Ra hạn chót cho loạt công trình vi phạm hồ Tuyền Lâm

Tình trạng xâm lấn hồ Tuyền Lâm diễn ra trong suốt thời gian dài, thậm chí có cả công trình xây dựng trên đất di tích quốc gia.

Ngày 12/6/2019, UBND tỉnh Lâm Đông có văn bản gửi đến nhiều doanh nghiệp đang xâm phạm hồ Tuyền Lâm - TP. Đà Lạt, yêu cầu phải dừng thi công, tháo dỡ ngay trong tháng 6/2019, nếu không sẽ bị cưỡng chế.

Trong văn bản của UBND tỉnh Lâm Đồng cho thấy, có hàng chục công trình không phép, sai phép, xây dựng trên đất rừng, ngoài phạm vi ranh giới đất được thuê…, thậm chí xâm phạm khu vực bảo vệ I của di tích quốc gia tại khu vực hồ Tuyền Lâm.

Đơn cử như công trình của Công ty CP Đầu tư Lý Khương đã xây dựng và tác động trên diện tích lên tới hơn 28.000m2 nhưng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, trong đó có trên 23.000m2 nằm ngoài ranh đất công ty được thuê.

ra han chot cho loa t cong tri nh vi pha m ho tuye n lam
Loạt công trình sai phạm tại khu vực hồ Tuyền Lâm - TP. Đà Lạt.

Công ty CP Sao Đà Lạt có tới 43 hạng mục công trình xây dựng không phép nằm ngoài ranh đất được thuê...

Nằm cách trụ sở Ban quản lý Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm khoảng 200m còn có một tổ hợp công trình xây dựng không phép của Công ty TNHH Trà Vườn Thương, quy mô 4 khối với tổng diện tích vi phạm hơn 553m2.

Thậm chí, nhà chờ khu khách của Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm còn biến thành quán kinh doanh cà phê. Được biết, khu vực này được một công ty thuê lại với diện tích khoảng 250m2, thời gian thuê đến năm 2021.

Ngoài ra còn có công trình của công ty CP Thiên Nhân, Công ty CP Du lịch sinh thái Lạc Nam, doanh nghiệp tư nhân Phong Phú – Lâm Đồng, Khu du lịch nghỉ dưỡng và sinh thái Toàn Cầu…

Được biết, tình trạng xâm lấn hồ Tuyền Lâm xảy ra từ nhiều năm qua. Nhiều cơ quan báo chí đã vào cuộc phản ánh, nhiều công trình kiên cố xây dựng trái phép ngang nhiên xuất hiện, khi cơ quan chức năng phát hiện thì cơ bản đã hoàn thành phần lớn hạng mục, có thể đưa vào sử dụng.

Các chủ đầu tư này đã phớt lờ các quy định pháp luật, cố tình xây dựng thêm các công trình không phép, vi phạm khu vực bảo vệ I di tích thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Trước đó, vào tháng 9/2018, tại dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái Hoàng Gia., chủ đầu tư đã cho san ủi mặt bằng lấp đất xuống lòng hồ Tuyền Lâm, thuộc khu vực bảo vệ 1 của di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh hồ Tuyền Lâm.

Việc san ủi đã làm biến dạng địa hình hiện trạng, lấp khe tụ nước với tổng diện tích tác động khoảng 3ha.

Trước câu hỏi về việc xử lý trách nhiệm của Ban Quản lý khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm và các cá nhân, đơn vị liên quan, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết, chắc chắn tỉnh sẽ xem xét xử lý, tuy nhiên trước mắt tỉnh đang tập trung yêu cầu chủ đầu tư phải tháo dỡ công trình sai phép, trả lại nguyên trạng khu vực trên theo đúng Luật Di sản.

Ngọc Mai

ra han chot cho loa t cong tri nh vi pha m ho tuye n lam Hồ vô cực, điểm check-in mới nổi ở Đà Lạt

Điểm tham quan đang thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh là một tiểu cảnh nằm bên hồ Tuyền Lâm. 

ra han chot cho loa t cong tri nh vi pha m ho tuye n lam Đôi trẻ chụp ảnh cưới nude ở hồ Tuyền Lâm có đáng bị lên án?

Chuyên gia truyền thông nhận định cô dâu - chú rể đã quyết định đưa ảnh cưới nude lên mạng xã hội thì phải chấp ...

/ http://baodatviet.vn