Cầu thủ Real tung hô Zidane trong ngày vô địch
/ laodong.vn