Ralf Rangnick, HLV mới của Man Utd là ai?

Ralf Rangnick không có bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ, nhưng vẫn là tên tuổi có tầm ảnh hưởng đáng nể.

Rangnick không phải là HLV có nhiều danh hiệu, nhưng là bậc thầy hoạch định, người đi đầu của một triết lý bóng đá nổi tiếng. Ông được mệnh danh là "Giáo Sư", là "Bố già của gegenpressing".

Thầy của những bậc thầy

Trước Man Utd, Chelsea từng tìm đến Rangnick khi họ sa thải Frank Lampard. Nhà cầm quân người Đức, khi đó mới đảm nhiệm vai trò Trưởng bộ phận thể thao và phát triển của Lokomotiv Moscow, đã từ chối đội chủ sân Stamford Bridge. Thay vì Rangnick, Chelsea có được môn đồ của ông là Thomas Tuchel.

Vị HLV đương nhiệm của Chelsea chơi bóng tại Ulm khi Rangnick dẫn dắt CLB này lên Bundesliga 2, trước khi phải giải nghệ sớm vì chấn thương.

Ralf Rangnick, HLV mới của Man Utd là ai? - 1
Ralf Rangnick là một trong những người tạo nên cuộc cách mạng chiến thuật của bóng đá Đức.

Tuchel đưa Chelsea lên ngôi vô địch Champions League sau nửa mùa giải. Julian Nagelsmann là "người được chọn" của Bayern Munich và Jurgen Klopp đã thống trị từ Ngoại Hạng Anh đến cúp châu Âu cùng Liverpool. Cả ba đều tự nhận là những môn đồ của Rangnick. Các CĐV Man Utd muốn đội bóng của họ chơi thứ bóng đá rực lửa như Liverpool hay Bayern, Rangnick chính là người mang đến hi vọng.

Tháng 2/1983, Ralf Rangnick, 25 tuổi, làm huấn luyện viên kiêm cầu thủ ở Viktoria Backnang, một đội bóng nhỏ của giải hạng sáu Đức. Ông có dịp đối đầu với Dynamo Kiev của huyền thoại Valeriy Lobanovsky trong trận đấu tập trước mùa giải.

"Khi quả bóng bay ra ngoài sân, tôi phải dừng lại để đếm số cầu thủ đối phương", Rangnick kể lại trong cuộc phỏng vấn. "Tôi cảm thấy bị ép liên tục trong suốt 90 phút. Đó là lần đầu tiên tôi cảm nhận được một thứ bóng đá rất khác".

Sau trận đấu đó, Rangnick mang theo giấy bút đến xem mọi buổi tập của Dynamo Kiev. Chiến thuật dồn ép có tổ chức và liên tục của Lobanovskiy chính là ý tưởng để Rangnick xây dựng triết lý của riêng mình để rồi tạo nên cuộc cách mạng trong bóng đá Đức.

"Bóng đá của tôi là thể loại heavy metal, rock n roll, không phải kiểu chơi bóng chậm rãi. Không phải chỉ chuyền ngang với chuyền về. Chỉ kiểm soát bóng thôi thì chẳng có nghĩa lý gì cả", HLV Rangnick chia sẻ về triết lý bóng đá của mình.

Rời Backnang, Rangnick cùng với Helmut Gross, một kỹ sư kết cấu đã tự mày mò chiến thuật bóng đá, bắt đầu thử nghiệm các ý tưởng học được từ Lobanovskiy và Arrigo Sacchi ở đội trẻ Stuttgart. Đó là điểm khởi đầu cho một phong cách bóng đá mà sau này được gọi là “trường phái Stuttgart”.

“Có thể nói rằng tôi là tín đồ trung thành của trường phái bóng đá Stuttgart. Tôi được định hình ở đây, giống như được cha mẹ dạy dỗ thuở nhỏ. Tôi tự nhận mình là trường phái Stuttgart, có nghĩa là tư duy tấn công, phòng ngự từ xa, hay pressing, và lối chơi định hướng bóng. Tất nhiên, tôi có những cải tiến nhưng nền tảng được xây dựng ở Stuttgart”, HLV Thomas Tuchel kể lại.

