Rạp chiếu phim, du lịch sẽ hoạt động trở lại?

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Hướng dẫn tạm thời việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ về quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.

Trong hướng dẫn này, Bộ đưa ra một số hướng dẫn cho các địa phương về việc đón khách du lịch, cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ được hoạt động căn cứ vào cấp độ dịch.

Cụ thể, với lĩnh vực du lịch, hướng dẫn được áp dụng cho các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển khách du lịch, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch (gọi chung cơ sở kinh doanh du lịch), người lao động tại các cơ sở và khách du lịch.

Theo đó, hoạt động của các cơ sở kinh doanh du lịch được tổ chức phục vụ 100% công suất đối với địa bàn có dịch cấp độ 1 và 2.

Địa bàn có dịch cấp độ 3 chỉ tổ chức hoạt động tham quan tập trung trong nhà và các chương trình du lịch theo nhóm dưới 25 người. Cơ sở lưu trú và dịch vụ ăn uống hoạt động không quá 50% công suất tại cùng một thời điểm. Không đón khách mới khi đang phục vụ khách có công suất trên 50%.

Các yêu cầu cụ thể đối với lĩnh vực du lịch là phải có kế hoạch phòng chống dịch và phương án xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19 theo quy định. Bố trí lãnh đạo phụ trách và lập sổ theo dõi y tế của cán bộ nhân viên.

Hướng dẫn yêu cầu bố trí khu vực đón tiếp khách, cửa ra vào và lối đi đúng khoảng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế, niêm yết mã QR và bảng thông tin hướng dẫn về chống dịch. Tổ chức đo thân nhiệt đối với khách đến sử dụng dịch vụ và người đến liên hệ.

Bộ VHTTDL đề nghị bố trí bồn rửa tay bằng nước sạch giấy khô lau tay hoặc cung cấp các sản phẩm vệ sinh rửa tay khô có chứa cồn. Doanh nghiệp phải thường xuyên thực hiện quy trình vệ sinh khử trùng khu vực, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ khách du lịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Địa phương cũng phải lập và công bố đường dây nóng hỗ trợ khách. Thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương nếu phát hiện người có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19. Cơ sở kinh doanh du lịch phải đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 hàng ngày để kết nối với hệ thống an toàn Covid-19 quốc gia.

Đối với hoạt động của thư viện; rạp chiếu phim; cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật thì giảm 50% số lượng khách đối với địa bàn có dịch cấp độ 2 và giảm 70% số lượng khách đối với địa bàn có dịch cấp độ 3.

Các di tích, bảo tàng thì chỉ đón tiếp các đoàn tham quan không quá 20 người/đoàn và hướng dẫn viên đã tiêm ít nhất 1 liều vắc xin đối với địa bàn có dịch cấp độ 2. Địa bàn có dịch cấp độ 3 chỉ đón tiếp các đoàn tham quan không quá 10 người/đoàn.

Với các hoạt động văn hóa phục vụ nhiệm vụ chính trị phải giảm 30% số lượng đại biểu theo kế hoạch được phê duyệt đối với địa bàn có dịch cấp độ 2; giảm 50% số lượng đại biểu và hạn chế khách mời từ địa phương khác với địa bàn có dịch cấp độ 3. Đồng thời, giảm quy mô và thay đổi hình thức theo diễn biến của dịch bệnh và quy định của địa phương.

Về các hoạt động lễ hội phải giảm 50% số lượng đại biểu theo kế hoạch đối với địa bàn có dịch cấp độ 2. Địa bàn có dịch cấp độ 3 thì chỉ tổ chức phần nghi lễ, không tổ chức các hoạt động hội.

Hoạt động tập luyện thể dục thể thao ngoài trời: Người tham gia phải đảm bảo khoảng cách giãn cách tối thiểu là 2m; chủ động các biện pháp vệ sinh, sát khuẩn bề mặt đối với các trang, thiết bị tập luyện.

Trong đó, địa bàn có dịch cấp độ 2 quy định hạn chế tập luyện ngoài trời theo nhóm đông người. Trong trường hợp tập luyện theo nhóm không quá 50 người mỗi nhóm; đảm bảo giãn cách, duy trì mật độ tập luyện tối thiểu là 4m2/ người; tuân thủ nguyên tắc một chiều trong tập luyện theo nhóm. Người hướng dẫn, người đứng ra tổ chức hoạt động tập luyện thể dục thể thao ngoài trời đáp ứng điều kiện đã tiêm ít nhất 1 liều vắc xin ngừa Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng.

Đối với địa bàn có dịch cấp độ 3 quy định hạn chế tối đa hoạt động tập luyện theo nhóm đông người. Trong trường hợp tập luyện theo nhóm không quá 20 người mỗi nhóm; đảm bảo giãn cách, duy trì mật độ tập luyện tối thiểu là 6m2/người; tuân thủ nguyên tắc một chiều trong tập luyện theo nhóm.

Với hoạt động thể dục thể thao trong nhà: Người tham gia phải đáp ứng điều kiện đã tiêm ít nhất 1 liều vắc xin ngừa Covid_19 thời gian đủ 14 ngày trở lên, hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng, hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 theo quy định của Sở Y tế.

Cơ sở thể dục thể thao, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ tập luyện thể dục thể thao trong nhà có trách nhiệm xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19 theo quy định; tổ chức quét mã, đảm bảo đầy đủ dung dịch khử khuẩn, nước rửa tay với xà phòng tại các khu vực tập luyện, thi đấu. Phòng tập phải đảm bảo thông gió tốt…

Trong đó, địa bàn có dịch cấp độ 2 phải giảm quy mô phòng tập đến tối đa 70% công suất và cơ sở phải thực hiện vệ sinh sát khuẩn. Địa bàn có dịch cấp độ 3 quy định hạn chế số lượng người tập, công suất sử dụng phòng tập tối đa là 30%...

PV (th)

Đà Nẵng cho phép nhà hàng, rạp chiếu phim hoạt động từ ngày 16/10 Đà Nẵng cho phép nhà hàng, rạp chiếu phim hoạt động từ ngày 16/10
TP HCM dừng thêm rạp chiếu phim, massage TP HCM dừng thêm rạp chiếu phim, massage
Rạp phim mở cửa trở lại, phim Việt bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt Rạp phim mở cửa trở lại, phim Việt bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt

/ Nghề nghiệp và cuộc sống