Quỹ đen ở Cục Đường thủy nội địa: Ai chỉ đạo thu?

Kết luận của Bộ GTVT về "quỹ đen" tại Cục Đường thủy nội địa cho thấy con số lên tới hàng tỷ đồng nhưng chưa xác định được ai chỉ đạo thu.

Ngày 4/9/2018, Bộ GTVT đã có kết luận về việc kiểm tra thông tin phản ánh trên báo chí về "quỹ đen" tại Cục Đường thủy nội địa.

Theo đó, đơn vị này xác định có việc nhận hàng tỷ đồng từ các nhà thầu của ông Phạm Văn Thông - nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa, trực thuộc Cục Đường thủy nội địa trong 2 năm từ 2015 - 2016.

Cụ thể, ông Thông đã nhận tiền của 15 nhà thầu, tổng số tiền lên tới 4,8 tỷ đồng. Ông Thông đã dùng số tiền thu được để chi cho các cá nhân Cục Đường thủy nội địa thực hiện các nội dung, như tổ chức hội nghị, hội thao, chi tiền ăn cho cán bộ, công chức và người lao động...

quy den o cuc duong thuy noi dia ai chi dao thu

Trụ sở Cục Đường thủy nội địa.

Các nội dung chi này đề được các lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa phê duyệt hoặc các cá nhân tự lấy tiền từ ông Thông. Có 9 cá nhân là chuyên viên, Trưởng các phòng nghiệp vụ đề xuất chi, sau đó lấy tiền từ ông Phạm Văn Thông để chi phí chung cho Cục Đường thủy nội địa, tổng số tiền hơn 400 triệu đồng.

Ông Thông khai nhận, việc thu này theo chỉ đạo bằng miệng của ông Trần Đức Hải, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ GTVT nhận định thông tin mà ông Thông đưa ra chưa đủ căn cứ kết luận có sự chỉ đạo của ông Hải.

Đặc biệt, Bộ GTVT cho biết, trong quá trình Tổ điều tra xác minh, hồ sơ, tài liệu báo chí cung cấp, có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ pháp lý, song chưa xác định được cá nhân, tổ chức nào.

Từ đó, Bộ GTVT yêu cầu tổ chức kiểm điểm đối với ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng; ông Trần Đức Hải, Phó Cục trưởng ông Trần Văn Thọ, nguyên Phó Cục trưởng, nay là Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, do có sai sót trong việc ký duyệt, để cá nhân lấy tiền từ ông Thông.

quy den o cuc duong thuy noi dia ai chi dao thu Cục Đường thủy thu "quỹ đen" gần 5 tỷ đồng từ nhà thầu

Nguyên giám đốc Ban quản lý dự án Cục Đường thủy thừa nhận thu 4,8 tỷ đồng của 15 nhà thầu tại phòng làm việc.

quy den o cuc duong thuy noi dia ai chi dao thu "Luật bất thành văn" trong nghi án cục Đường thủy lập "quỹ đen"

“Trong trường hợp kết luận cục Đường thủy nội địa Việt Nam có lập “quỹ đen” thật thì trách nhiệm để xảy ra sai phạm ...

/ http://baodatviet.vn