Ảnh hưởng của Rangnick hiện rõ ở Bundesliga. Một cách trực tiếp, Oliver Glasner của Eintracht Frankfurt, Marco Rose của Borussia Dortmund, Adi Hutter của Monchengladbach và Jesse Marsch của RB Leipzig đều từng làm việc cùng Rangnick ở Red Bull Salzburg. Danny Rohl, người được xem là "bộ não" hỗ trợ cho Hansi Flick trong mùa giải giành cú ăn ba cùng Bayern Munich, bắt đầu sự nghiệp trong vai trò chuyên viên phân tích trong đội ngũ dưới quyền Rangnick ở RB Leipzig.

Ralf Rangnick, HLV mới của Man Utd là ai? - 2
Ralf Rangnick là người truyền cảm hứng cho Thomas Tuchel.

Hơn cả một HLV

Ralf Rangnick chỉ làm HLV trưởng tạm quyền của Man Utd trong 6 tháng, nhưng ông sẽ còn gắn bó với CLB này thêm 2 năm trong vai trò cố vấn. Đây là nước đi đáng để các cổ động viên Quỷ đỏ kỳ vọng trong sự lạc quan.

Trong vai trò HLV, Rangnick từng giành danh hiệu với Schalke 04 và thể hiện ảnh hưởng của mình ở Stuttgart, Hannover. Nhưng Hoffenheim, đội bóng làng do tỷ phú Dietmar Hopp tài trợ, mới là công trình xuất sắc của Rangnick. Ở đó, ông không chỉ đơn thuần là huấn luyện viên.

Trong giai đoạn 2006-2011, Rangnick tạo nên CLB có cấu trúc đồng bộ theo chiều dọc – lần đầu tiên xuất hiện ở Đức. Hoffenheim có định hướng phát triển chung về chiến thuật, chuyển nhượng, tuyển dụng… xuyên suốt từ đội trẻ đến đội chính.

Sau khi đưa Hoffenheim từ hạng ba lên Bundesliga và chắc chân trụ lại ở hạng đấu cao nhất nước Đức, Rangnick tiếp tục đảm nhiệm sứ mệnh tương tự ở RB Leipzig. Khi đã đào tạo ra những người kế nhiệm là Ralph Hassenhuttl và Julian Nagelsmann, Rangnick rút về hậu trường làm giám đốc thể thao của CLB, sau đó là đứng đầu bộ phận phát triển bóng đá toàn cầu của hệ thống các đội bóng do Red Bull đứng sau.

Ralf Rangnick, HLV mới của Man Utd là ai? - 3
Ralf Rangnick sẽ là HLV tạm quyền của Man Utd.

Ralf Rangnick vừa là huấn luyện viên, vừa là nhà quản lý cấp cao. Đó là giá trị lớn nhất của vị chuyên gia 63 tuổi. Đa số các CLB châu Âu có giám đốc điều hành, hay giám đốc thể thao, nhưng không phải ai trong số họ cũng thực sự hiểu được bóng đá từ góc nhìn của HLV.

Man Utd muốn thu hẹp khoảng cách với Chelsea và Liverpool, những đội bóng không chỉ sở hữu lực lượng hùng hậu mà còn có cả 2 huấn luyện viên đại tài. Chiêu mộ bậc thầy của Thomas Tuchel và Jurgen Klopp có vẻ là lựa chọn khôn ngoan của đội chủ sân Old Trafford.

Điều quan trọng nhất của bản hợp đồng với HLV Rangnick là Man Utd không chỉ đưa về một HLV tạm quyền có kinh nghiệm và trình độ. Họ còn có một nhà hoạch định chiến lược, vị trí mà Quỷ đỏ luôn thiếu kể từ khi kết thúc triều đại Sir Alex Ferguson.

Minh Ngọc

Ralf Rangnick trở thành HLV tạm quyền của Man Utd Ralf Rangnick trở thành HLV tạm quyền của Man Utd
Man Utd chốt 5 ứng viên HLV mới, không có Zidane, Pochettino Man Utd chốt 5 ứng viên HLV mới, không có Zidane, Pochettino

/ vtc.vn