Rau củ tăng giá mạnh

Nguồn cung sụt giảm vì hết vụ hoặc dịch bệnh đẩy giá rau củ tại các chợ tăng mạnh 3.000-10.000 đồng một kg.

 

 

Giá các mặt hàng thực phẩm như rau củ đang tăng khá mạnh ở các chợ lẻ của TP HCM. Cụ thể, bắp cải tím 30.000 đồng một kg, tăng 5.000 đồng; bí đỏ 25.000 đồng một kg, tăng 3.000 đồng.

Các loại bí xanh, bông cải, cải ngọt, cà rốt lần lượt tăng 3.000-5.000 đồng lên 20.000-40.000 đồng một kg. Riêng với cà chua, đậu cô ve tăng thêm 10.000 đồng lên 40.000 đồng một kg.

Tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, giá rau củ cũng nhích lên 1.000-3.000 đồng so với tuần trước đó. Lượng hàng về chợ trong ngày 29/7 giảm vài chục tấn so với ngày 28/7.

Lý giải nguyên nhân tăng giá mạnh, chị Loan, chủ sạp bán hàng tại chợ Tân Định (quận 1) cho biết, do đợt này nhiều mặt hàng hết vụ nên nguồn cung giảm. Vì vậy, giá rau củ nhanh chóng tăng mạnh suốt tuần qua.

Cũng xác nhận rau củ liên tục tăng giá, chị Hạnh, tiểu thương chợ Xóm Mới (Gò Vấp) cho biết, mấy ngày nay chị không dám lấy cà chua, đậu cô ve và các loại rau sống, rau thơm nhiều vì giá tăng quá cao.

"Loại cà chua trái tròn to trước đây 25.000-30.000 đồng một kg, nay tăng lên 40.000 đồng. Tôi bán cho khách lẻ 10.000 đồng một trái nhưng thường bị họ chê đắt", chị Hạnh nói.

Cà chua là mặt hàng đang tăng giá khá mạnh. Ảnh: Hồng Châu.

Đại diện chợ đầu mối cũng cho hay, giá rau củ tăng do thời tiết thất thường khiến dịch bệnh nhiều, năng suất giảm. Mặt khác, dịch bệnh kéo dài khiến người dân giảm diện tích trồng cũng là lý do khiến nguồn cung thấp.

Là những khu vực cung ứng nông sản cho các chợ đầu mối TP HCM, nhiều hợp tác xã rau ở Long An, Tiền Giang và Đà Lạt cho biết, từ đầu tháng 7 đến nay, giá rau củ liên tục tăng mạnh. Bởi nông sản đang hụt hàng trầm trọng, phải từ giữa tháng 8 giá các mặt hàng này mới có thể ổn định trở lại.

Theo lãnh đạo phòng kinh tế Đà Lạt, Long An, tình hình sản xuất rau củ quả đang chậm lại. Hiện sản lượng rau mới đáp ứng khoảng 80% thị trường. Do đó, để nguồn hàng dồi dào, đủ cung cấp cho các tỉnh, thành phía Nam cần có thêm thời gian. Đồng thời, dịch bệnh cũng phải kiểm soát được thì người dân mới dám tăng diện tích trồng.

Hồng Châu

Kiểm soát chặt việc kê khai giá, tránh lợi dụng tăng giá bất hợp lý

Kiểm soát lạm phát nhưng không thắt chặt chính sách tài khóa, tiền tệ; đồng thời gắn với thúc đẩy phát triển sản xuất kinh ...

Bó rau đến quả trứng tăng giá, dân nhẵn túi tiền giới buôn nặng ví

Từ miếng đậu phụ tới lạng thịt, ổ bánh mì… đều đua nhau tăng giá vin đủ các lý do khác nhau. Kết quả, dân ...

/ https://vnexpress.net/rau-cu-tang-gia-manh-4138692.html